Bộ Tài chính đề nghị TP HCM “công bằng” mức thu phí hạ tầng cảng biển

Diendandoanhnghiep.vn Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị TP HCM “công bằng” mức thu phí hạ tầng cảng biển giữa doanh nghiệp các địa phương, đồng thời xem xét miễn giảm với hàng hoá thuỷ nội địa.

>>>Uỷ ban Tài chính Ngân sách đề xuất miễn thu phí cảng biển với hàng thuỷ nội địa

Bộ Tài chính vừa có công văn số 3978/BTC-CST gửi Uỷ ban nhân dân TP.HCM về việc xem xét lại phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Việc quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM và mở tờ khai tại các địa phương khác gây bất bình đẳng, có sự phân biệt đối xử

Việc quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM và mở tờ khai tại các địa phương khác gây bất bình đẳng, có sự phân biệt đối xử.

Công văn nêu rõ, Bộ Tài chính nhận được công văn số 3206/UBND-KTNS ngày 31/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, công văn số 627/HQBD-GSQl ngày 29/3/2022 của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương về Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM và công văn số 05/BanIV ngày 4/4/2022 của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đã có các công văn số 2681/BTC-CST ngày 17/3, công văn số 6665/BTC-CST ngày 21/6/2022, công văn số 2784/BTC-CST ngày 25/3/2022 gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM

Theo đó, các công văn này nêu rõ: “Việc quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM và mở tờ khai tại các địa phương khác gây bất bình đẳng, có sự phân biệt đối xử.

Tại Điều 8 Luật Phí và lệ phí quy định mức thu phí được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM xem xét trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng về tính hợp lý của Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND trong đó đặc biệt là quy định về mức phí chênh lệch.

Trước đó, UBND Đồng Nai đã có công văn gửi Bộ Tài chính liên quan tới triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TP.HCM.

Theo đó, tỉnh này nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội trên địa bàn tỉnh kiến nghị về việc này. Theo UBND Đồng Nai, một trong những quy định gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp tại Đồng Nai chính là việc đăng ký tờ khai tại TP.HCM.

Các doanh nghiệp, hiệp hội cho rằng, mức thu phí mà TP.HCM rất cao và có sự phân biệt đối xử khi không mở tờ khai tại TP.HCM, cũng không phù hợp với chính sách của Nhà nước Việt Nam, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện dịch bệnh.

Ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai phân tích: Theo Luật Hải quan, Nghị định của Chính phủ về thủ tục hải quan hiện nay, thì lệ phí Hải quan đều thống nhất ở mức 20.000 đồng/tờ, dù doanh nghiệp làm thủ tục ở bất cứ đâu.

>>>TP HCM chính thức thu phí cảng biển từ 1/4: Doanh nghiệp mong tái đầu tư hạ tầng hợp lý

>>>Chưa có chủ trương hoãn, doanh nghiệp sẽ phải đóng phí cảng biển từ 1/4

Đồng thời, doanh nghiệp mở tờ khai ở đâu đi chăng nữa thì vẫn sử dụng công tình trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM như nhau. Do vậy, mức thu có sự chênh lệch là điều rất bất hợp lý. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai nhận định, các doanh nghiệp sẽ dồn về TP.HCM mở tờ khai để nộp mức phí thấp hơn, TP.HCM sẽ thu thuế xuất nhập khẩu từ việc này. Do đó, việc thu thuế xuất nhập khẩu tại Đồng Nai sẽ giảm một nửa.

Cảng TP.HCM là tài sản quốc gia, không phải của riêng TP.HCM phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Cảng TP.HCM là tài sản quốc gia, không phải của riêng TP.HCM phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Phó Chủ tịch UBND Đồng nai nhấn mạnh: "Cảng TP.HCM là tài sản quốc gia, không phải của riêng TP.HCM phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước. Vì vậy, cảng TP.HCM phải được sử dụng bình đẳng trên nguyên tắc lợi ích chung của quốc gia, không thể thu phí có sự phân biệt nơi mở tờ khai hải quan và sẽ gây sự biến động, ảnh hưởng rất lớn liên quan tới các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội cho các địa phương khác".

Đồng thời, cũng tại công văn số 3978/BTC-CST này, Bộ Tài chính yêu cầu rà soát nội dung mà Hiệp định Vận tải đường thủy Việt Nam – Campuchia để điều chỉnh Nghị quyết thu phí đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định.

Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM khẩn trương báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định Luật Phí và lệ phí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính đề nghị TP HCM “công bằng” mức thu phí hạ tầng cảng biển tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714023331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714023331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10