Chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông tập huấn về chuyển đổi số

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 28/09/2024 00:05

Ngày 27-9, Bộ TT&TT phối hợp UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

1(2).jpg
Lãnh đạo, cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông của 17 tỉnh, thành khu vực Nam như TPHCM, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Cà Mau... cùng đại diện các đơn vị tại Bà Rịa - Vũng Tàu cùng tham dự Hội nghị

Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia, cho biết chương trình CĐS quốc gia đến nay đã trải qua hơn 4 năm triển khai và hơn 1 năm nữa kết thúc giai đoạn 1. Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã ban hành rất nhiều văn bản chính sách để hình thành cơ sở pháp lý.

Tại hội nghị lần này, sẽ tập trung làm rõ các nội dung hướng dẫn CĐS trong năm 2025; việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ xây dựng chính quyền số; những giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các nhiệm vụ và giải pháp kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước thực thi pháp luật về CĐS.

2(3).jpg
Bà Trần Thị Quốc Hiền phát biểu tại hội nghị

Theo bà Trần Thị Quốc Hiền, hội nghị trực tiếp là cơ hội để tăng cường trao đổi, chia sẻ bài học kinh nghiệm và giải đáp những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai của các địa phương. Những nội dung nào chưa thể giải đáp được, Cục Chuyển đổi số Quốc gia sẽ nghiên cứu và phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Hội nghị tập huấn lần này có ý nghĩa rất lớn nhằm kịp thời truyền tải về những chủ trương, định hướng cho triển khai CĐS, xây dựng chính quyền số trong thời gian tới. Hội nghị cũng là cơ hội để trao đổi, chia sẻ bài học kinh nghiệm và giải đáp các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai của các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị ông Đỗ Hữu Hiền – Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhấn mạnh, chuyển đổi số hiện nay không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, quyết định sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.

Đặc biệt, với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ và nhu cầu cải tiến trong mọi lĩnh vực, chuyển đổi số đóng vai trò như một động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tối ưu hóa hiệu quả quản lý nhà nước.

“Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Có thể nói chuyển đổi số là bước đi tất yếu, nhằm thay đổi căn bản và toàn diện hoạt động của hệ thống chính trị, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phương thức, lối sống, làm việc của người dân mà cũng là động lực để xây dựng Chính quyền số, phát triển Kinh tế số và xây dựng Xã hội số”.

3(3).jpg
Ông Đỗ Hữu Hiền – Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển đổi số hiện nay không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết

CĐS sẽ dùng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi trải nghiệm người dùng với các dịch vụ do Nhà nước cung cấp, thay đổi quy trình nghiệp vụ, thay đổi mô hình và phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh BR-VT cũng đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/TU về CĐS, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 và rất nhiều chương trình, kế hoạch triển khai chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể được đề ra, giao cho các cơ quan, địa phương quyết liệt triển khai thực hiện.

Qua cả quá trình dài chuyển đổi và phát triển về hạ tầng, ứng dụng, dữ liệu và công nghệ; Có thể nhận thấy rõ CĐS từng bước giúp Bà Rịa – Vũng Tàu thay đổi cách làm việc, phát triển dữ liệu số trong cơ quan nhà nước, triển khai nhiều hơn các phần mềm ứng dụng và dịch vụ giúp Cán bộ công chức viên chức làm việc ngày càng dễ dàng thuận lợi và xử lý công việc nhiều hơn và nhanh chóng hơn; công tác quản lý công việc, quản lý hành chính, quản lý xã hội ngày càng đơn giản, thuận lợi hơn. Việc lãnh đạo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh ngày càng sâu sát và triệt để hơn.

Tỉnh BR-VT rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các Bộ ngành Trung ương nhất là Bộ TT&TT và các đơn vị trực thuộc Bộ; sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm từ những đơn vị, địa phương trên cả nước; sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong lĩnh vực Bưu chính-Viễn thông, công nghệ thông tin nói riêng để cùng nhau phát triển, tạo nên bước chuyển biến mới trong công cuộc CĐS.

Góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra “phấn đấu đến năm 2030, Bà Rịa-Vũng Tàu cơ bản hoàn thiện CĐS và hình thành mô hình đô thị thông minh; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân; kinh tế số trở thành nền tảng cốt lõi thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ và xây dựng xã hội an toàn, nhân văn, thịnh vượng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ Thông tin và Truyền thông tập huấn về chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO