Bộ trưởng Bộ GTVT: Đường hỏng là do... thời tiết!

Diendandoanhnghiep.vn “Việc thực hiện của Bộ Giao thông vận tải thì đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ ban đầu. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết và các yếu tố hiện nay tác động dẫn đến hư hỏng”.

Bộ trưởng Bộ VTVT Nguyễn Văn Thể đã cho biết như vậy khi trả lời đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) về chất lượng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định nhiều lần sửa chữa trong suốt 1 năm qua đến nay vẫn rất xấu và được xem là đoạn đường xấu nhất cả nước.

Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định nhiều lần sửa chữa trong suốt 1 năm qua

Cần lượng kinh phí khá lớn để duy tu, sửa chữa

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Quốc lộ 1 qua Bình Định, đây là một đoạn đường hết sức quan trọng trên trục Bắc-Nam. Trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nâng cấp và đã hoàn thành năm 2015. Sau khi chúng ta hoàn thành đường Quốc lộ 1 qua Bình Định, chúng ta trải qua một giai đoạn thời tiết hết sức khắc nghiệt, mùa hè kéo dài nắng nóng và năm 2016, 2017 bão lũ nhiều và lớn.

“Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt cả mùa nắng và mùa mưa, nhất là mùa mưa bão và tình hình sau bão nước ngập đồng, có những đoạn tràn qua đường dẫn đến hoạt động của mặt đường với điều kiện lưu lượng giao thông lớn, tải trọng nặng thì bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số hiện tượng như xe chở quá tải, quá khổ, hoạt động trong thời gian vừa qua, công tác tuần tra kiểm soát của các ngành chức năng cũng chưa đảm bảo là tốt. Với những yếu tố như vậy, Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định đã hư hỏng, qua các cơn bão lớn năm 2016, 2017” – Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Ông cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung duy tu, sửa chữa để đảm bảo tình trạng mặt đường tốt nhất. Nhưng kinh phí duy tu, sửa chữa hiện nay của chúng ta rất hạn chế, chỉ đáp ứng được yêu cầu khoảng 30% trên phạm vi cả nước. Do đó, nguồn duy tu sửa chữa rất hạn chế. Việc sửa chữa hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn, do đó tình trạng mặt đường hiện nay ở quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định chưa đáp ứng được yêu cầu. “Bộ Giao thông vận tải cũng đã cho Tổng cục đường bộ và các cơ quan chức năng tiến hành nghiên cứu rà soát để chúng ta xử lý một cách triệt để”. – ông Thể nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Bộ GTVT, để xử lý triệt để, đảm bảo thật tốt, đòi hỏi phải có kinh phí lớn. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, chúng ta cũng đã phân khai đầu tư công trung hạn rồi, “do đó chúng tôi sẽ cố gắng trong khả năng của nguồn vốn duy tu, sửa chữa cũng như tranh thủ các nguồn vốn, có thể trung ương bố trí thêm như dự phòng trung hạn để chúng ta triển khai, xử lý một cách triệt để. Việc này còn liên quan tới các bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội.

Để trả lời cụ thể, đến thời điểm nào sẽ hoàn thành cũng hết sức khó, mong đại biểu thông cảm. Đại biểu Quốc hội có thể giám sát khi Quốc hội hoặc Chính phủ bố trí vốn thì chúng tôi sẽ thực hiện khẩn trương để đáp ứng yêu cầu. Còn trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng duy tu để đảm bảo chất lượng tốt nhất”. 

Mong đồng bào, cử tri hết sức thông cảm

Về trách nhiệm của Bộ trong việc này, theo Bộ trưởng Thể, “rõ ràng, trong quá trình triển khai, đến thời điểm này, có 112 cuộc thanh tra, kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, của các bộ, ngành với tất cả các dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thuộc tất cả các nguồn vốn, trong đó có vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách nhà nước và kể cả BOT. Do đó, tôi nghĩ rằng việc thực hiện của Bộ Giao thông vận tải thì đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ ban đầu. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết và các yếu tố hiện nay tác động dẫn đến hư hỏng. Tôi cũng xin nhận trách nhiệm chưa kịp thời chỉ đạo và bố trí nguồn vốn để sửa chữa một cách tốt nhất”. 

Ông cũng cho biết, từ ban đầu khi vừa khánh thành, nghiệm thu thì toàn bộ các hồ sơ kiểm tra chất lượng đều đảm bảo đúng quy trình, vì không chỉ Bộ Giao thông mà Bộ Xây dựng, Kho bạc nhà nước, các ngành có liên quan đều giám sát một cách chặt chẽ.

Đối với hai quốc lộ là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 19 với cự ly khoảng 200km trên địa bàn tỉnh Bình Định có 3 trạm thu BOT, Bộ trưởng Thể cho rằng, việc này Bộ GTVT thực hiện bám sát nghiêm Thông tư 159 của Bộ Tài chính, giai đoạn đó chúng ta thực hiện Nghị định 108 và Thông tư 159 của Bộ Tài chính, trong đó quy định với trên cùng một quốc lộ thì khoảng cách giữa các trạm bình thường 70km thì Bộ Giao thông vận tải sẽ chủ động quyết định. Còn trường hợp cự ly dưới 70km thì phải có sự đồng thuận của chính quyền địa phương, tức là Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tài chính.

“Trong quá trình thực hiện 3 dự án này thì chúng tôi thực hiện đúng quy định của nhà nước về cự ly, về sự thỏa thuận giữa Bộ Giao thông vận tải với chính quyền địa phương và Bộ Tài chính. Do đó, chúng tôi nghĩ Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cũng đã thống nhất cùng với Bộ Giao thông vận tải bố trí 3 dự án như thế và hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tôi cũng công nhận một số khu vực hiện nay mật độ trạm BOT dày đặc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và chi phí. Tôi đánh giá bà con cũng rất khó khăn, nhất là những hộ nghèo, vì chúng ta đi qua các trạm BOT nếu đi ô tô thì chúng ta phải nộp một khoản tiền và hàng hóa vận chuyển đi qua những trạm này cũng phải tốn một số chi phí, do đó cũng phát sinh”. – ông Thể nhìn nhận và mong đồng bào và cử tri, nhất là tỉnh Bình Định hết sức thông cảm bởi “việc này chúng tôi thực hiện bằng cách cố gắng giảm đến mức tối đa những trạm nào có khả năng chúng tôi sẽ ưu tiên giảm giá, không ưu tiên thời gian mà ưu tiên giảm giá, thà chúng ta kéo dài thời gian để cho chi phí xã hội thấp nhất. Tuy nhiên chúng tôi chỉ làm hết trách nhiệm của mình với hợp đồng Bộ Giao thông vận tải đã được Chính phủ giao để ký với các nhà đầu tư BOT”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ GTVT: Đường hỏng là do... thời tiết! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714338568 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714338568 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10