Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Chưa thể nói trước việc dừng hay tiếp tục “cách ly xã hội” sau ngày 15/4

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tùy tình hình, Chính phủ có thể sẽ xem xét nới lỏng, gỡ bỏ từ từ biện pháp "cách ly xã hội" hoặc quyết định tiếp tục thực hiện cách ly từ sau ngày 15/4.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói, chúng ta không được chủ quan, nếu chủ quan thì công sức chống dịch sẽ đổ sông, đổ biển. Bộ Y tế mới đây có đề xuất kéo dài thời gian cách ly tới sau ngày 15/4.

Việt Nam hiện ghi nhận 251 ca nhiễm COVID-19, trong đó, 126 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Ảnh: Quốc Tuấn

Việt Nam hiện ghi nhận 251 ca nhiễm COVID-19, trong đó, 126 bệnh nhân đã được chữa khỏi. Ảnh: Quốc Tuấn

Trước câu hỏi đặt ra về việc có kéo dài cách ly xã hội qua ngày 15/4 hay không, khi Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị nhanh tất cả các kịch bản cho làn sóng thứ 2 lây nhiễm COVID-19 có thể xảy ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, duy trì đến ngày 15/4.

Sau đó, Chính phủ có thể sẽ xem xét nới lỏng, gỡ bỏ từ từ biện pháp này, hoặc quyết định tiếp tục thực hiện từ sau ngày 15/4 tùy diễn biến dịch bệnh. 

"Như vậy đến ngày 15/4, nếu còn phát sinh ổ dịch nào đó thì không thể dừng thực hiện Chỉ thị 16, lúc đó phải tùy tình hình để đưa ra phương án ứng phó kịp thời. Hiện nay chưa thể nói trước việc kéo dài thời gian cách ly xã hội hay không", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Cũng theo Người phát ngôn VPCP, việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 là giải pháp rất quyết liệt, mạnh mẽ, lần đầu tiên được áp dụng ở nước ta và trước mắt sẽ được áp dụng đến ngày 15/4. Đây là giải pháp căn cơ, rất quan trọng để làm sao giữ được khoảng cách giữa người với người, giữa cộng đồng với cộng đồng, Chỉ thị cũng yêu cầu chứ không chỉ là khuyến cáo người dân phải ở nhà.

Mặc dù chúng ta chưa đến mức phải công bố tình trạng khẩn cấp về y tế, công bố thiết quân luật hay phong tỏa, làm tốt cách ly xã hội sẽ ngăn được dịch COVID-19 lan ra cộng đồng và lây chéo. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra 2 thông điệp: Nếu làm tốt cách ly trong xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch ở Việt Nam và sự chấp hành của người dân là yếu tố quan trọng nhất.

Trước vấn đề một số tỉnh có văn bản yêu cầu cách ly người đến từ Hà Nội, TP.HCM, trước đó lại có nơi cấm người dân từ Hà Nội, TPHCM đến địa phương mình, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: “Riêng đêm 1 và 2/4 máy tôi liên tục nóng, các cơ quan báo chí quan tâm gọi điện liên tục. Tôi cho rằng đó là việc chưa có thông lệ nên còn cách hiểu khác nhau giữa các địa phương".

Người phát ngôn VPCP cho rằng cần phải nhìn vấn đề này dưới 2 góc độ. Thứ nhất là Chỉ thị 16 của Thủ tướng có những việc chưa có tiền lệ nên có nhiều cách hiểu. Nhưng một số địa phương đã có điểm tích cực khi đưa ra nhiều giải pháp mạnh, sáng tạo, như Hà Nội thành lập các trạm kiểm soát đo thân nhiệt, test nhanh kiểm tra người nhiễm bệnh, phân vùng tìm người liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai...

Thứ hai, là một số địa phương đau đáu quyết tâm ngăn ngừa dịch, vì vậy khái niệm thôn cách ly thôn, xã cách ly xã… thì địa phương cho rằng quản lý chia nhỏ theo địa phận ở địa phương.

Rồi đến khi Thủ tướng công bố dịch thì có địa phương cho rằng Hà Nội và TP HCM hiện nay có số ca nhiễm lớn nên cho đây là vùng dịch. Người ở Hà Nội và TP HCM khi về địa phương thì phải cách ly 14 ngày và tự trả chi phí cách ly. Bên cạnh đó, cũng có vấn đề các xe vận tải hàng hóa không được vào thì không có nguyên liệu sản xuất... 

Sau khi có những chuyện “lệch pha” trong áp dụng chỉ đạo như vậy, Thủ tướng đã giao Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng để giải thích, hướng dẫn rõ hơn Chỉ thị 16. Từ văn bản hướng dẫn này, các địa phương đã hiểu, thực hiện thống nhất hơn.

Cụ thể là không được ngăn sông cấm chợ, không được làm các rào cản giao thông trên đường vì như vậy sẽ làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chỉ dừng vận tải công cộng còn xe vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phải hoạt động phục vụ sản xuất kinh doanh, phục vụ hàng hóa cho thị trường, người dân.

"Đến nay cơ bản địa phương đều đồng tình thực hiện đúng quy định của pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Chưa thể nói trước việc dừng hay tiếp tục “cách ly xã hội” sau ngày 15/4 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10