Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội xử lý hành vi "thổi giá" chung cư

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới tại các chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

>> Bộ Xây dựng sắp trình Chính phủ các nghị định liên quan đến bất động sản

Trước tình trạng chung cư, nhà trong ngõ tại một số khu vực, dự án, khu chung cư tại Hà Nội đã được nhiều báo phản ánh tăng bất thường, có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá chung cư. Ảnh:VA

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá chung cư. Ảnh: LV

Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp Luật kinh doanh bất động sản (nếu có). UBND TP Hà Nội cần hoàn thành và gửi báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4.

>> Lo ngại "bong bóng" chung cư

Dựa trên nghiên cứu của CBRE, mặt bằng giá bán bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM Q1/2024 ghi nhận những diễn biến trái chiều. Tại thị trường chung cư, giá bán trung bình các dự án tại Hà Nội ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng nhanh trong ba tháng đầu năm nay và đang dần tiệm cận mức giá tại TP.HCM.

Tại Hà Nội, nguồn cung mới chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, từ 60-120 triệu đồng/m2 đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Theo đó, giá trung bình căn hộ mới ở Thủ đô đã tăng 5% theo quý, thu hẹp đáng kể mức chênh lệch với thị trường TP.HCM. Khoảng cách này giờ chỉ còn 10%, trong khi hai năm trước, giá sơ cấp TP.HCM cao hơn Hà Nội 35%.

Đặc biệt, giá chung cư thứ cấp tại Hà Nội trong Q1 ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay, với mức tăng khoảng 17%. Đà tăng này diễn ra ở hầu hết các quận trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực phía Tây.

Lý giải nguyên nhân khiến giá chung cư liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, giá sơ cấp tăng cùng với nguồn cung sơ cấp giảm đã tạo điều kiện cho giá thứ cấp tăng. Các sản phẩm được ưa chuộng phần lớn đều là những căn hộ đã sẵn sàng để ở, có pháp lý đầy đủ và mức giá phải chăng hơn.

Tại Hà Nội, nguồn cung mới chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp, từ 60-120 triệu đồng/m2 đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao.

Giá chung cư thứ cấp tại Hà Nội trong Q1/2024 ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay. Ảnh:VA

Thực tế, khi giá trị chung cư tăng cao chóng mặt đã khiến nhiều người bị tâm lý FOMO xuống tiền mua ngay bất động sản bởi nỗi sợ giá nhà sẽ tiếp tục leo thang mà không còn ở ngưỡng hợp lý.

Như lãnh đạo Savills Hà Nội chia sẻ: “Trước đây, khách mua thường nghiên cứu và cân nhắc khá lâu trước khi quyết định xuống tiền bởi đây là tài sản có giá trị lớn. Gần đây, ngày càng nhiều người chốt mua nhanh, vừa đi xem xong đặt cọc luôn trong cùng một buổi".

Mới đây, tại cuộc toạ đàm về bất động sản, TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia đã chia sẻ những lo lắng khi thị trường bất động sản vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn nhưng chung cư những tháng gần đây lại "một mình một ngựa" tăng giá mạnh.

Đây là "tốc độ đáng sợ" và "không tưởng tượng được ai sẽ mua được" khi giá liên tục leo thang. Lý do chung cư tăng nóng thời gian qua, theo ông, do cung cầu không còn cân đối, thậm chí đi ngược hướng vì cung liên tục giảm. Rổ hàng mới duy trì khan hiếm thời gian qua khiến nhu cầu dồn nén. Kết quả là giá nhà liên tục tăng.

Ông Nghĩa dẫn chứng nhiều dự án tại Hà Nội ghi nhận đà tăng mạnh, mức tăng thấp nhất cũng lên tới 15%, có dự án tăng hơn 30%. Như chung cư tại khu đô thị quận Tây Hồ hiện hơn 100 triệu đồng/m2. Một số tòa mới ở khu đô thị quận Nam Từ Liêm giá cũng trên 60 triệu đồng/m2, thậm chí hơn 80 triệu đồng/m2. Với mức giá như vậy thì "ai là người mua?".

Do đó, "nếu không cảnh báo từ hiện tại và không sớm thực hiện Luật Đất đai để đưa các phân khúc khác vào thì phân khúc chung cư sớm muộn cũng sụp đổ, có thể là từ nay tới cuối năm. Điều này sẽ khiến chính sách chiến lược của chính phủ cũng bị ảnh hưởng”, ông Nghĩa cho biết.

Để giảm giá chung cư, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch VARS khuyến nghị cần đẩy nhanh việc phê duyệt các dự án, rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai, đa dạng nhà đầu tư để tạo cơ chế cạnh tranh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiếp cận trực tiếp đất đai, từ đó tăng nguồn cung, kéo giảm giá nhà.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội xử lý hành vi "thổi giá" chung cư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714461055 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714461055 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10