Bộ Y tế đề nghị các địa phương xem xét tiêm trộn vaccine Covid-19 Moderna và Pfizer

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tham mưu về việc tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 Pfizer cho những người đã tiêm mũi 1 là vaccine Moderna đủ thời gian nhưng chưa có loại này để tiêm mũi 2.

Ngày 10-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản khẩn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 cho trường hợp đã tiêm mũi 1 là vaccine Moderna.

Theo đó, Việt Nam đang triển khai tiêm vaccine Pfizer và Moderna. Để người dân được tiêm đủ mũi vaccine theo quy định, đảm bảo hiệu quả và an toàn, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở y tế tham mưu về việc tiêm mũi 2 vaccine Pfizer cho những người đã tiêm mũi 1 là vaccine Moderna đủ thời gian nhưng chưa có loại này để tiêm mũi 2.

Sau khi được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận việc tiêm mũi thứ 2 bằng vaccine Pfizer cho các trường hợp đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna, sở y tế cần hướng dẫn cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách người được tiêm.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần thông tin đầy đủ cho người dân trước khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, an toàn của vaccine để tạo sự đồng thuận cao.

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện tiêm chủng và báo cáo theo quy định.

Theo Bộ Y tế, thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vaccine nói chung nên nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vaccine cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vaccine sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vaccine véc-tơ virus với vaccine mRNA, hoặc tiêm 2 loại vaccine mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...

 Trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2.

Trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2.

Xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vaccine nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8-9 Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: Trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2. Cụ thể:

Nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Trước đó, một số địa phương như Hà Nội và TP HCM hiện có tình trạng hết vaccine Moderna để tiêm mũi 2 cho người dân. Những ngày gần đây, một số điểm tại TP HCM đã tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người tiêm Moderna ở mũi đầu. Lý do là họ đã đến lịch tiêm mũi 2 nhưng vaccine Moderna không còn.

Theo đó, ông Đinh Khắc Huy - Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh - cho biết, từ ngày 6.9, quận Bình Thạnh đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine mũi 2 cho đối tượng đã tiêm mũi 1. Trong đó, người tiêm vaccine mũi 1 Moderna khi đã đủ ngày sẽ được tiêm mũi 2 là vaccine Pfizer.

Không chỉ có đối tượng là người đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna mới được tiêm mũi 2 Pfizer, hiện những người dân sống tại quận Bình Thạnh đã tiêm mũi 1 vacicne AstraZeneca, Pfizer nếu đủ thời gian và điều kiện tiêm chủng cũng sẽ được tiêm mũi 2.

Về số lượng vaccine Pfizer được phân bổ về địa phương, ông Huy thông tin, hiện quận Bình Thạnh đã nhận được số lượng khoảng hơn 9.200 liều vaccine Pfizer và đang nhanh chóng thông tin đến cho người dân để có thể thực hiện tiêm nhanh nhất. Bên cạnh đó, quận cũng tiếp tục triển khai tiêm vaccine mũi 1 cho người dân.

Cùng với đó, nhiều người dân ở quận 11 đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna cũng được tiêm mũi 2 vaccine Pfizer.

Tối 8.9, Bộ Y tế cung cấp thông tin về việc sử dụng kết hợp 2 loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau.

Nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Đã tiêm mũi 1 nơi khác vẫn được hỗ trợ tiêm

Nhiều người băn khoăn khi đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna tại nơi khác thì có được tiêm mũi 2 tại địa bàn đang cư trú hay không. Trả lời về vấn đề này tại chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 8.9, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Đinh Khắc Huy cho biết: Hiện nay, vaccine thành phố phân bổ về cho các quận huyện có giới hạn. Quận đang tổ chức tiêm mũi 2 cho những trường hợp người trên 65 tuổi đã tiêm vaccine Moderna mũi 1 và đủ thời gian tiêm mũi 2.

"Phía quận cũng chỉ mới tiêm sơ lược thôi vì hiện nay số lượng mũi Moderna tiêm lên đến hơn 20.000 mũi đã đến thời hạn tiêm nhưng đến nay phân bổ mới hơn 9.000. Do đó, việc ưu tiêm phải có trình tự, độ tuổi và mức nguy cơ. Chúng tôi tiêm theo danh sách đã có tiêm mũi 1 thì sẽ gọi tiêm mũi 2", ông Huy cho biết.

Trong trường hợp người tiêm ở nơi khác nhưng đang sinh sống ở Bình Thạnh thì cũng sẽ có kế hoạch tiêm luôn trong trường hợp đi lại khó khăn và xác nhận được người đó đã tiêm mũi 1 trên hệ thống của Sở Y tế. Tuy nhiên, trong giai đoạn này đang hỗ trợ cho các đối tượng trên 65 tuổi đã tiêm mũi 1, ông Huy nhấn mạnh.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế đề nghị các địa phương xem xét tiêm trộn vaccine Covid-19 Moderna và Pfizer tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713578888 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713578888 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10