Bộ Y tế giải đáp các thắc mắc về việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bộ Y tế, khoảng tháng 4/2022 sẽ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Có 2 loại vaccine được quyết định tiêm cho trẻ trong độ tuổi này là: Moderna và Pfizer.

>> Trẻ từ 5-11 tuổi đã mắc COVID-19 có cần tiêm vaccine?

Thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi sáng ngày 13/4, GS.TS Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc COVID-19. Trên cơ sở khuyến cáo của WHO, kinh nghiệm triển khai tại các quốc gia và ý kiến các chuyên gia, Bộ Y tế quyết định tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi mắc COVID-19 sau 3 tháng khỏi bệnh.

Với khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc thì khoảng 3 tháng sau khi mắc COVID-19 sẽ tiến hành tiêm, tức là khoảng tháng 7- tháng 8/2022 sẽ tiêm cho trẻ.

Ngày 13/4, Bộ Y tế đã tổ chức buổi cung cấp thông tin về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Ngày 13/4, Bộ Y tế đã tổ chức buổi cung cấp thông tin về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Được biết, lô vaccine đầu tiên gồm 921.600 liều Moderna dùng để tiêm cho trẻ 6-11 tuổi đã về tới Việt Nam ngày 8/4.

Số vaccine này sẽ được sử dụng tiêm cho trẻ em lớp 6 trước, sau đó các lô tiếp theo sẽ tiêm cho các bé nhỏ hơn theo thứ tự hạ dần độ tuổi. Theo kế hoạch, các bé sẽ được tiêm tại trường học, cơ sở tiêm chủng cố định và tiêm lưu động. 

Hiện lô vaccine đầu tiên này đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế. 

Riêng đối với liều tiêm thì vaccine Pfizer có liều tiêm 02,ml, tiêm bắp; Vaccine Moderna tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vaccine cho người lớn liều nhắc lại, tiêm bắp.

Dự kiến, trẻ lớp 6 sẽ được tiêm vaccine COVID-19 từ tuần tới

Cũng tại buổi gặp mặt báo chí, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, hiện tại lô vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là vaccine Moderna do Chính phủ Úc tài trợ. 

Khi các cháu thực sự khỏe mạnh thì các gia đình hãy đưa con đi tiêm chủng. Khi các cháu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19, hoặc mệt mỏi... thì tránh đưa trẻ đến điểm tiêm. Các phụ huynh hãy chia sẻ đầy đủ tình trạng sức khỏe của trẻ với nhân viên y tế trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bà Hồng cũng khuyến cáo các phụ huynh cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể về vaccine, về tiêm chủng đối với trẻ, tuân thủ việc để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm, báo lại tình trạng sức khỏe của con em mình cho nhân viên y tế.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW.

>> Hoàn thành tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II

Lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm

Theo PGS Dương Thị Hồng, với nhóm trẻ em 5-11 tuổi, Việt Nam sẽ hướng tới truyền thông trực tiếp tới các phụ huynh, thầy cô, người chăm sóc và thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ.

Cụ thể, vị chuyên gia khuyến cáo trước khi đưa trẻ đi tiêm vaccine Covid-19, gia đình cần theo dõi sát sức khỏe của con, đánh giá việc ăn, ngủ, sinh hoạt có bất thường hay không, đặc biệt với nhóm 5-6 tuổi.

“Với các trường hợp lớn hơn, cha mẹ nên lưu ý các bất thường liên quan sức khỏe đường hô hấp. Nếu có vấn đề, chúng tôi sẽ có các đợt tiêm bổ sung, tiêm vét. Do đó, trẻ phải thực sự khỏe mạnh mới nên tiêm vaccine Covid-19”, bà Hồng nói.

Ngoài ra, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng khuyến cáo gia đình cần lưu tâm tránh lây nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình đưa trẻ đi tiêm. Nếu xuất hiện một số biểu hiện liên quan hô hấp, nghi ngờ mắc Covid-19, gia đình không nên đưa trẻ đến điểm tiêm.

PGS Hồng nói thêm: “Trước khi đến bàn tiêm chủng, cha mẹ phải chia sẻ hết thông tin của con, tiền sử dị ứng, bệnh mạn tính với cán bộ y tế, từ đó có chỉ định, hướng dẫn cụ thể liên quan việc đảm bảo an toàn”.

Sau tiêm, phụ huynh cũng cần chú ý tương tác với cán bộ y tế, lắng nghe tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe của trẻ.

“Các phụ huynh nên chú ý theo dõi sức khỏe của trẻ trong ít nhất 3 ngày sau tiêm. Ở lại điểm tiêm để theo dõi sau 30 phút nhằm xử lý kịp thời tình huống phản ứng phản vệ, đồng thời báo lại cho cán bộ y tế trước khi về”, PGS Hồng khuyến cáo.

Một số phản ứng có thể xảy ra gồm phổ biến và bất thường như sốt, phát ban, tím tái, mệt mỏi, li bì,... có thể xảy ra sau 4-8 giờ. Các tình trạng này thường giảm sau 1-2 ngày đầu. Do đó, nếu những biểu hiện này có dấu hiệu trầm trọng trọng hơn, cha mẹ cần liên hệ và đưa bé tới cơ sở y tế gần nhất.

Sau tiêm, phụ huynh cũng cần chú ý tương tác với cán bộ y tế, lắng nghe tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe của trẻ.

Sau tiêm, phụ huynh cũng cần chú ý tương tác với cán bộ y tế, lắng nghe tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe của trẻ.

PGS Hồng nhấn mạnh: “Với trẻ 5-11 tuổi, gia đình sẽ cần có sự quan tâm, chăm sóc chủ động và tích cực hơn”.

Ngoài ra, PGS Dương Thị Hồng chia sẻ về 2 trường hợp chống chỉ định với vaccine Covid-19 gồm: Trẻ có dị ứng với thành phần của vaccine và từng có phản ứng nặng ở mũi đầu tiên.

Về việc trẻ có cần tiêm mũi vaccine nhắc lại trong tương lai hay không, bà Hồng cho hay nhiều quốc gia đã triển khai tiêm. Tuy nhiên, các quốc gia này cũng mới tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng quý I. Do đó, chúng ta vẫn cần đánh giá thêm về mức độ tồn lưu miễn dịch ở trẻ, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, cập nhật thông tin liên quan hiệu quả bảo vệ.

“Dù vậy, nguyên lý của vaccine là miễn dịch sẽ giảm dần theo thời gian”, bà Hồng kết luận.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế giải đáp các thắc mắc về việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713543492 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713543492 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10