"Bơm" vũ lực cho Ukraine chống Nga, phương Tây đã sai lầm?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Putin sai lầm khi đánh giá sai sức mạnh phương Tây; còn Mỹ và NATO lại chơi trò mạo hiểm khi dồn Nga vào đường cùng!

Dồn Putin vào đường cùng là rất nguy hiểm!

Dồn Putin vào đường cùng là rất nguy hiểm!

>> Chiến sự Ukraine giằng co, Putin sẽ chơi tất tay?

Hơn 3 tháng nay, phương Tây không ngừng hối thúc nhau đẩy lùi Nga khỏi lãnh thổ Ukraine. Mỹ và phương Tây đã liên thủ cấm vận kinh tế, ngoại giao, nhằm vào các cá nhân, tổ chức của Nga.

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ lãnh xướng không ngừng viện trợ vũ khí, đạn dược cho Ukraine, hòng đánh bại tuyệt đối quân Nga. Theo quan điểm phương Tây, khi và chỉ khi Putin thất bại tuyệt trên chiến trường mới có thể ngăn ngừa hậu họa với thế giới dân chủ!

Mới đây, tờ New York Time đăng bài phân tích của Tổng thống Joe Biden, có đoạn: “Nếu Nga không phải trả giá đắt cho hành động của mình, điều đó sẽ gửi một thông điệp tới những kẻ xâm lược khác rằng họ cũng có thể chiếm đóng lãnh thổ và buộc nước khác phải phục tùng”.

Đến thời điểm này, mọi tín hiệu giải quyết xung đột Nga - Ukraine bằng biện pháp ngoại giao đã lâm vào ngõ cụt. Trong số các nước châu Âu và Mỹ, duy nhất chỉ có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gần đây đang thúc đẩy đàm phán để kết thúc chiến sự Nga- Ukraine tại Paris.

Riêng Washington luôn sốt sắng thúc giục Kiev tiếp tục cầm vũ khí đứng lên chiến đấu. Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ chiến tranh khổng lồ lên tới 40 tỷ USD, thậm chí các tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ đã sẵn sàng cho Ukraine thuê vũ khí phòng vệ.

Tình hình buộc chúng ta phải nhìn lại vấn đề. Cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ đi đến đâu? Liệu Putin cam tâm thừa nhận thất bại? Và, Ukraine sẽ trở lại hòa bình nếu đánh đuổi quân Nga về bên kia biên giới? Mỹ và phương Tây đã tính tới kịch bản hậu chiến hay chưa?

Nếu Nga chiến thắng, sẽ biến đội quân tinh nhuệ bậc nhất châu Âu thành phiến quân chống đối; chính phủ Zelensky có thể lưu vong sang Mỹ hoặc các nước châu Âu để duy trì cuộc chiến trả thù, quấy rối nước Nga.

Điều tồi tệ nhất sẽ đến nếu như chủ nghĩa khủng bố mới trỗi dậy ở Đông Âu, từng mảnh vỡ quân đội Ukriane được viện trợ vũ khí, tiền bạc và kích động tinh thần ái quốc vốn sẵn có trong mỗi người dân nước này. Thực tế này đã diễn ra ở Trung Đông.

Nếu Ukraine chiến thắng, sẽ thổi bùng ngọn lửa sĩ diện nước lớn của Putin. Với thực lực vũ trang quân sự hiện có, Nga thừa sức dẫm nát Ukraine bằng mọi giá. Chiến tranh đẫm máu hơn gấp bội so với những gì đã chứng kiến qua “màn dạo đầu” ở Donbass!

>> Kết cục chiến sự Nga - Ukraine sẽ ra sao?

Cuối cùng, cả Ukraine và Nga sẽ rơi vào cảnh "huynh đệ tương tàn". Phương Tây đắc lợi khi Nga suy yếu; với Ukraine, người Mỹ được tiếng tốt vì đã hỗ trợ hết mình cho công cuộc gìn giữ hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ giá trị tự do, dân chủ.

Một thất bại của Nga (nếu có) tại Ukraine không giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn, thậm chí có thể châm ngòi hàng loạt cuộc chiến không thể kiểm soát. Lịch sử đã chứng minh điều đó.

Mỹ vẫn trung thành với chủ nghĩa tân bảo thủ

Mỹ vẫn trung thành với chủ nghĩa tân bảo thủ

Palestin và Israel thừa biết chiến tranh là tự đào hố chôn mình, trong suốt 55 năm qua họ không ngừng xung đột, sự hậu thuẫn của Mỹ với nhà nước Do thái chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.

Taliban, Hezbolla, Tamil, các phong trào phiến quân từng bị bom đạn Mỹ, NATO đánh chạy tan tác, nhưng cuối cùng chủ nghĩa khủng bố và đặc điểm chính trị Tây Á không thay đổi. Afghanistan lại trở về với nguyên mẫu của nó sau hai thập kỷ trông chờ giá trị dân chủ kiểu Mỹ.

Cũng như vậy, sở dĩ Hàn Quốc và Triều Tiên không xảy ra thêm cuộc chiến tranh nào kể từ năm 1959 là vì hai bên biết nhượng bộ nhau để tìm kiếm giải pháp ngoại giao, tôn trọng cam kết, bảo vệ hiệp định ngưng bắn.

Các cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai cũng kết thúc dựa trên Hiệp ước hòa bình và sự an nguy hiện nay của hơn 7 tỷ người là nhờ Hiến chương LHQ, công ước quốc tế,…

Bởi vậy, cỗ vũ chiến tranh ở Đông Âu không mang đến bất cứ tương lai tương sáng nào. Nhưng, hãy nhớ rằng, mấy thập niên qua, phương Tây luôn trung thành với thái độ này, một đặc trưng của “chủ nghĩa tân bảo thủ”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Bơm" vũ lực cho Ukraine chống Nga, phương Tây đã sai lầm? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713556635 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713556635 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10