Du lịch

Bốn chiến lược quan trọng để du lịch Hà Nam cất cánh

Thanh Hải 31/05/2025 00:03

Bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đưa ra 4 định hướng chiến lược quan trọng để phát triển du lịch tỉnh Hà Nam.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch năm 2025 với chủ đề: Hà Nam – Kết nối và lan tỏa tổ chức ngày 30/5, bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, Hà Nam là địa phương có nhiều tiềm năng: hồ Tam Chúc, đầm Đới, hang Luồn, núi rừng tự nhiên; đến các di tích lịch sử - văn hóa nổi bật như chùa Bà Đanh, đền Trúc - Ngũ Động Sơn, các lễ hội dân gian đặc sắc và làng nghề thủ công truyền thống như làng dệt lụa Nha Xá, làng trống Đọi Tam… Đây là nền tảng vững chắc để tỉnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng - nhất là du lịch văn hóa, tâm linh, nghỉ dưỡng và trải nghiệm cộng đồng.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch

Bà Chi
Bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Không những vậy, Hà Nam nằm trên trục kết nối giao thông huyết mạch Bắc - Nam, gần các trung tâm lớn như Hà Nội, Ninh Bình, tạo lợi thế lớn trong việc kết nối tour, tuyến và thị trường khách. Chính điều này giúp Hà Nam không chỉ là điểm đến tiềm năng mà còn có thể lan tỏa hiệu ứng tích cực tới sự phát triển du lịch toàn vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô.

Để khai thác hiệu quả các tiềm năng trên và hiện thực hóa chủ đề "Kết nối và lan toả", bà Phan Linh Chi đã đưa ra 4 định hướng chiến lược quan trọng.

Thứ nhất, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng du lịch. Hà Nam cần có chính sách ưu đãi phù hợp để khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia vào phát triển hệ thống hạ tầng du lịch đồng bộ, hiện đại. Ưu tiên thu hút đầu tư vào các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, dịch vụ giải trí chất lượng cao, gắn với bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững. Đồng thời, tạo thuận lợi về thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai, thông tin quy hoạch nhằm tăng tính hấp dẫn và giảm rủi ro cho nhà đầu tư.

Thứ hai, phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao: chú trọng xây dựng chiến lược đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch ở tất cả các cấp, từ quản lý đến đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ - đây là yếu tố then chốt quyết định chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch. Đặc biệt, cần đẩy mạnh liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch, tập trung đào tạo gắn với thực tiễn, khuyến khích đầu tư vào nâng cao năng lực nhân sự, phát triển kỹ năng số, ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp quốc tế.

Thứ ba, tăng cường kết nối liên vùng: Đẩy mạnh liên kết Hà Nam với các tỉnh lân cận, hình thành chuỗi du lịch liên hoàn. Hà Nam nằm gần Hà Nội, Ninh Bình – là hai trung tâm du lịch lớn – rất thuận tiện để kết nối tour Hà Nội – Hà Nam – Ninh Bình với các chủ đề như “Về miền đất thiêng”, “Du lịch xanh và di sản”, “Hành trình tâm linh”...

Thứ tư, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại: Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nền tảng trực tuyến và truyền thông đa phương tiện để quảng bá hình ảnh, sản phẩm và điểm đến du lịch một cách hiệu quả, nhất là đối với thị trường khách quốc tế. Đặc biệt, cần xây dựng các chiến dịch truyền thông theo từng thị trường mục tiêu, gắn với các sự kiện lớn và xu hướng du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch xanh. Bên cạnh đó, địa phương cần tích cực phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch tại nước ngoài, nhằm mở rộng thị trường, thu hút thêm du khách quốc tế.

Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Anh Chức, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Nam chia sẻ, tỉnh Hà Nam nằm ở vị trí chiến lược - là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội. Nơi đây sở hữu không gian du lịch kết nối thuận lợi, liền kề các trung tâm du lịch lớn như Chùa Hương, Tràng An – Bái Đính, Phố Hiến, Đền Trần… Đồng thời, cũng nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt, có nhiều lợi thế phát triển các loại hình du lịch liên vùng. Với địa thế thuận lợi, hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn tài nguyên phong phú, Hà Nam đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

du hoi nghi
Các đại biểu dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch năm 2025 với chủ đề: Hà Nam – Kết nối và lan tỏa tổ chức ngày 30/5.

Những năm qua, tỉnh tập trung phát triển toàn diện, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm như: công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch bền vững. Hà Nam xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, có khả năng lan tỏa mạnh, tạo động lực thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác cùng phát triển.

Toàn tỉnh Hà Nam hiện có trên 200 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 phòng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao và một khách sạn cao cấp của Tập đoàn BRG đang được hoàn thiện. Khu du lịch Tam Chúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch là Khu du lịch quốc gia, đang là tâm điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ngoài ra, Hà Nam đã có 12 điểm du lịch được công nhận, góp phần hình thành hệ sinh thái sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng. Những năm qua, Hà Nam đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng như: Du lịch văn hóa – tâm linh với các điểm nổi bật: Chùa Tam Chúc, Chùa Bà Đanh, Chùa Long Đọi Sơn, Đền Trần Thương, Đền Lảnh Giang… cùng các lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Tịch Điền, Lễ Phát lương Đức Thánh Trần Đền Trần Thương, Lễ hội Xuân Tam Chúc...; Du lịch nông thôn gắn với làng nghề truyền thống như: làng cá kho Đại Hoàng, làng trống Đọi Tam, làng lụa Nha Xá...; Du lịch đô thị, vui chơi giải trí với các sản phẩm dịch vụ mới như phố đi bộ, Flamingo Golden Hill, Sun World Hà Nam – nổi bật là Công viên nước Hà Nam và các chương trình nghệ thuật, nhạc nước tại Sun Urban City.

Theo quy hoạch, Hà Nam sẽ có 4 sân golf, trong đó 02 sân golf đã chính thức đi vào hoạt động (Stone Valley Golf Resort và Legend Valley Country Club), đưa du lịch thể thao, đặc biệt là du lịch golf trở thành sản phẩm mới, đẳng cấp, thu hút dòng khách cao cấp trong nước và quốc tế. Thời gian tới, Hà Nam tiếp tục định hướng phát triển du lịch nông thôn, dựa trên khai thác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống và cảnh quan đặc trưng vùng nông thôn Bắc Bộ. Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ, tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho người dân.

Năm 2024, Hà Nam đón hơn 4,7 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt gần 3.700 tỷ đồng. 5 tháng đầu năm 2025, tiếp tục đón gần 6 triệu lượt khách, doanh thu đạt gần 4.500 tỷ đồng. Những con số này thể hiện rõ tiềm năng, sức bật mạnh mẽ của du lịch Hà Nam, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều lĩnh vực khác.

Đặc biệt, trong hai năm liên tiếp (2023 và 2024), Hà Nam vinh dự được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh với các danh hiệu: "Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới", "Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á" và được trao Giải thưởng Thành tựu đặc biệt. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nam, đồng thời cũng là động lực mạnh mẽ để tỉnh tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và các nguồn lực nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Hà Nam trở thành điểm đến văn minh, thân thiện, chất lượng cao, với những sản phẩm du lịch đặc trưng, mang bản sắc riêng.

Ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thiện, triển khai thực hiện hiệu quả các quy hoạch, đề án, dự án đã được phê duyệt; định hướng không gian phát triển vùng Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh; đặc biệt là xây dựng chính sách, cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển du lịch, sản phẩm du lịch mới, mang đặc trưng du lịch Hà Nam, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

gen-h-ông Huy
Ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

Ngoài ra, Hà Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch. Hỗ trợ, kết nối và khuyến khích các tổ chức, cá nhân đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh; tổ chức nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin, xu hướng của khách du lịch; xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch phù hợp từng giai đoạn, đối tượng khách, đặc biệt là các thị trường khách quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý, quảng bá, cung ứng dịch vụ, sản phẩm trong lĩnh vực du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bốn chiến lược quan trọng để du lịch Hà Nam cất cánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO