Bùng nổ căn hộ siêu sang (KỲ CUỐI): Cần bộ tiêu chí rõ ràng

Diendandoanhnghiep.vn Hơn lúc nào hết cơ quan chức năng nên sớm có bộ tiêu chí rõ ràng và cụ thể đối với những bất động sản siêu cao cấp nhằm giảm thiểu rủi ro cho người mua.

Dự án The Summit sau một thời gian

Dự án The Summit sau một thời gian "đắp chiếu" được đổi tên thành Sơn Trà Ocean View

Trên địa bàn Đà Nẵng, không chỉ dự án siêu sang The Summit rơi vào tình cảnh đắp chiếu. Mới đây, dự án đã chính thức được đổi tên thành Sơn Trà Ocean View và tiếp tục được gắn với hàng loạt mỹ từ “cao cấp” để tung ra thị trường.

Ngoài ra, còn có thể kể ra hàng loạt “bánh vẽ cao cấp” khác như ‎dự án Viễn Đông Meridian với quy mô 550 căn hộ cao cấp để bán và cho thuê; khu trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo, khu khách sạn với quy mô 260 phòng đạt tiêu chuẩn 6 sao... nhưng sau 10 năm, dự án vẫn “đắp chiếu” và chưa triển khai bất cứ hạng mục nào.

Hay Đà Nẵng Center từ “kiệt tác” 125 triệu USD với khách sạn 5 sao 35 tầng, căn hộ cao cấp 27 tầng hiện giờ thành bãi đất hoang, hố móng nằm giữa dự án với một cái hố ao tù, nước đọng…. thành nơi nuôi muỗi.

Bà Sunny Hoàng - Phó giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở quốc tế Savills TP.HCM thừa nhận, trên thực tế tại Việt Nam chưa có một bộ quy chuẩn chính thức về căn hộ siêu sang. Tham chiếu với các nước phát triển trong khu vực, các căn hộ vươn đến ngưỡng siêu sang phải là tổng hòa của nhiều tiêu chí vượt trội.

Ngoài vị trí hàng đầu (chủ yếu tọa lạc trên đất vàng quận trung tâm đô thị), chủ đầu tư uy tín, nội thất xa xỉ, thiết kế độc đáo, dự án còn phải mang lại trải nghiệm đẳng cấp về tiện ích và dịch vụ cho cư dân. Điểm cộng thêm của dự án như đảm bảo chỗ đậu ôtô hay ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng và vận hành quản lý tòa nhà đang được sự quan tâm lớn từ khách hàng.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết, trong 10 năm qua Bộ Xây dựng đã có 2 thông tư về phân hạng nhà chung cư là Thông tư 14/2008/TT-BXD (Thông tư 14) và sau đó là Thông tư 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 (Thông tư 31) thay thế Thông tư 14 có quy định việc phân hạng, công nhận hạng nhà chung cư. Tuy nhiên, những văn bản pháp quy này vẫn chưa đáp ứng đúng yêu cầu, đòi hỏi thực tế của thị trường bất động sản và người tiêu dùng về sự minh bạch, trung thực cũng như tính cạnh tranh lành mạnh.  

Về phía mình, để chấn chỉnh tình trạng "loạn" danh xưng chung cư cao cấp, hạng sang, siêu sang, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 31/2016/TT-BXD theo hướng chỉ cần thiết quy định tiêu chí của "nhà chung cư cao cấp", "nhà chung cư hạng sang", "nhà chung cư siêu sang", "căn hộ cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang" (đi kèm các từ nước ngoài tương đương) đối với nhà chung cư đã xây dựng hoàn thành và nhà chung cư hình thành trong tương lai, để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.

Đồng thời, xem xét đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 theo hướng chủ đầu tư dự án nhà chung cư hình thành trong tương lai chỉ được quảng cáo, tiếp thị để huy động vốn với danh xưng dự án "nhà chung cư cao cấp", "nhà chung cư hạng sang", "nhà chung cư siêu sang", "căn hộ cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang", sau khi đã được Sở Xây dựng có văn bản công nhận đạt tiêu chí này. 

HoREA cũng kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 98 Luật Nhà ở 2014 theo hướng giao cho Bộ Xây dựng quy định tiêu chí của "nhà chung cư cao cấp", "nhà chung cư hạng sang", "nhà chung cư siêu sang", "căn hộ cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang" để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.

Để tránh rủi ro cho khách hàng khi mua những căn hộ siêu cao cấp, Luật sư Đỗ Pháp – Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp đưa ra lời khuyên, trước khi ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán cần phải lưu ý: Kiểm tra kỹ tính pháp lý của dự án; chủ động đàm phán các phụ lục và điều khoản bồi thường khi điều kiện bất khả kháng xảy ra. Và cuối cùng, trong trường hợp nhà đầu tư không hiểu pháp luật thì cần tham vấn luật sư để nắm rõ những điều khoản hợp đồng, điều kiện mua, điều kiện thanh toán, cam kết của nhà đầu tư, thủ tục chuyển nhượng, thủ tục hỗ trợ vốn từ ngân hàng (nếu có) và toàn bộ những thông tin pháp lý liên quan đến dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bùng nổ căn hộ siêu sang (KỲ CUỐI): Cần bộ tiêu chí rõ ràng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705570 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705570 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10