Bước đi mạo hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Koina là mô hình phân phối nông sản, giúp nông dân/hợp tác xã bao tiêu đầu ra và phân phối đa kênh, đặc biệt là đi trực tiếp đến từng điểm bán nhỏ lẻ trên sử dụng chuỗi cung ứng Supply Chain.

Tầm nhìn của Koina là xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp lớn và hiệu quả bằng cách đồng hành cùng nông dân; đồng thời làm cầu nối trực tiếp cho nông dân với các tổ chức tài chính, nhà cung cấp và nhà bán lẻ.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Trần Thi, Chủ tịch HĐQT, Sáng lập viên CTCP Đầu tư Koina Investment Group với DĐDN nhân sự kiện VinaCapital Ventures, quỹ đầu tư công nghệ của Tập đoàn VinaCapital đầu tư 1 triệu USD vào Koina. Khoản đầu tư của VinaCapital Ventures là một phần của vòng gọi vốn hạt giống (Seed) của Koina.

- Thưa ông, khoản đầu tư mới này sẽ “chắp cánh” thêm cho Koina như thế nào vào những định hướng phát triển thời gian tới?

Koina là mô hình phân phối nông sản, giúp nông dân/hợp tác xã bao tiêu đầu ra và phân phối đa kênh, đặc biệt là đi trực tiếp đến từng điểm bán nhỏ lẻ trên sử dụng chuỗi cung ứng Supply Chain. Koina có thế mạnh về quản lý chuỗi cung ứng, vận hành Logistics ở quy mô lớn, cộng với năng lực công nghệ mạnh mẽ nên có thể tối ưu chi phí, giúp những hộ kinh doanh, những tiểu thương có được nguồn hàng ổn định với giá tốt hơn, từ đó cũng gián tiếp giúp người tiêu dùng có được sản phẩm với giá cả tốt hơn. Đồng thời cũng có khả năng để thu mua với giá cả hợp lý lâu dài cho nông dân và hợp tác xã.

Vòng đầu tư này ngoài Vina Capital Ventures thì còn có sự tham gia của Nextrans, một VC từ Hàn Quốc và có cả một số cổ đông cũ đầu tư thêm. Nguồn vốn mới giúp Koina tiếp tục duy trì việc phát triển các hệ thống công nghệ, chuẩn bị các năng lực cần để thực hiện chiến lược đã đặt ra, đồng thời cũng sẽ giúp Koina mở rộng kênh bán hàng, mạng lưới khách hàng, giúp các tiểu thương nhỏ lẻ kinh doanh hiệu quả hơn.

>> Xuất khẩu nông nghiệp

- Là người thành công từ logistics với mảng P2P, sau đó là chuỗi cung ứng Supply Chain, tại sao ông lại chọn chuỗi cung ứng “khó nhằn” là nông sản?

Việt Nam là nước nông nghiệp với nhiều lợi thế nhưng hiện chúng ta vẫn mãi loay hoay với nông nghiệp. Đặc biệt với đại dịch Covid-19, càng thấy rõ vai trò của chuỗi cung ứng trong phân phối nông sản trong nước. Mặc dù chưa khẳng định thành công lớn nhưng tôi cho rằng đến với chuỗi cung ứng nông sản thời điểm này đối với tôi cũng là vừa phù hợp. Tôi thích chinh phục những thử thách khó hơn.

 Tầm nhìn của Koina là xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp lớn và hiệu quả bằng cách đồng hành cùng nông dân

Tầm nhìn của Koina là xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp lớn và hiệu quả bằng cách đồng hành cùng nông dân

- Ông có cho rằng đây là bước đi mạo hiểm? Các Công ty thuộc Koina tới đây sẽ làm gì để xây dựng được hệ sinh thái nông nghiệp lớn nhất Việt Nam, là cầu nối trực tiếp cho nông dân với các tổ chức tài chính, nhà cung cấp và nhà bán lẻ, thưa ông?

Tôi cho rằng khi dấn thân làm cái gì mới cũng sẽ đều rất mạo hiểm. Nhưng cái khó không ai dám làm, giúp ích được cho nhiều người mà mình làm được thì cũng rất đáng để mạo hiểm.

Mục tiêu ngắn hạn của Koina sẽ phân phối hơn 50.000 tấn nông sản/năm, phát triển được mạng lưới 10 trung tâm thu mua nông sản ở các tỉnh huyện, và 10 trung tâm phân phối ở Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh lân cận để tối ưu chi phí.

Chuỗi cung ứng nông nghiệp rất rộng và cần phải giải quyết nhiều vấn đề khác nhau mới có thể đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài. Các công ty trong hệ sinh thái của Koina đều phục vụ cho chuỗi cung ứng nông nghiệp và cũng chỉ xoay quanh các thế mạnh của Koina là ứng dụng công nghệ và quản trị vận hành ở quy mô lớn, kết nối thành một hệ sinh thái cho nông nghiệp Việt Nam. Từ đó mới đảm bảo việc phát triển nông nghiệp một cách bền vững và mang lại lợi ích cho nhiều bên khác nhau.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước đi mạo hiểm tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596994 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596994 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10