Bước đi mới của Starbucks

Diendandoanhnghiep.vn Vingroup từng muốn tích hợp trạm sạc tại nhiều siêu thị Vinmart. Và hiện tại thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks cũng đang có kế hoạch tương tự.

>>Cuộc đua xây trạm sạc xe điện bắt đầu

Theo ước tính đến năm 2030, trên toàn nước Mỹ sẽ có khoảng 26 triệu xe điện. Khi đó nhu cầu về trạm sạc sẽ cao hơn rất nhiều. Với 15,000 cửa hàng tại Mỹ, Starbucks nhận thấy đây là một chuyện làm ăn khá tốt.

Chính vì vậy họ đã thử nghiệm trong năm nay, hợp tác với Volvo và Chargepoint để tích hợp trạm sạc xe điện vào các bãi đậu xe của Starbucks dọc theo tuyến đường dài 1.350 dặm từ Denver đến Seattle, mỗi 100 dặm sẽ có một trạm sạc.

Theo Michael Kobori, giám đốc phát triển bền vững tại Starbucks, khu vực này vốn dĩ rất ít trạm sạc. Do đó đầu tư xây dựng cải thiện mật độ trạm sạc dọc theo tuyến đường này là một thương vụ hợp lý.

Dĩ nhiên, không phải tự dưng mà Starbucks lại lấn sân sang mảng trạm sạc xe điện. Nếu đi các dòng xe nhiên liệu bình thường, người dùng chỉ cần mất 1 - 2 phút đổ xăng tại các trạm xăng là có thể tiếp tục hành trình. Trong khi đó, việc sạc xe điện sẽ lâu hơn, mất khoảng 30 phút. Và trong 30 phút chờ đợi này, người lái sẽ vào Starbucks để dùng cà phê, ăn sáng.

Thời gian sạc xe có sự thay đổi theo từng hãng, nhưng nhìn chung cũng đủ để người lái dùng một cốc cà phê tại Starbucks. Chẳng hạn Volvo cho biết xe của họ có thể sạc từ 20% lên 90% trong vòng 40 phút.

Sau giai đoạn thử nghiệm, Starbucks sẽ đánh giá kết quả rồi mới xem xét có mở rộng dịch vụ này trên phạm vi toàn nước Mỹ hay không.

 >>VinFast và Pininfarina công bố chi tiết thiết kế xe điện VF 8 và VF 9

Thật ra ý tưởng của Starbucks không xa lạ. Ở Việt Nam cũng có Vingroup với kế hoạch tương tự. Họ đưa ra những dự án địa điểm “2 trong 1”, lắp đặt trạm sạc xe máy điện tại các cửa hàng Vinmart. Việc làm này không chỉ tiết kiệm mặt bằng, mở rộng mạng lưới trạm sạc, mà còn thôi thúc khách hàng mua sắm ở Vinmart khi đang chờ xe sạc điện.

Hay cũng ở nước Mỹ, ông trùm xe điện Tesla cũng đã nghĩ đến cách “giải quyết nỗi buồn” cho những người chờ xe sạc điện từ rất lâu. Giữa năm 2021, Tesla đăng ký nhãn hiệu cho dịch vụ nhà hàng, quyết tâm mở thêm nhà hàng tại những điểm sạc xe điện của mình. Trước đó vào năm 2018, Elon Musk từng tuyên bố muốn xây dựng một nhà hàng kiểu cổ điển tại trạm sạc ở Los Angeles. Dù kế hoạch bị giậm chân tại chỗ trong vòng 3 năm, thế nhưng cuối cùng Tesla cũng khởi động “nhà hàng Tesla”.

Khi được hoàn thành, nhà hàng Tesla sẽ trở thành nơi dừng chân hàng đầu của cánh tài xế sạc xe điện. Trong khi đó, trạm sạc xe là một khu vực, một thị trường riêng mà cánh tài xế phải bắt buộc dừng lại. Tức là Tesla có thể khai thác tối đa nhu cầu của khách hàng.

Một cái tên nổi tiếng cũng nhắm đến thị trường trạm sạc xe điện là chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven. Theo đó họ có kế hoạch triển khai 500 điểm sạc xe điện tại các cửa hàng trong vòng một năm rưỡi. Và mục đích kinh doanh cũng không khác gì Starbucks hay Vinmart.

Với sự đầu tư từ hàng loạt thương hiệu có tên tuổi, có thể nói ý tưởng tích hợp trạm xe điện tại các khu dịch vụ để kích thích mua sắm tiêu dùng là một ý tưởng rất khả thi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước đi mới của Starbucks tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714287125 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714287125 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10