Doanh nghiệp

Bước nhảy lượng tử của doanh nghiệp Việt

Đình Đại - Minh Quân 24/10/2025 16:27

Với sự ứng dụng đúng của AI, doanh nghiệp có thể tăng trưởng gấp 10 lần mà vẫn giữ nguyên được số lượng nhân sự.

Chia sẻ tại phiên thảo luận với chủ đề "Tech Quantum – Chúng ta sẽ nhìn nhận thế nào về tương lai trong cuộc chuyển dịch của công nghệ và trí thông minh nhân tạo?", trong khuôn khổ VSMCamp & CSMOSummit 2025, các chuyên gia cho rằng, trong sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), khái niệm "Quantum Leap" (Bước nhảy lượng tử) đã được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đưa ra nhằm thể hiện một sự tăng trưởng đầy tham vọng. "Quantum of Sale" không phải là sự tăng trưởng tịnh tiến ổn định, mà là một khái niệm dùng để chỉ việc doanh nghiệp đạt được những bước đột phá thông qua sự thay đổi về tư duy và việc ứng dụng công nghệ để tạo ra những kết quả mới.

Các diễn giả trong phiên thảo luận - Ảnh: Đình Đại.
Các diễn giả trong phiên thảo luận - Ảnh: Đình Đại.

Ông Trường Tạ - CEO của Caresoft nhận định rằng, một bước nhảy lượng tử thực chất là việc các công nghệ mới khi ứng dụng vào hệ thống sẽ tạo ra những nội lực mới hoặc nâng cấp nội lực hiện tại, dẫn đến sự thay đổi trong tương lai. Theo ông, sự thay đổi quan trọng nhất là việc chuyển từ trạng thái vận hành bị động (lagging) sang trạng thái chủ động (leading).

Ở trạng thái bị động, doanh nghiệp phải chờ đến cuối kỳ mới xem kết quả của các hoạt động quảng cáo bán hàng và sau đó quay lại khắc phục các thiếu sót, dẫn đến lãng phí ngân sách đã bỏ qua. Ngược lại, với AI và công nghệ mới, hệ thống sẽ cung cấp khả năng nhìn thấy ngay giá trị và kết quả của những chỉ số rất nhỏ, ví dụ: tỷ lệ chuyển đổi sau 7 ngày của một chiến dịch, giúp doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời. Ông khẳng định, việc áp dụng thực tế này để tạo ra sự thay đổi đã là một bước nhảy lượng tử đối với xã hội và doanh nghiệp Việt Nam, không cần phải là điều gì quá lớn lao hay xa xôi.

Minh chứng rõ ràng cho sự đột phá này là câu chuyện của Misa. Ông Lê Hồng Quang – Tổng giám đốc Misa chia sẻ rằng, nhờ quyết liệt chuyển dịch và đặt AI vào trung tâm của mọi quá trình vận hành, mọi cuộc họp và mọi hoạt động mà tốc độ tăng trưởng của công ty trong 9 tháng đã đạt hơn 60%, thậm chí đến gần 70%, trong khi quy mô nhân sự chỉ tăng hơn 10 phần trăm. Phần tăng trưởng còn lại đến từ chất lượng và năng suất, với năng suất lập trình viên tăng gần 40%. Misa đã biến việc ứng dụng AI thành KPI của tất cả các bộ phận, chiếm một phần lớn thu nhập cuối năm của lãnh đạo khối phát triển sản phẩm.

Thậm chí, Misa còn đặt ra một mục tiêu chiến lược đầy táo bạo cho giai đoạn 2026–2030 là tăng doanh thu khoảng 10 lần nhưng quyết tâm giữ nguyên quy mô nhân sự 4.000 người. Để giải quyết nỗi sợ mất việc do AI và tự động hóa, công ty đã định nghĩa hết sức cụ thể về chân dung và phân vai giữa con người và hệ thống AI cho hàng chục vị trí công việc.

"Thay vì cắt giảm nhân sự, Misa yêu cầu nhân viên phải liên tục nâng cao năng lực và chuyển đổi công việc để bắt kịp AI và làm đúng phần việc được phân, bởi vì rõ ràng không thể nói làm việc cùng nhau mà không rõ về trách nhiệm, công việc và mục tiêu", ông Quang chia sẻ.

diengia.jpg

Tuy nhiên, bước nhảy lượng tử không chỉ là câu chuyện của dữ liệu và công nghệ. Ông Huỳnh Kim Tước - Chủ tịch Galaxy Holdings nhấn mạnh rằng, Quantum Leap trong tư duy cần tránh kiểu đánh giá nhị phân (đúng/sai). Mọi thứ, tùy thuộc vào hoàn cảnh và bối cảnh của doanh nghiệp, chỉ có phù hợp hay chưa phù hợp. Quan điểm này, hòa hợp giữa hai thái cực, tương đồng với con đường Trung Đạo của Phật giáo và tính tương đối của Einstein.

Đáng chú ý, ông Tước đã đưa ra dữ liệu nghiên cứu nội bộ từ các công ty công nghệ lớn như Facebook, Google và Amazon, cho thấy Việt Nam thường đứng đầu Đông Nam Á và đôi khi là châu Á trong lĩnh vực công nghệ, mặc dù là thị trường đi sau. Yếu tố quan trọng làm nên thành công này, được tìm ra thông qua các cuộc nghiên cứu nội bộ, chính là "độ lì" (resilience/persistence) của người dùng Việt Nam.

Cuối cùng, việc ứng dụng AI đặt ra những câu hỏi lớn về đạo đức, dữ liệu và niềm tin, đặc biệt khi khách hàng không biết mình đang nói chuyện với người hay máy. Ông Trường Tạ đúc kết rằng, AI cũng giống như một thứ vũ khí: một khẩu súng trong tay ông cảnh sát sẽ khác với khẩu súng trong tay ông tội phạm. “Kết quả của công nghệ phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa và ý chí của con người”, ông Trường nói.

VSMCamp & CSMOSummit 2025 là chương trình thường niên được Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO Vietnam), thuộc Hội các Nhà quản trị Việt Nam (VACD), và Công ty Le Bros tổ chức. Được sáng lập từ năm 2016, VSMCamp - Đại hội Sales & Marketing toàn quốc và CSMOSummit - Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales & Marketing là sự kiện chuyên ngành 2-trong-1 thường niên lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Mỗi năm sự kiện thu hút hơn 1500 người tham dự, từ các doanh nghiệp, agency và khối học thuật, đào tạo, tư vấn chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bước nhảy lượng tử của doanh nghiệp Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO