Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail, HoSE: FRT) đã có những bước tiến mới trong mảng phân phối dược, tiêm chủng qua chuỗi nhà thuốc Long Châu,
tận dụng thời cơ thị trường phân mảnh và cú hích từ Nghị quyết số 72-NQ/TW.
FRT hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ với 2 mảng chính: ICT (FPT Shop) và chăm sóc sức khỏe (CTCP Đầu tư Long Châu). Trong đó, mảng chăm sóc sức khỏe đang có những bước tiến đáng chú ý từ cả kế hoạch phát hành cổ phiếu đến đầu tư mở chuỗi, mở mảng ngách đi ra thị trường lớn.
Nghị quyết số 72-NQ/TW về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sẽ giúp giảm gánh nặng chi phí y tế (tỷ trọng chi tiền túi của hộ gia đình chiếm khoảng 46% năm 2022), tạo thêm nguồn lực cho người dân cải thiện đời sống, đồng thời nâng cao sức khỏe cộng đồng và chất lượng lao động.
Song song nguồn lực tài chính ngân sách cân đối để thực hiện chi tiêu chăm sóc sức khoẻ toàn dân, cơ hội của các doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm y tế có độ phủ sóng cao, hệ thống hiện đại, đặc biệt có lợi thế cạnh tranh kết hợp của nhà thuốc - trung tâm tiêm chủng riêng, như FPT Long Châu, để tham gia vào thực thi các mục tiêu, chiến lược hành động như Nghị quyết 72-NQ/TW đặt ra, là vô cùng lớn.
Cùng với đó, là cơ hội từ nhu cầu chi tiêu y tế của người dân đang ngày càng tăng, theo thu nhập bình quân đầu người cải thiện. BMI dự báo, từ chi tiêu y tế của người dân tại Việt Nam năm 2021 thấp hơn so với một số quốc gia, đã tăng lên vào năm 2025 và tiếp tục tăng trong thời gian tới. Sự cạnh tranh của mô hình chuỗi nhà thuốc hiện đại cũng sẽ tăng lên, song sự phân hóa cũng đã và đang xảy ra khi một số nhà thuốc bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi, điển hình Pharmacity, trong khi FPT Long Châu lại vươn lên dẫn đầu nhanh chóng.
Tại cuối quý II/2025, FPT Long Châu tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” của FRT, đóng góp 70% doanh thu hợp nhất, đạt 16.078 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến hết tháng 6/2025, Long Châu đã mở mới 300 nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng so với đầu năm, nâng tổng số lên 2.191 nhà thuốc và 178 trung tâm tiêm chủng, hoàn thành 70% kế hoạch. Hiệu quả vận hành được duy trì ổn định với doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/nhà thuốc/tháng.
Tuy doanh thu bình quân thấp hơn FPT Shop (625 cửa hàng, doanh số 1,9 tỷ đồng/ cửa hàng/ tháng), song thực tế tăng trưởng doanh thu thuần vẫn thấp hơn mức tăng trưởng giá trị bán hàng của ngành là 19%/12% đối với điện thoại/laptop (theo GfK). Ngoài ra, chuỗi FPT Shop vẫn còn ghi nhận khoản lỗ ròng 45 tỷ đồng trong 6 tháng 2025 so với mức lỗ ròng 113 tỷ đồng trong 6 tháng 2024, cho thấy sự phục hồi của mảng ICT cần thời gian. Trong khi đó, nhu cầu thuốc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe luôn là nhu cầu siêu thiết yếu không thể trì hoãn. Theo đó, dù cạnh tranh trong thị trường phân mảnh với Pharmacity, An Khang, nhưng FPT Long Châu có dư địa tăng trưởng lớn.
FPT Long Châu sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ của mảng dược phẩm, nắm bắt cơ hội tăng trưởng hấp dẫn từ dịch vụ tiêm chủng. Đặc biệt ở mảng ít “đối thủ cạnh tranh” (khu vực tư nhân chỉ có VNVC), Long Châu hiện hưởng lợi từ tình trạng thiếu hụt cơ sở tiêm chủng tại Việt Nam và nhận thức về y tế dự phòng ngày càng cao, theo dự báo của Vietcap.
Trong thời gian tới, kỳ vọng Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng, qua đó thúc đẩy CAGR doanh thu đạt mức 20% trong giai đoạn 2024–2029. Ngoài ra, dự báo lợi nhuận sẽ được cải thiện nhờ hiệu quả vận hành, hỗ trợ CAGR lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng trưởng 44%. Vì vậy, đây sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FRT trong dài hạn.
Tuy nhiên, lưu ý về tốc độ mở rộng cửa hàng mới và tỷ suất lợi nhuận trên cửa hàng mở mới, đặc biệt khi ở các thành phố, đô thị lớn có thể bão hòa. Ngoài ra, theo kế hoạch bán vốn cho cổ đông chiến lược cùng cổ phiếu ESOP, việc nắm giữ tỷ lệ kiểm soát trên 70% của FRT tại Long Châu cần được củng cố.
16.078 tỷ đồng là phần đóng góp của FPT Long Châu trong doanh thu hợp nhất quý II/2025 của FRT.