Chính trị

Bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Ireland

Hà Thu 02/10/2024 04:40

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ireland đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hai nước.

Đây là chuyến thăm Ireland đầu tiên của nguyên thủ nước ta kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996.

Chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, đẩy mạnh sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, nâng cao hiệu quả, làm sâu sắc và mở ra giai đoạn phát triển mới cho quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Ảnh màn hình 2024-10-01 lúc 21.44.22
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Việt Nam và Ireland chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5/4/1996. Kể từ đó, hai quốc gia đã dần xây dựng một nền tảng quan hệ song phương vững chắc, và một trong những cột mốc quan trọng là việc mở Đại sứ quán Ireland tại Hà Nội vào năm 2005.

Tiếp đó, Tổng thống Michael D. Higgins và Chủ tịch Quốc hội Sean O Fearghail lần lượt tới thăm Hà Nội hồi năm 2016 và 2019. Ngược lại, phía Việt Nam cũng thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao với Ireland.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh kiêm nhiệm Ireland Đỗ Minh Hùng cho biết thương mại là một trụ cột chính trong quan hệ giữa Việt Nam và Ireland, trên cơ sở triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và sắp tới là Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) sau khi được Ireland và các thành viên EU còn lại phê chuẩn.

Việt Nam với vị thế là một nền kinh tế đang nổi cũng thu hút các doanh nghiệp Ireland tới tìm hiểu đầu tư, xúc tiến hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực Ireland có thế mạnh và Việt Nam có nhiều tiềm năng như công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, y tế, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao.

Hiện đầu tư của Ireland tại Việt Nam còn khiêm tốn với 41 dự án và tổng số vốn đăng ký đạt 60,82 triệu USD. Trong 7 tháng đầu năm nay, Ireland có thêm 1 dự án đầu tư mới và 1 dự án tăng vốn với tổng vốn đăng ký mới là 16,72 triệu USD.

Các doanh nghiệp Ireland đang xúc tiến các dự án đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực Ireland có thế mạnh và Việt Nam có nhiều tiềm năng như công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, y tế, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao.

Ireland coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, bình đẳng giới, ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ người dân tộc thiểu số; tiếp tục duy trì cung cấp hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại cho Việt Nam trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, giáo dục - đào tạo, hỗ trợ người khuyết tật, rà phá bom mìn.

Trong Chiến lược “Ireland toàn cầu: Triển khai hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đến năm 2025” (Global Ireland: Delivering in the Asia Pacific region to 2025) được đưa ra vào tháng 1-2020, Ireland coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và trong ASEAN nói riêng.

Đặc biệt, Việt Nam hiện là nước duy nhất trong khu vực được Ireland đưa vào chương trình hợp tác phát triển quốc tế Irish Aid nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như hành động vì khí hậu, bình đẳng giới, khắc phục hậu quả bom mìn, cộng đồng người dân tộc thiểu số, giáo dục, giao lưu nhân dân…

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Ireland của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này góp phần nâng cao tin cậy chính trị và củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam-Ireland; thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, nông nghiệp... Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhận định, hai bên có nhiều dư địa, tiềm năng để tăng cường hợp tác, cùng phát triển.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có bài phát biểu chính sách quan trọng về tầm nhìn chiến lược cho quan hệ hai nước trong giai đoạn phát triển mới, thăm một số cơ sở giáo dục đào tạo, công nghệ cao, tiếp một số doanh nghiệp Ireland trong các lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng năng lượng và đang có kế hoạch tiếp cận, mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng sẽ có cuộc gặp mặt với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Ireland, khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Dự kiến hai bên dự kiến sẽ ký kết, thông qua nhiều văn kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực như thương mại, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo giữa hai nước trong thời gian tới. Nhiều văn bản cũng sẽ được ký kết giữa các trường đại học, các doanh nghiệp hai nước, mở ra cơ hội mới tăng cường hợp tác về đào tạo và nghiên cứu phát triển, tài chính, công nghệ thông tin, công nghiệp bán dẫn là các ngành thế mạnh của Ireland và phù hợp với các mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Ireland là đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại thị trường EU, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước trong năm 2023 đạt gần 3,5 tỷ USD, đứng thứ 6 trong số các quốc gia thuộc khối EU.

Tính tới hết tháng 7/2024, Ireland có 41 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 60,82 triệu USD, đứng thứ 55/146 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu sang Ireland năm 2022 đạt 502 triệu USD, tăng 45,9% so với năm 2021.

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ireland đã tăng trưởng tích cực; trong đó, xuất khẩu 8 tháng của Việt Nam sang thị trường này đạt 669 triệu USD, tăng 123,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Ireland đạt 2,45 tỷ USD, tăng 29,8%; kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 3,12 tỷ USD, tăng 42,6%, cao hơn mức tăng trưởng trung bình xuất nhập khẩu của Việt Nam với khối EU 8 tháng năm 2024 (15,8%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Ireland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO