Cà Mau: Quyết liệt cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Những năm qua, Cà Mau đã quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, quy trình xử lý công việc được thông suốt, nhanh gọn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

>>  Cà Mau thu hút đầu tư từ lợi thế cạnh tranh

Ngày 30/6/2022, tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030; thảo luận giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, TP Cà Mau và các xã, phường, thị trấn.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ giai đoạn 2011 - 2020, công tác CCHC của tỉnh Cà Mau đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả lĩnh vực, góp phần quan trọng thu hút các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Nhiều điểm nhấn và sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành đã tạo những kết quả nổi bật trong thực hiện CCHC trong đó phải kể đến việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 21 đơn vị cấp tỉnh với trên 1.700 thủ tục; triển khai thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung; thực hiện tiếp nhận TTHC “phi địa giới hành chính”; liên thông trong giải quyết TTHC (nộp hồ sơ một lần nhưng nhận 2 hoặc 3 kết quả)... Từ đó, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho rằng, mục tiêu cải cách hành chính là để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.

Năm 2021, Chỉ số CCHC của tỉnh đạt 85,58%, xếp hạng 46/63 tỉnh, thành phố (tăng 2,12% so với năm 2020); xếp thứ 7 khu vực ĐBSCL. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh đạt 87,92%, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL. Chỉ số PCI tỉnh Cà Mau đạt 64,74 điểm (tăng 1,92 điểm), xếp thứ 32/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 11 hạng) so với năm 2020, xếp thứ 7/13 (tăng 01 bậc) so với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL, nằm trong các tỉnh, thành phố thuộc nhóm điều hành khá trên bản đồ PCI cả nước.

Với kết quả này, đánh dấu 6 năm liên tục PCI của tỉnh có những chuyển biến tích cực về thứ hạng so với các tỉnh, thành phố cả nước, và 3 năm liên tục chuyển biến tích cực về thứ hạng so với khu vực ĐBSCL.

Tại hội nghị, tỉnh Cà Mau đã triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 trong đó tập trung vào 06 nhiệm vụ, 08 giải pháp đột phá. Bên cạnh đó, các chuyên gia và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, đề xuất giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế để phấn đấu đến năm 2025, chỉ số CCHC của tỉnh thuộc nhóm 25; đến năm 2030, thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về Chỉ số CCHC.

ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Chi nhánh VCCI Cần Thơ

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Chi nhánh VCCI Cần Thơ phát biểu tại chương trình.

Đánh giá về kết quả CCHC, chỉ số PCI của tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Chi nhánh VCCI Cần Thơ  cho rằng, Cà Mau đã có sự thay đổi rất nhanh, mạnh mẽ, có những bước tiến liên tục những năm gần đây. Cà Mau đang đứng đầu cả nước về thời gian đăng ký kinh doanh. Cà Mau là địa phương được đánh giá cao về chỉ số đất đai, tính minh bạch, ít có sự nhũng nhiễu với doanh nghiệp. Đây là những điểm đáng khích lệ…

ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chếp/VCCI

Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chế VCCI phát biểu tại hội thảo.

Chia sẻ về những giải pháp cải thiện chỉ số PCI tỉnh, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chế  VCCI, đề xuất tỉnh cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng các chỉ số PCI; phát huy những lợi thế của tỉnh, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động về các thủ tục: thuế, đất đai, cấp phép kinh doanh… giảm gánh nặng các chi phí cho doanh nghiệp; minh bạch môi trường đầu tư; tiếp tục duy trì hiệu quả, nâng cao các chương trình đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh cũng như phát triển kinh tế địa phương.

Nhìn nhận một số mặt hạn chế trong công tác CCHC, nâng cao PCI của tỉnh trong thời gian qua, cũng như ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất của VCCI, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, mục tiêu cuối cùng của CCHC là để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Các đại biểu tham dự tại các điểm cầu trực tuyến.

Đại biểu tham dự hội thảo tại các điểm cầu trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đề nghị: Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, phải có tư duy đổi mới, mạnh dạn thí điểm những vấn đề thực tiễn đặt ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tiếp cận thông tin, có thêm nguồn lực để phát triển.

Các đơn vị triển khai thực hiện cải cách TTHC một cách quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh.

Bên cạnh đó, cần ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số theo lộ trình đề ra. Hướng đến đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo, điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống sang điện tử và dựa trên dữ liệu số...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau: Quyết liệt cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532402 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532402 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10