Cà Mau thu hút đầu tư từ lợi thế cạnh tranh

Diendandoanhnghiep.vn Vùng biển Cà Mau tiếp giáp với vùng biển Thái Lan, Malaysia, Indonesia, có nhiều cơ hội để phát huy các tiềm năng, thế mạnh cũng như cơ hội kết nối giao thương với các nước trên thế giới.

>> Cà Mau cần xây dựng kịch bản cho từng lĩnh vực trọng tâm

Chia sẻ với DĐDN, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Cà Mau sẽ phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh đặc thù, riêng biệt của tỉnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện thứ hạng Chỉ số PCI… để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư.

Ông Huỳnh Quốc Việt cho biết, trong thời gian qua, Cà Mau đã rất chú trọng xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, có tính cạnh tranh cao, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh.

- Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đâu là điểm nổi bật trong công tác này, thưa ông?

Tỉnh đã thực hiện đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, tập trung vào các giải pháp rút ngắn chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng, đăng ký tài sản, giải quyết tranh chấp hợp đồng, nâng cao chất lượng quản lý hành chính đất đai, ứng dụng công nghệ thông tin, và hỗ trợ khởi nghiệp; tăng cường kiểm soát nhũng nhiễu; đẩy mạnh các giao dịch trực tuyến…

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính có những bước tiến quan trọng, thích nghi với tình hình mới, đẩy nhanh hơn lộ trình số hoá trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, khẩn trương hoàn thiện và triển khai Dự án Trung tâm điều hành dịch vụ đô thị thông minh, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tới mọi người, mọi lúc, mọi nơi.

Năm qua, chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) của tỉnh xếp hạng 41 (tăng 8 bậc), chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI) xếp hạng 31 (tăng 9 bậc), chỉ số PCI tăng 2 bậc, xếp hạng 43 cả nước.

 Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ 2 từ trái sang) và ông Huỳnh Quốc Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) khảo sát thực tế tại tuyến đường giao thông kết nối từ đường bờ Nam Sông Đốc vào khu vực Đầm Thị Tường.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ 2 từ trái sang) và ông Huỳnh Quốc Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) khảo sát thực tế tại tuyến đường giao thông kết nối từ đường bờ Nam Sông Đốc vào khu vực Đầm Thị Tường.

- Cùng với cải thiện môi trường đầu tư, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng cũng có vai trò đặc biệt quan trọng trong thu hút đầu tư. Vấn đề này được Cà Mau thực hiện ra sao thưa ông?

Thời gian qua, Cà Mau đã tâp trung huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ, hiệu quả, nhằm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Cà Mau. Riêng năm 2021, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh đạt 18.873 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước. Đây là một trong những điểm nhấn nổi bật trong các chỉ tiêu phát triển năm, đồng thời phản ánh kết quả khả quan của công tác cải cách hành chính, đơn giản thủ tục, thu hút đầu tư. Cà Mau đã xây dựng hoàn thành và khởi công xây dựng mới một số công trình trọng điểm: dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 đoạn qua nội ô TP Cà Mau, tuyến đường trục chính Đông - Tây đoạn Đầm Dơi - Tân Thuận…

Năm 2021, tỉnh Cà Mau đã thu hút 37 dự án đầu tư, với quy mô vốn đăng ký trên 12,8 ngàn tỷ đồng. Tính chung đến nay, trên địa bàn tỉnh có 430 dự án đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 140.974 tỷ đồng.

- Trong thời gian tới, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung triển khai các dự án trọng điểm nào, thưa ông?

Trong thời gian tới, tỉnh cũng chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm triển khai các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng như: tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường ven biển, dự án đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau; đồng thời triển khai các dự án xây dựng kết nối vùng, kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị, các khu, điểm du lịch của tỉnh như: cầu Sông Đốc, cầu Gành Hào, tuyến đường trục Đông - Tây...; đầu tư hạ tầng KCN Hoà Trung, KCN Sông Đốc; đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió và chuẩn bị các điều kiện để triển khai các dự án điện khí NLG…

- Xin cảm ơn ông!

Cà Mau nằm ở cực Nam của Việt Nam, là 1 trong 4 tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm của vùng ÐBSCL, có 3 mặt giáp biển, với chiều dài bờ biển là 254 km. Cà Mau có tiềm năng phát triển kinh tế toàn diện, đặc biệt là kinh tế thuỷ sản, du lịch sinh thái và du lịch biển đảo.

Về du lịch, tỉnh Cà Mau có trên 100.000 ha đất rừng, chủ yếu là rừng tràm, rừng đước ngập nước, đã được UNESCO công nhận là Khu Ramsar (khu dự trữ sinh quyển) thứ 2088 của thế giới. Tiềm năng của rừng và biển là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Các tuyến giao thông kết nối điểm du lịch chính như: Đất Mũi, Khai Long, Hòn Đá Bạc, Vườn quốc gia U Minh Hạ...

Về thuỷ sản, Cà Mau có diện tích ngư trường trên 70.000 km2, đội tàu trên 5.500 chiếc, sản lượng thuỷ sản khai thác và nuôi đạt trên 550.000 tấn/năm. Thuỷ sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Các mặt hàng thuỷ sản của tỉnh đã có mặt trên 60 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính, như Nhật Bản, Mỹ và EU. Cà Mau phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp chế biến thuỷ sản hàng đầu cả nước.
Hiện tại, Cà Mau là 1 trong 3 trung tâm điện lực và năng lượng lớn của ÐBSCL. Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, toàn tỉnh có 12 dự án điện gió với tổng công suất 700 MW, 9 dự án năng lượng mặt trời với tổng công suất 2.846 MW. Trong đó, đã vận hành thương mại 3 dự án với tổng công suất 100 MW.

Cà Mau cũng có lợi thế phát triển công nghiệp cảng, dịch vụ vận tải, xuất nhập khẩu. Đặc biệt, vùng biển Cà Mau tiếp giáp với vùng biển Thái Lan, Malaysia, Indonesia, có nhiều cơ hội kết nối giao thương với các nước trên thế giới…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cà Mau thu hút đầu tư từ lợi thế cạnh tranh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713922 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713922 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10