Các chuyên gia kinh tế nói gì về ưu đãi 99 năm cho đặc khu?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại về việc giao đất cho các dự án đầu tư tại các đặc khu lên tới 99 năm và cho rằng đây là câu chuyện rất tệ.

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại về ưu đãi cho thuê đất 99 năm tại các đặc khu.

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại về ưu đãi cho thuê đất 99 năm tại các đặc khu.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, thứ nhà đầu tư cần không phải là các ưu đãi quá nhiều, thay vào đó là sự bình đẳng, không gò bó và đúng Luật.

Liên quan đến quy định ưu đãi cho nhà đầu tư thuê đất 99 năm, ông Hà Sỹ Đồng, Phó trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, đây chỉ là một số trường hợp đặc biệt đối với những dự án có tính đầu tư lâu dài và phải quy định do Chính phủ xem xét phê duyệt và Chính phủ giao cho địa phương, các bộ, ngành rà soát thẩm định.

Cũng theo vị đại biểu quốc hội này, nếu dự án đó đủ điều kiện thì cũng nên mạnh dạn giao đất 99 năm cho dự án đó. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế mà các đặc khu trên thế giới và trong khu vực đã thực hiện. Việt Nam cũng không thể biệt lập đất của mình trong khi đang trong quá trình hội nhập.

Tuy nhiên, chia sẻ quan điểm liên quan đến nội dung này, Chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan cho rằng, hiện nay đang có quá nhiều ưu đãi liên quan đến điều kiện cho thuê đất, giá thuê đất nền và khả năng chuyển nhượng tự do..., đây chính là những rủi ro lớn cho chất nước. Vì thế câu chuyện cho thuê đất 99 năm là rất tệ.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: “Không nên, ngay cả thẩm quyền của Thủ tướng tôi nghĩ cũng là không nên quy định 99 năm trong Luật, mà tôi muốn bỏ hẳn điều đó. 99 năm là tô nhượng rồi, 70 năm cũng là dài”.

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cũng vậy, cho thời hạn dài họ sẽ chuyển đổi, đồng thời cho họ quyền chuyển nhượng, sẽ xảy ra rủi ro, sau 10 – 20 năm họ bán cho người khác, họ được hưởng trọn lợi ích từ đó, trong khi Việt Nam thì mất, bà Chi Lan phân tích thêm.

Theo đó, lợi ích của đất nước sẽ bị hạn chế khi ưu đãi cho nhà đầu tư trong một khoảng thời gian quá dài, quá mức cần thiế để đầu tư, kèm theo đó là các quyền tự do chuyển nhượng, quyền sở hữu nhà cửa cũng sẽ tạo nên các rủi ro...

Có những nhà đầu tư đầu tư vào các đặc khu này không chỉ để làm kinh tế...mà còn để di dân,...”, bà Chi Lan chỉ ra.

Đồng tình với quan điểm của bà Chi Lan, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ thì cho rằng, việc phát triển đặc khu, các quy định liên quan đến đất đai là câu chuyện không chỉ của Việt Nam mà là câu chuyện giữa Việt Nam với Quốc tế. Bởi, thu hút đầu tư vào các đặc khu, mặc dù có nhà đầu tư nội tuy nhiên sẽ không nhiều bằng các nhà đầu tư ngoại. Vậy thì khi gắn đất đai với quyền sở hữu, sử dụng mà đặt ra một thời hạn quá dài trước hết là không cần thiết và không có lợi về lợi ích lâu dài cho Việt Nam. Vì vậy vị chuyên gia này cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ quy định ưu đãi thuê đất 99 không chỉ cân nhắc trong bối cảnh của Việt Nam mà còn trong bối cảnh hội nhập quốc tế.  

Tại sao Việt Nam lại quy định ưu đãi dễ dãi hơn nước ngoài? Trong khi các nhà đầu tư chỉ cần bình đẳng, không gò bó quá và đúng Luật. Vì vậy, quản lý đất đai theo kiểu này còn rất cũ”, chuyên gia Lưu Bích Hồ nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các chuyên gia kinh tế nói gì về ưu đãi 99 năm cho đặc khu? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715071408 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715071408 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10