Các công ty Trung Quốc “lặng lẽ” thu gom dầu rẻ của Nga

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh lệnh trừng phạt từ Mỹ và đồng minh phương Tây, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang "lặng lẽ" thu mua dầu thô giá rẻ của Nga.

>>> Vì sao các “gã khổng lồ” công nghệ sẵn sàng từ bỏ Nga?

Cứu cánh năng lượng của Nga?

Kể từ khi Mỹ và các đồng minh phương Tây khác, áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, các nhà quan sát bên ngoài đã tự hỏi liệu và ở mức độ nào, Trung Quốc có giúp Nga vượt qua những đòn giáng vào nền kinh tế. Và năng lượng là điểm nổi bật trong các cuộc thảo luận vì một số lý do.

Nga là nước sản xuất dầu thứ ba thế giới và khí đốt thứ hai thế giới.

Nga là nước sản xuất dầu thứ ba thế giới và khí đốt thứ hai thế giới.

Thứ nhất, Nga là nước sản xuất dầu thứ ba thế giới và khí đốt thứ hai thế giới. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã ngăn chặn dòng chảy công nghệ và vốn đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga, và các thương nhân hiện đang tránh xa các thùng dầu của Nga.

Thứ hai, Trung Quốc lại là nhà nhập khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới. Hơn nữa, chưa đầy ba tuần trước khi quân đội Nga tiến quân vào Ukraine, nhà lãnh đạo của Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga, Vladimir Putin, tuyên bố rằng tình hữu nghị của hai nước là “không có giới hạn”.

Liệu Trung Quốc, có lẽ được thúc đẩy bởi những lo ngại về an ninh năng lượng hoặc cơ hội đảm bảo nguồn cung với giá “hạt dẻ”, sẽ mua thêm dầu và khí đốt tự nhiên của Nga và trong quá trình này, Nga sẽ tạo ra một huyết mạch kinh tế khác ngoài phương Tây?

Trên thực tế, chuyện này đã có tiền lệ. 

Vào năm 2014, sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga về việc sáp nhập Crimea, công ty nhà nước của Nga, Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã ký một thỏa thuận cung cấp 38 tỷ mét khối khí tự nhiên trong vòng 30 năm qua Power of Siberia Pipeline. Hai ngân hàng Trung Quốc cũng đồng ý cung cấp cho nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga, Novatek, với 12,5 tỷ USD để phát triển dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng đầu tiên ở vùng Viễn Bắc của Nga.

Chớp cơ hội…

Và mọi thứ đã diễn ra theo đúng các nhà quan sát đã dự đoán. Gần đây, một số thương nhân yêu cầu giấu tên vì thông tin nhạy cảm đã cho biết, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc, cả nhà nước và tư nhân, đều đang “âm thầm” đàm phán để mua các loại dầu thô giá rẻ từ Nga.

Một tàu chở dầu cập cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Một tàu chở dầu cập cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Ngay cả khi dầu thô của Nga hiện đang là một mặt hàng khá “bỏng tay”, sau khi nước này đã tiến hành chiến dịch quân sự với Ukraine. Hầu hết người mua đều đều tránh xa vì sợ bị tổn hại danh tiếng hoặc vi phạm các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ và châu Âu. 

Nhưng theo một số thương nhân cho biết, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, hiện chiếm 1/4 công suất chế biến của quốc gia và chủ yếu có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông, đã tiến hành đàm phán để mua một số dầu ESPO được tải tại cảng Kozmino phía đông của Nga.

Các hợp đồng giao dịch mua ESPO gần đây của các nhà máy lọc dầu độc lập, được gọi là “ấm trà”, sẽ bốc hàng vào tháng 5. ESPO là loại được ưa chuộng vì nó có thể được vận chuyển đến các cảng nhỏ hơn của họ - nơi không thể xếp dỡ các tàu lớn hơn - từ một khoảng cách ngắn hơn, giảm chi phí. 

Một số “ấm trà” đang làm việc với các thương nhân về các lựa chọn tài chính và kiểm tra sự sẵn có của các tàu để vận chuyển dầu thô với mức giá hợp lý, đồng thời cũng đang xem xét mua Ural. Bên cạnh đó, các thương nhân cho biết thêm, dầu thô Ural của các nhà chế biến do nhà nước điều hành sẽ được giao vào tháng 6.

Có lẽ hoạt động mua bán dầu của Nga dường như đang là câu chuyện rất nhạy cảm vào thời điểm này. Một bên “có mà khó bán” còn một đằng “muốn mà khó mua”, đang phải tìm cách gặp nhau với các cuộc đàm phán riêng tư. Liệu sau đây, Mỹ và phương Tây có tìm cách chỉ trích hay ngăn chặn, giống như việc “gã khổng lồ” Shell của Anh cũng đã bị chỉ trích nặng nề khi mua dầu Ural không lâu sau khi chiến tranh bắt đầu?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các công ty Trung Quốc “lặng lẽ” thu gom dầu rẻ của Nga tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691515 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691515 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10