Hậu quả khó lường từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Diendandoanhnghiep.vn Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc hàng năm được tổ chức vừa qua tại Bắc Kinh, các chuyên gia và doanh nghiệp đều có chung nhận định

Một số nhà kinh tế học hàng đầu thế giới và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã bày tỏ sự lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến kinh tế thế giới

Giới quan sát lo ngại, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến kinh tế thế giới

Nếu cuộc chiến tranh thương mại Trung- Mỹ nổ ra, thì hậu quả rất nghiêm trọng.Vừa qua, Bắc Kinh đã công bố danh mục 128 hàng hóa của Mỹ trị giá 3 tỷ USD có thể sẽ bị áp thuế nhập khẩu để trả đũa cho chính sách thuế nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong đó có kế hoạch áp dụng thuế quan cho hàng nhập khẩu Trung Quốc lên đến 60 tỷ USD.

Các nhà kinh tế học đoạt giải Nobel kinh tế Robert Shiller và Joseph Stiglitz cũng tham dự Diễn đàn nói trên  dự đoán nếu Bắc Kinh và Washington "ăn miếng trả miếng" về thương mại, thì không chỉ thiệt hại cho 2 quốc gia này, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng tới một số quốc gia khác.

Ông Shiller cảnh báo các công ty Mỹ vẫn chưa sẵn sàng trước việc Trung Quốc cắt đứt chuỗi cung ứng hoặc mô hình kinh doanh của họ.

"Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ kéo theo một cuộc khủng hoảng kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp", ông Shiller nói và cho biết, điều này sẽ làm chậm tiến trình phát triển kinh tế thế giới trong tương lai.

Trong khi đó, ông Stiglitz đã cảnh báo rằng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể chuẩn bị áp dụng thuế quan dựa trên một bản đồ kinh tế kĩ càng, trong đó họ sẽ nhắm tới những nơi nhất định tại Mỹ để gây thiệt hại tối đa.

"Một cuộc chiến tranh thương mại leo thang có thể sẽ có những hậu quả chính trị đối với ông Donald Trump", ông Stiglitz nói.

Cũng theo ông Stiglitz, nếu thuế nhập khẩu tăng sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát, khiến Fed tăng lãi suất lên mức cao hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Mỹ, qua đó sẽ làm giảm số lượng người ủng hộ Trump.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Diễn đàn cũng đã đề cập đến những căng thẳng thương mại leo thang. Ông Alex Gorsky, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Johnson & Johnson, nhấn mạnh rằng thương mại mở là chính sách tốt nhất để các doanh nghiệp thành công.

"Thương mại mở cửa trên toàn thế giới sẽ là tốt nhất cho mọi người - không chỉ Johnson & Johnson mà tất cả các công ty và tất cả các nước", ông Gorsky nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hậu quả khó lường từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714166421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714166421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10