Các quỹ ETF “lên ngôi”

Diendandoanhnghiep.vn Các quỹ ETF “lên ngôi” được cho là xu hướng chung trên toàn cầu, do tâm lý các nhà đầu tư đã tích cực hơn khi vaccine ngừa COVID-19 có nhiều triển vọng.

Dòng vốn

Dòng vốn từ các quỹ ETFs vào thị trường Việt Nam từ đầu năm 2020 đến nay.

Việc các quốc gia đồng loạt tung ra các gói cứu trợ lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng và nhiều NHTW nới lỏng tiền tệ đã làm gia tăng đáng kể nỗi lo lạm phát. Đặc biệt, vừa qua FED đã thay đổi mục tiêu lạm phát sang “lạm phát trung bình mục tiêu”, có nghĩa cơ quan này sẽ cho phép lạm phát có thời điểm vượt 2%, mà không tăng lãi suất. Điều này đã khiến dòng tiền tiếp tục rút mạnh khỏi các quỹ tiền tệ. Theo thống kê của SSI, trong thời gian qua, dòng tiền rút ra khỏi các quỹ tiền tệ khoảng 56,4 tỷ USD và đổ vào các quỹ trái phiếu khoảng 61,7 tỷ USD. Dù dòng tiền chưa đổ mạnh vào cổ phiếu, nhưng đổ mạnh vào các quỹ ETF trên phạm vi toàn cầu, từ các nước phát triển (Mỹ, Nhật, Châu Âu, Singapore…) đến các nước mới nổi (Thái Lan, Malaysia…).

Trên thực tế, triển vọng hồi phục kinh tế mới là yếu tố quan trọng góp phần thu hút dòng vốn vào một quốc gia hơn là thành công trong điều chế vaccine ngừa COVID-19. Bằng chứng là, dù cùng công bố kết quả phát triển vaccine ngừa COVID-19, nhưng dòng vốn chảy mạnh vào Trung Quốc và rút khỏi Nga, bởi vì kinh tế Trung Quốc có tín hiệu phục hồi tích cực hơn Nga.

Mặc dù vậy, triển vọng điều chế thành công vaccine ngừa COVID-19 đã giúp tâm lý của các nhà đầu tư toàn cầu tích cực hơn nhiều. Theo Bank of America Merrill Lynch, các nhà quản lý quỹ đang ở trạng thái lạc quan nhất kể từ tháng 2/2020 đến nay, trong đó có gần 80% các nhà quản lý quỹ tin rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ chính thức được tung ra thị trường từ quý 1/2021 và gần 60% kỳ vọng lợi nhuận các doanh nghiệp sẽ cải thiện trong 12 tháng tới.

Trong khi đó tại Việt Nam, theo thống kê của SSI, dòng vốn chảy vào các quỹ ETF tiếp tục tăng tháng thứ 4 liên tiếp tính đến tháng 8/2020. Mặc dù giảm so với tháng 7, tổng giá trị dòng vốn vào các quỹ ETF vẫn đạt 558 tỷ đồng trong tháng 8. Trong đó, nổi trội hơn cả là các quỹ của VFM: VNDiamond ETF (tăng thêm 195 tỷ đồng) và VFM VN30 ETF (tăng thêm 175 tỷ đồng) cùng quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (tăng thêm 165 tỷ đồng). Tính từ đầu năm 2020 đến nay, các quỹ ETF đã bổ sung nguồn vốn trị giá gần 1.400 tỷ đồng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đáng chú ý mới đây, CTBC Investments- thành viên của Tập đoàn CTBC Financial Holdings (Đài Loan) đã thành lập CTBC Vietnam Equity Fund ở Việt Nam. Đây là quỹ đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam với tổng nguồn vốn huy động trong đợt đầu là 160 triệu USD, tương đương khoảng 4.000 tỷ VND. Trong đó, một phần danh mục quỹ sẽ được phân bổ vào VFM VNDiamond ETF. Do đó, dòng vốn ETF được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong thời gian tới.

Tuy nhiên, dòng vốn đầu tư chảy vào các quỹ chủ động và giao dịch khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn kém tích cực. Nếu loại trừ dòng vốn đầu tư trị giá hơn 1.700 tỷ đồng mua 22,8 triệu cổ phiếu VHM, thì khối ngoại bán ròng tới 5.100 tỷ đồng trong tháng 8 và bán ròng 24.200 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm nay (số tiền này không bao gồm các giao dịch khủng liên quan đến VHM và MSN). Theo EPFR, dòng vốn của các quỹ đầu tư chủ động vào Việt nam trong 4 tháng gần đây vẫn có xu hướng rút ra.

Theo SSI, triển vọng hồi phục kinh tế đóng vai trò quyết định đối với diễn biến dòng vốn vào các nước nói chung và Việt Nam nói riêng. Việc sớm kiểm soát dịch bệnh và đẩy mạnh giải ngân đầu tư có hiệu quả sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút được dòng vốn từ các quỹ đầu tư ngoại trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các quỹ ETF “lên ngôi” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1716851070 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1716851070 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10