Các sàn thương mại điện tử Trung Quốc kinh doanh ra sao trong “Ngày Độc thân”?

Diendandoanhnghiep.vn Kết thúc ngày 11/11 năm nay, cả Alibaba Group và JD.com, những công ty đứng đầu trong mảng thương mại điện tử của Trung Quốc, đều chỉ nói doanh số tăng mà “quyết” không công bố chi tiết tình hình.

>>Bị cạnh tranh gay gắt, Alibaba quay về “gốc rễ” thương mại điện tử

Cụ thể, Alibaba Group ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hằng năm cao nhất trong giai đoạn ngày lễ độc thân 11/11 (doanh số tính đến nửa đêm). Còn JD.com cũng ghi nhận lượng hàng hóa bán ra cao kỷ lục.

Trong khi đó, đơn vị cung cấp dữ liệu Syntun ước tính tổng doanh số khối lượng bán hàng (GMV - gross merchandising volume) trên những nền tảng TMĐT đã tăng 2,08%, đạt mức 1,14 nghìn tỷ NDT (tương đương 156,4 tỷ USD).

Khi khởi nguồn, sự kiện mua sắm Ngày Độc Thân 11/11 ở Trung Quốc thường chỉ diễn ra trên mạng và trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên dần dần, các đợt giảm giá, khuyến mãi đã kéo dài hàng tuần, trên cả cửa hàng online lẫn cửa hàng thực địa.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi một cách khó khăn, kỳ vọng về tăng trưởng doanh số năm nay đã bị hạ thấp. Hồi năm ngoái, khi Trung Quốc vừa chấm dứt các hạn chế từ đại dịch COVID-19, Alibaba, doanh nghiệp TMĐT lớn nhất đất nước tính theo thị phần, đã không tiết lộ doanh thu trong sự kiện Ngày Độc Thân. Đó là lần đầu tiên họ làm như vậy. Đến năm nay, một lần nữa họ không đưa ra con số cụ thể của Tmall và Taobao, chỉ nói rằng doanh số “khả quan”.

Ngay từ cuối tháng 10, Alibaba đã ráo riết mời gọi và gây sức ép buộc các nhà bán giảm giá mạnh cho Ngày Độc Thân. Họ thông báo sẽ cung cấp 80 triệu sản phẩm với mức khuyến mãi khủng nhất trong năm.

Các nhà phân tích nhận định động thái này là nỗ lực của Alibaba nhằm chống lại các đối thủ như Doyin và Pinduoduo. Đây là hai trong nhiều cái tên đã làm thay đổi cục diện TMĐT của Trung Quốc trong những năm gần đây bằng cách bán hàng giá rẻ và giảm giá quanh năm, chứ không chỉ trong những mùa lễ hội hoặc dịp đặc biệt. Kết quả là trong mùa mua sắm Ngày Độc Thân năm nay, các khuyến mãi 40, 50% đã xuất hiện thường xuyên.

Một báo cáo của Bain and Company với khảo sát từ 3000 người tiêu dùng cho thấy 77% lên kế hoạch chi tiết bằng hoặc ít hơn so với năm ngoái. Họ tập trung mua những món đồ cần thiết như khăn giấy, nước rửa tay, mì ăn liền, thức ăn cho vật nuôi, đồng thời giảm bớt việc mua các mặt hàng tùy ý hoặc hàng hóa giá trị cao, chẳng hạn đồ gia dụng và đồ nội thất.

Các đơn vị tư vấn dự đoán mức tăng trưởng GMV trong Ngày Độc Thân trên các nền tảng có thể là đợt tăng trưởng hai chữ số lần đầu tiên kể từ đại dịch. Tuy nhiên bức tranh tổng thể về doanh số vẫn cần thời gian xem xét, vì số liệu GMV tính tất cả các đơn hàng đã đặt, nhưng sau đó khách vẫn có thể hoàn hàng, khiến doanh số và doanh thu giảm.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích và chuyên gia trong ngành dự đoán tỷ lệ hoàn hàng năm nay sẽ cao, vì nhiều người cố gắng đặt nhiều để áp nhiều mã giảm giá. Khi đã đạt được mục đích, họ sẽ hoàn lại các món đồ không cần thiết và nhận lại tiền.

Các mặt hàng về sức khỏe, vận động ngoài trời dự kiến có kết quả tốt hơn. Chẳng hạn các thương hiệu toàn cầu như Nike và Lululemon kỳ vọng bán đắt hàng. Alibaba báo cáo doanh số xe đạp đường bộ tăng 300% trong giờ bán đầu tiên.

Trong khi đó mỹ phẩm, loại hàng hóa luôn cháy hàng trong các Ngày Độc Thân những năm trước, được cho sẽ không thể lặp lại lịch sử, vì nhu cầu trang điểm ở Trung Quốc vẫn đang ở mức thấp nhất sau khi đất nước nay gỡ bỏ các hạn chế đại dịch.

Một số ý kiến cho rằng, sau 15 năm, lễ hội độc thân do Alibaba khởi xướng đã mất dần sức hút. Người tiêu dùng không còn nô nức mua sắm đủ thứ nữa mà tập trung mua những đồ thiết thực để sử dụng. Một tín hiệu không vui cho những ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc, quốc gia vốn đang dẫn đầu thế giới trong thương mại điện tử.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các sàn thương mại điện tử Trung Quốc kinh doanh ra sao trong “Ngày Độc thân”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714369455 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714369455 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10