Các startup công nghệ Trung Quốc “đói vốn”, buộc phải giảm mức định giá để niêm yết

Diendandoanhnghiep.vn Theo Reuters, ngày càng nhiều startup công nghệ tại Trung Quốc, từng là “con cưng” của thị trường chứng khoán nay buộc phải giảm mức định giá để niêm yết cổ phiếu.

>> Chuyên gia: IPO lôi cuốn không kém xổ số và 7 startup được kỳ vọng sẽ bùng nổ khi lên sàn trong năm 2022

Ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc, từng là con cưng của thị trường chứng khoán, sẵn sàng niêm yết cổ phiếu công khai ở Trung Quốc với mức định giá thấp hơn so với các vòng gọi vốn tư nhân trước đó.

Không giống như những khó khăn của ngành công ở khắp nơi trên thế giới, chủ yếu do lãi suất tăng, các startup Trung Quốc đang phải đối mắt với thị trường đóng băng và sự gián đoạn nguồn cung hạn chế đi lại và sự kiểm soát nghiêm ngặt từ đại dịch COVID-19. Việc các startup công nghệ chào bán ra công chúng với mức định giá thấp có thể dẫn đến thua lỗ cho các nhà đầu tư mạo hiểm trong các vòng gọi vốn.

Startup công nghệ CloudWalk, được ca ngợi là một trong “bốn con rồng” của Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo (AI), đã niêm yết cổ phiếu tại Thượng Hải vừa qua sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đã giảm 29% định giá so với trước IPO.

>> Trung Quốc đầu tư TikTok, Ti Ki Việt Nam chọn ngoại IPO

>> Kakao Bank, ngân hàng số đầu tiên của Hàn Quốc IPO thành công

Smarter Microelectronics (Quảng Châu), một nhà sản xuất chip đang thua lỗ, đã nộp đơn đăng ký IPO ở Thượng Hải trong tháng này với mức định giá theo các tính toán của startup này có thể là 78%. Cùng chung cảnh startup Wuxi Shoulder Electronics Co đang chờ đăng ký theo quy định cho một đợt IPO tại Thượng Hải có thể thấy giá trị của nó giảm 1/3 so với giá thị trường trước đó.

Nhà đầu tư mạo hiểm Abraham Zhang có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết, kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được bắt đầu dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, dòng tiền đã đổ vào AI, bán dẫn và các lĩnh vực khác đóng vai trò quan trọng đối với tham vọng xây dựng khả năng tự cung cấp công nghệ của Bắc Kinh.

Kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu dưới thời chính quyền Trump, tiền đã đổ vào AI, chất bán dẫn và các lĩnh vực khác rất quan trọng đối với khả năng tự cung cấp công nghệ của Bắc Kinh, được thúc đẩy bởi lòng yêu nước và lòng tham, nhà đầu tư mạo hiểm Abraham Zhang có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết. 

Zhang cho biết thêm, hiện bong bóng đang vỡ và bạn bắt đầu thấy nhiều danh sách niêm yết bằng máu”. Nhiều công ty khởi nghiệp về AI" đang đốt rất nhiều tiền mặt và cần nguồn vốn lớn, nhưng các nguyên tắc cơ bản của chúng không hỗ trợ việc định giá cao trong môi trường hiện tại.

Sàn giao dịch chứng khoán STAR Market ở Thượng Hải, nơi tập trung các cổ phiếu công nghệ, đã giảm gần 30% trong năm nay và nhiều cổ phiếu giảm giá về mức thấp hơn giá IPO trong ngày niêm yết đầu tiên.

Nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc đang khát vốn và buộc phải tìm kiếm vốn tại đợt IPO trong nước. Các con đường huy động vốn khác đã bị siết chặt hoặc tạm thời đóng cửa. Việc niêm yết tại thị trường nước ngoài gần như đã bị tạm dừng trong một năm qua do sự giám sát chặt chẽ hơn của Trung Quốc đối với các thương vụ đợt IPO nước ngoài. Các biện pháp chống lại sự bùng phát COVID-19 cũng đã làm gián đoạn các luồng giao dịch huy động vốn.

Devin Liu, phó chủ tịch Yiti Capital có trụ sở tại Thượng Hải, chuyên tư vấn về các khoản đầu tư tập trung vào công nghệ trên thị trường tư nhân, cho biết: “Hầu hết các giao dịch đầu tư đang bị giữ lại và các nhà đầu tư ngày càng cảnh giác với mức định giá cao.

Theo nhà cung cấp dữ liệu CVSource, tại Thượng Hải và Bắc Kinh, từng là những thành phố nhộn nhịp nhất của Trung Quốc về hoạt động giao dịch, đầu tư mạo hiểm và đầu tư cổ phần tư nhân nay đã giảm hơn 70% so với một năm trước đó vào tháng 4 do đại dịch COVID-19 bùng phát.

Hiện có hơn 15.000 startup VC và PE đã đăng ký ở Trung Quốc, và Zhang của China Europe Capital cho biết nhiều nhà đầu tư VC thiếu kiến thức chuyên môn sâu về lĩnh vực công nghệ và một sự rung chuyển ngành lý tưởng sẽ giảm 2/3 con số đó. Các mức định giá giảm mạnh đang làm tổn thương các nhà đầu tư.

Nguồn reuters.com


Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các startup công nghệ Trung Quốc “đói vốn”, buộc phải giảm mức định giá để niêm yết tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137496 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137496 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10