Các tình huống pháp luật: Mức lương tối thiểu được tính như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn VCCI mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ tránh được những rủi ro về pháp luật lao động, mà còn hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

>>Các tình huống pháp luật: Công ty trả lương theo tháng có phải xây dựng định mức lao động?

VCCI sẽ tiến hành hướng dẫn thực hiện một số tình huống trong thực tiễn mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn trong trong quá trình áp dụng. Tại mỗi tình huống người đọc không chỉ nắm bắt được các quy định mới, mà còn có được những điểm mà người sử dụng lao động cần lưu ý hoặc những gợi ý về quy trình, thủ tục, cách thức tiến hành của doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tình huống 17: Lao động phổ thông làm việc không trọn thời gian, NSDLĐ có phải trả lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng hiện nay không?  Mức lương tối thiểu giờ tính thế nào?

Theo quy định tại Điều 91 BLLĐ2019 thì mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho NLĐ làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ. CP quyết định và công bố mức lương tối thiểu tương ứng với từng thời kỳ.

Tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 38/2022/NĐ-CP về mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ 01 tháng 07 năm 2022 quy định mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và NLĐ thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.

Cho đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể như thế nào là công việc giản đơn nhất? như thế nào là điều kiện lao động bình thường. Tuy nhiên, trong BLLĐ 2019 và một số luật chuyên ngành liên quan đều có quy định liên quan đến nội dung này như: công việc không cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ trở lên tương đương với thời gian thử việc không quá 6 ngày (khoản 3 Điều 24); công việc thuộc danh mục nghề, công việc NNĐHNH; danh mục nghề, công việc ĐBNNĐHNH (Luật An toàn và vệ sinh lao động 2015); danh mục nghề, công việc có ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản và nuôi con (khoản 1 Điều 142 BLLĐ). Hiện nay, một số doanh nghiệp thường sử dụng khái niệm “lao động phổ thông” để chỉ NLĐ làm các công việc giản đơn nhất mà chưa phản ánh được điều kiện lao động của họ.

NSDLĐ có thể tuyển NLĐ vào làm việc không trọn thời gian cho mình. Điều 32 BLLĐ2019 quy định NLĐ làm việc không trọn thời gian là NLĐ có thời gian làm việc ngắn hơn so với thời gian làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tuần hoặc theo tháng được quy định trong pháp luật về lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc NQLĐ. NLĐ làm việc không trọn thời gian được hưởng lương; bình đẳng trong thực hiện quyền và nghĩa vụ với NLĐ làm việc trọn thời gian; bình đẳng về cơ hội, không bị phân biệt đối xử, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động. Vì vậy, để tuân thủ quy định này, NSDLĐ cần lưu ý nếu NLĐ làm công việc giản đơn, trong điều kiện lao động bình thường, NSDLĐ phải đảm bảo trả lương tương đương (hoặc cao hơn) mức tiền lương tính theo số ngày hoặc giờ hoặc tháng của NLĐ làm việc trọn thời gian làm việc.

Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 38/2022/NĐ-CP về mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ 01 tháng 07 năm 2022 quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng đồng thời tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Còn nữa...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các tình huống pháp luật: Mức lương tối thiểu được tính như thế nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714029992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714029992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10