Các tình huống pháp luật: Tái tuyển dụng NLĐ có được hưởng ngày nghỉ hằng năm tăng thêm không?

Diendandoanhnghiep.vn VCCI mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ tránh được những rủi ro về pháp luật lao động, mà còn hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

>>Các tình huống pháp luật: Cách làm tròn khi tính số ngày nghỉ hằng năm

VCCI sẽ tiến hành hướng dẫn thực hiện một số tình huống trong thực tiễn mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn trong trong quá trình áp dụng. Tại mỗi tình huống người đọc không chỉ nắm bắt được các quy định mới, mà còn có được những điểm mà người sử dụng lao động cần lưu ý hoặc những gợi ý về quy trình, thủ tục, cách thức tiến hành của doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tình huống 27: NLĐ đã chấm dứt HĐLĐ nay tái tuyển dụng có được hưởng ngày nghỉ hằng năm tăng thêm không?

Điều 114 BLLĐ 2019 quy định ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc thì cứ đủ 05 năm làm việc cho một NSDLĐ thì số ngày nghỉ hằng năm của NLĐ được tăng thêm tương ứng 01 ngày. Quy định này cho phép NLĐ sẽ được hưởng thêm 01 ngày nghỉ hằng năm chu kỳ tính 05 năm một lần.

Tuy nhiên, Bộ luật và các văn bản hướng dẫn hiện hành không quy định cách tính thâm niên làm việc để xác định số ngày nghỉ hằng năm tăng thêm. Thực tế phát sinh trường hợp NLĐ được tuyển dụng vào làm việc cho NSDLĐ nhưng đã có thời gian làm việc theo HĐLĐ và đã chấm dứt trước đây.

Vì vậy, đối với các trường hợp này, để tránh rủi ro về pháp luật NSDLĐ cần quy định cụ thể việc cộng nối thời gian NLĐ đã làm việc theo các HĐLĐ trước đây để xác định số ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo quy định của Bộ luật lao động. Tuy nhiên, để đảm bảo bình đẳng trong tuân thủ pháp luật và hạn chế các trường hợp NLĐ vi phạm pháp luật lao động, quy định của NSDLĐ không nên tính thời gian NLĐ làm việc theo HĐLĐ chấm dứt trước đây do NLĐ vi phạm pháp luật như đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, cung cấp thông tin không trung thực làm ảnh hưởng đến quá trình duyển dụng lao động, tự ý nghỉ việc 5 ngày liên tục mà không có lý do chính đáng, sa thải, bị phạt tù giam, v.v.

Còn nữa...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các tình huống pháp luật: Tái tuyển dụng NLĐ có được hưởng ngày nghỉ hằng năm tăng thêm không? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085670 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085670 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10