Cách huy động nhân tài bán dẫn của một "ông lớn" Mỹ

TRƯỜNG ĐẶNG 08/07/2024 03:30

GlobalFoundries đang tìm mọi cách vượt lên trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài bán dẫn khi nhu cầu về chip tăng cao nhưng nguồn cung nhân lực thiếu hụt.

Các ông lớn ngành chip Mỹ đang tranh giành nhau nhân lực ngành công nghiệp này

Các ông lớn ngành chip Mỹ đang tranh giành nhau nhân lực trong ngành công nghiệp này.

GlobalFoundries, nhà sản xuất chip lớn thứ ba trên toàn cầu, đang tìm mọi cách mở rộng mạng lưới tuyển dụng nhân tài trong nước. Trong cơn sốt bán dẫn, điểm yếu nhân sự của Mỹ bộc lộ rõ rệt. Một nghiên cứu năm 2023 của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ, ngành công nghiệp chip của nước này dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu 67.000 kỹ thuật viên, nhà khoa học máy tính và kỹ sư vào năm 2030, trong khi nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung cũng thiếu hụt khoảng 1,4 triệu lao động kỹ thuật.

>>Chuyên gia hàng đầu Mỹ làm cố vấn phát triển công nghiệp bán dẫn

Một nghiên cứu riêng biệt của Deloitte cho thấy tình trạng thiếu nhân tài trong lĩnh vực bán dẫn có thể còn tồi tệ hơn do môi trường kinh tế toàn cầu và các vấn đề về chuỗi cung ứng đang diễn ra.

Bởi vậy, ngành công nghiệp bán dẫn đang tranh nhau tuyển dụng nhân công trong một thị trường lao động eo hẹp nhằm tận dụng các nguồn tài trợ từ Đạo luật Khoa học và CHIPS nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước. 

Để vượt qua rào cản, GlobalFoundries phải nhìn xa hơn và tung ra các sáng kiến mới, như tìm kiếm các nhân viên kỳ cựu, cùng với các ứng viên từ chương trình tái hòa nhập lực lượng lao động của chính họ và một sáng kiến dành cho phụ nữ trong lĩnh vực xây dựng.

Vào năm 2021, công ty này đã triển khai chương trình dạy nghề đầu tiên trong ngành này ở Mỹ, nói học viên được đào tạo toàn thời gian và được trả lương. Thời gian hoàn thành là 2 năm hoặc ít hơn, đồng thời chỉ yêu cầu người học có bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương và có quan tâm đến lĩnh vực cơ khí.

Tới nay, công ty cho biết đã có khoảng 50 học viên tham gia chương trình này. Thành phần của họ rất đa dạng, gồm những sinh viên tốt nghiệp có bằng cao đẳng kỹ thuật từ các trường cao đẳng cộng đồng trong khu vực cũng như các cựu chiến binh rời quân ngũ để tham gia chương trình.

GlobalFoundries đang nỗ lực đảm nhận hàng trăm vai trò cùng một lúc trên toàn thế giới và tuyển dụng hàng nghìn người mỗi năm, theo Giám đốc Nhân sự Pradheepa Raman.

Raman cho biết áp lực duy trì lực lượng lao động có quy mô lớn đối với ngành khi nhu cầu tăng cao. Nhu cầu rộng khắp các vị trí, từ kỹ thuật viên đến người quản lý sản phẩm của công ty.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi rất tích cực trong nỗ lực phát triển lực lượng lao động của mình. Và nếu bạn không có được tài năng truyền thống, giải pháp đưa ra là đào tạo chéo tài năng, xác định các nhóm tài năng thay thế, những người đang làm việc trong các lĩnh vực khác nhau, cho họ thấy rằng đây là một loạt cơ hội rất đáng hoan nghênh tồn tại trong ngành công nghiệp bán dẫn,” Raman chia sẻ.

Trong bối cảnh này, người lao động trong ngành có nhiều cơ hội được thăng tiến, giữ chân và đào tạo bổ sung hơn.

>>Sự bùng nổ của các công ty bán dẫn trong cơn sốt AI

Morgan Woods, 28 tuổi, gia nhập GlobalFoundries với tư cách là kỹ thuật viên vào năm 2021. Nhưng chỉ sau 3 năm, Woods giờ đang là nhà phân tích đào tạo và phát triển của công ty, giám sát việc đào tạo cho kỹ thuật viên, kỹ sư và quản lý hoạt động tuân thủ. Woods cho biết việc tuân thủ là vấn đề rất quan trọng khi công ty mở rộng sang lĩnh vực ô tô như hợp tác với General Motors.

Chính quyền Mỹ cũng đang tìm nhiều cách để xây dựng đội ngũ nhân lực đủ trình độ

Chính quyền Mỹ cũng đang tìm nhiều cách để xây dựng đội ngũ nhân lực trình độ cao trong ngành bán dẫn.

Woods cho biết: “Khi nhu cầu về vi mạch tăng lên, chúng tôi chắc chắn cần thêm nhân lực để hỗ trợ việc triển khai liên tục các vi mạch và đáp ứng các mục tiêu hàng ngày của chúng tôi”.

Ưu đãi mà các công ty dành cho nhân sự là rất hấp dẫn. GlobalFoundries mới đây cho phép các nhân viên đủ điều kiện ở Hoa Kỳ và những người mới tuyển dụng nhận được tổng số tiền miễn thuế suốt đời là 28.500 USD để trả khoản nợ sinh viên. Công ty cho biết cho đến nay, số lượng người nộp đơn đã lên tới 200, vượt quá mong đợi trước đó.

Woods nói: “Bằng cách tham gia chương trình này, tôi sẽ có nguồn tài chính tốt hơn nhiều để mua nhà trong vòng vài năm tới, cũng như có thể đảm bảo cho gia đình”.

Ngoài việc giúp tạo ra các vai trò trong kỹ thuật và khoa học máy tính, nguồn tài trợ từ Đạo luật Khoa học và CHIPS cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho các cơ sở sản xuất của GlobalFoundries ở New York và Vermont.

Vào tháng 2 năm nay, công ty đã công bố kế hoạch tài trợ CHIPS trị giá 1,5 tỷ USD để mở rộng năng lực sản xuất. Công ty này dự kiến nguồn tài trợ này cộng với tiền ưu đãi của địa phương và tiểu bang sẽ giúp công ty tạo ra khoảng 1.500 việc làm trong ngành sản xuất và 9.000 việc làm trong ngành xây dựng trong suốt thời gian thực hiện các dự án đã được lên kế hoạch.

Raman cho biết: “Chúng tôi tin rằng những thách thức mà chúng tôi gặp phải trong quá trình tuyển dụng có thể được giải quyết thông qua cách tiếp cận hệ sinh thái trong phát triển lực lượng lao động và biến tổ chức của chúng tôi trở thành một trong những nơi tốt nhất để làm việc thông qua các phúc lợi mà chúng tôi đã và đang cung cấp”.

Có thể bạn quan tâm

  • Toshiba thúc đẩy bán dẫn làm động lực tăng trưởng mới

    Toshiba thúc đẩy bán dẫn làm động lực tăng trưởng mới

    03:30, 14/06/2024

  • Đâu là mấu chốt của ngành bán dẫn?

    Đâu là mấu chốt của ngành bán dẫn?

    03:30, 12/06/2024

  • Malaysia đang làm gì để trở thành trung tâm bán dẫn toàn cầu?

    Malaysia đang làm gì để trở thành trung tâm bán dẫn toàn cầu?

    03:30, 31/05/2024

  • Điều kiện để “ông lớn” bán dẫn chọn Việt Nam

    Điều kiện để “ông lớn” bán dẫn chọn Việt Nam

    04:00, 10/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cách huy động nhân tài bán dẫn của một "ông lớn" Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO