Du lịch

Cách nào hút khách du lịch quốc tế?

Tuấn Vỹ 23/03/2025 02:40

Du khách quốc tế đã và đang là động lực thúc đẩy tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.

Do đó, cần thêm nhiều “đòn bẩy” từ chính sách, chương trình kích cầu, liên kết,... để đẩy mạnh thu hút du khách nước ngoài.

khach qt2
Trong 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó du khách chủ yếu đến từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ... Nguồn: TCTK, TTX

Ngành du lịch Việt Nam đã có một khởi đầu đầy ấn tượng khi lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 đạt 3.964.399 lượt khách, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Việt Nam đón lượng khách quốc tế kỷ lục trong tháng 1, đạt gần 2,1 triệu lượt khách.

Tận dụng chính sách

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, con số 2,1 triệu lượt khách quốc tế thậm chí đã vượt số lượng khách đến trong tháng 1/2019 và tháng 1/2020 - thời điểm đỉnh cao của du lịch Việt Nam trước khi bị gián đoạn bởi đại dịch. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

Kết quả trên có được đã khẳng định rõ hiệu quả từ các điều kiện thuận lợi về thị thực, đường bay, các chương trình kích cầu, quảng bá và xúc tiến du lịch, nỗ lực đổi mới sản phẩm và dịch vụ, nâng cao chất lượng quản lý điểm đến của các địa phương, doanh nghiệp. Theo Nghị quyết 192/2025/QH15 của Quốc hội về bổ sung Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, ngành du lịch được giao đón và phục vụ 22-23 triệu lượt khách quốc tế và 120-130 triệu lượt khách nội địa.

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhận định đây là mục tiêu quan trọng với nhiều thách thức xen lẫn những điều kiện thuận lợi. Ngay từ đầu năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP áp dụng miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước CH Ba Lan, CH Séc và LB Thụy Sỹ. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết này sẽ là tiền đề để tiếp tục đề xuất chính sách miễn thị thực có thời hạn đối với một số thị trường khách tiềm năng quan trọng của Du lịch Việt Nam thời gian tới.

“Để nhanh chóng đưa Nghị quyết 11/NQ-CP vào thực hiện, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP và Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam- Đi để yêu”, đồng thời phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng và chuẩn bị các điều kiện, nguồn lực cần thiết để triển khai có hiệu quả Kế hoạch xúc tiến và hỗ trợ phát triển du lịch năm 2025”, ông Khánh cho biết.

Đặc biệt hơn, mới đây Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Bộ Ngoại giao xây dựng chính sách thị thực thông thoáng, thân thiện, mở rộng, nâng cấp việc cấp thị thực điện tử; đề xuất Chính phủ phương án đơn phương miễn thị thực nhập cảnh có thời hạn cho công dân một số quốc gia tại khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Mỹ La-tinh…; phân loại các đối tượng và ưu tiên miễn thị thực cho các nhà khoa học, các doanh nhân thành đạt, tỷ phú, các chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu. Đây được xem như động lực mới trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Giải pháp nào tối ưu?

Ở góc độ doanh nghiệp FDI đầu tư tại Quảng Nam, ông Alan Teo - Tổng giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng du lịch không thể phát triển một cách đơn lẻ và những địa điểm du lịch thành công luôn có sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương. Vì vậy, hợp tác công tư chính là “chìa khóa” giúp chúng ta tận dụng tốt nhất nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau xây dựng những chiến lược dài hạn để thu hút du khách quốc tế.

“Langkawi, Malaysia là một ví dụ điển hình cho thấy đối tác công tư trong du lịch có thể thay đổi hoàn toàn một điểm đến. Trước đây, Langkawi chỉ là một hòn đảo hoang sơ, ít được biết đến. Nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ và các doanh nghiệp, nơi đây đã trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới”, ông Alan Teo chia sẻ.

Vì vậy, ông Alan Teo đề xuất các địa phương cần tăng cường kết nối, nâng cấp hạ tầng giao thông và mở rộng đường bay quốc tế trực tiếp. Song song với đó là đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm du khách và đẩy mạnh tiếp thị số, tận dụng các nền tảng kỹ thuật số để quảng bá những trải nghiệm độc đáo của địa phương đến với du khách toàn cầu.

Về giải pháp tối ưu, ông Lý Xương Căn - Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc đề xuất Việt Nam cần phát triển mạnh lĩnh vực du lịch số và du lịch thông minh, đây cũng là xu hướng toàn cầu để Việt Nam trở thành quốc gia du lịch tiên tiến. Theo đó, cần đẩy mạnh dịch vụ thanh toán quốc tế qua mã QR để tạo thuận lợi cho khách du lịch nước ngoài.

Ngoài ra, cần tạo điều kiện cung cấp dịch vụ hoàn thuế cho khách du lịch nước ngoài. Dịch vụ này sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức về hoàn thuế ở Việt Nam – vốn không được mong đợi trước đây. Đồng thời, dịch vụ này sẽ là nền tảng để Việt Nam bước vào hàng ngũ các nước tiên tiến về du lịch. Đặc biệt, số tiền hoàn lại cho mỗi khách du lịch không nhiều và nhận bằng tiền địa phương, do đó, số tiền được hoàn lại sẽ được khách du lịch chi tiêu ngay tại sân bay, không có nguy cơ chảy máu ngoại tệ.

Ông Nguyễn Trùng Khánh kêu gọi các địa phương tích cực hưởng ứng, tham gia có hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 do Bộ VH-TT&DL phát động. Trong đó, xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu gắn với sản phẩm du lịch đặc sắc và các sự kiện văn hóa, lễ hội tại địa phương, có sự tham gia tích cực của hiệp hội, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Cùng với đó là có cơ chế chính sách gia tăng giá trị sản phẩm, ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Đặc biệt, cần đảm bảo an ninh an toàn, chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cách nào hút khách du lịch quốc tế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO