Cách THACO “vượt” đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia quốc tế, hiện nay xu hướng dịch chuyển đầu tư của các chuỗi cung ứng toàn cầu đang đổ mạnh vào Việt Nam. THACO đón đầu xu hướng này.

Khi được hỏi nỗ lực cũng như nội lực nào đã và đang giúp cho THACO vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19, ông Trần Bá Dương-Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO - Chu Lai khẳng định: THACO có thể vượt qua những khó khăn thách thức từ đại dịch là nhờ chiến lược khác biệt và nội lực được tích lũy trong quá trình phát triển hơn 20 năm.

 Phân xưởng điện ở Nhà máy ô tô Thaco, Trường Hải.p/Ảnh: Quốc Tuấn

Phân xưởng điện ở Nhà máy ô tô Thaco, Trường Hải. Ảnh: Quốc Tuấn

Nói về chiến lược để Thaco đứng vững giữa lúc khó khăn của đại dịch COVID-19 đó là một chiến lược biến khát vọng trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành trong đó ô tô và Cơ khí là chủ lực; 2 lĩnh vực chính: Nông nghiệp và Đầu tư Xây dựng; 2 lĩnh vực hỗ trợ: Logistics và Thương mại Dịch vụ.

Nội lực và chiến lược

Trong lĩnh vực ô tô và Cơ khí, THACO đã xây dựng chiến lược tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu từ năm 2003 với mục tiêu nội địa hóa sản phẩm ô tô và xuất khẩu LKPT bằng các giải pháp: nhận chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ các các tập đoàn lớn trên thế giới, đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ hiện đại, theo hướng tự động hóa và ứng dụng số hóa trong quản trị để sản xuất các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Chiến lược khác biệt và nội lực được tích lũy, cũng như hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đã giúp THACO tồn tại và đứng vững giữa đại dịch COVID-19

Đồng thời tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện phụ tùng: với xe du lịch là các thương hiệu Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật), Peugeot (Pháp); xe tải là Mitsubishi Fuso (Nhật); đồng thời xuất khẩu ô tô, linh kiện phụ tùng sang các nước ASEAN và những thị trường khác.

Để xuất khẩu ô tô, trước đó hàng chục năm, THACO nghiên cứu đặc điểm các thị trường có tiềm năng, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu khách hàng và quy định của từng quốc gia; tìm kiếm đối tác để đàm phán, xây dựng các dự án xuất khẩu khả thi, tập trung phát triển sản phẩm xuất khẩu theo yêu cầu riêng biệt tại từng thị trường, đáp ứng tiêu chuẩn và quy định của nước nhập khẩu. Đồng thời gia tăng tỷ lệ nội địa hóa nhằm đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực (RVC) để hưởng thuế suất 0% theo hiệp định ATIGA trong khu vực ASEAN-Đó là chiến lược dài hơi để THACO trụ vững trong đại dịch dù gặp nhiều khó khăn.

Về linh kiện phụ tùng, THACO lựa chọn hình thức sản xuất và cung ứng linh kiện, thiết bị gốc (OEM) cho các đối tác lớn theo tiêu chuẩn toàn cầu để tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô thế giới. THACO cũng đẩy mạnh liên doanh, liên kết để hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ, gia tăng năng lực sản xuất; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) để phát triển nhanh và đa dạng các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm xuất khẩu theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

Những kết quả đạt được về tiêu thụ trong nước và xuất khẩu trong giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19 đã minh chứng rằng nội lực và chiến lược đặt ra từ nhiều năm đã giúp THACO vượt qua khó khăn của đại dịch làm nền kinh tế đứt gãy. Liên tục từ đầu năm 2020 tới nay, THACO luôn duy trì vị trí dẫn đầu thị trường ô tô về thị phần. Tháng 8 vừa qua, thị phần trong nước của THACO là 37,5%.

Đón đầu xu thế

Tính đến hết tháng 9/2020, THACO đã xuất khẩu 200 xe Kia Grand Carnival sang Thái Lan, 280 xe Kia Cerato và Soluto sang Myanmar, 69 sơmi rơmoóc sang Mỹ. Kế hoạch năm 2020 sẽ xuất khẩu gần 1.600 xe các loại sang các thị trường như: Myanmar, Thái Lan, Philippines, Singapore, Mỹ, Nhật Bản… Xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí trong 9 tháng đạt 12 triệu USD, dự kiến năm 2020 giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí hơn 21 triệu USD.

Theo các chuyên gia quốc tế, hiện nay xu hướng dịch chuyển đầu tư của các chuỗi cung ứng toàn cầu đang đổ mạnh vào VN. THACO đón đầu xu hướng này. Ngay tại Quảng Nam, THACO - Chu Lai đã hình thành hệ sinh thái đa ngành bao gồm là tổ hợp các Trung tâm Công nghiệp Ô tô, Cơ khí, công nghiệp về Nông lâm nghiệp, Logistics và Đô thị dịch vụ của tỉnh Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung. Hệ sinh thái này có thể đón đầu xu hướng nói trên.

Ông Trần Bá Dương khẳng định: Xây dựng nội lực và Chiến lược đặt ra và đeo đuổi mục tiêu biến khát vọng thành hiện thực, chính là liều "vacxin" giúp doanh nghiệp như THACO tồn tại và đứng vững giữa đại dịch COVID-19 vừa qua và sẽ còn kéo dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách THACO “vượt” đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713996060 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713996060 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10