Cẩm Phả (Quảng Ninh): Vì sao chưa hoàn thành di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp vào cụm công nghiệp?

Diendandoanhnghiep.vn Đến nay mới có 8/435 cơ sở đã và đang xây dựng nhà xưởng, tổ chức sản xuất tại cụm công nghiệp Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả).

Như vậy, mục tiêu của TP Cẩm Phả, trong năm 2019, 100% cơ sở tiểu thủ công nghiệp nằm trong khu dân cư phải di dời vào cụm công nghiệp (CCN) Cẩm Thịnh là không thể.

Kỳ vọng, sau khi đi vào hoạt động, CCN Cẩm Thịnh sẽ phục vụ di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp nằm xen kẹt trong các khu dân cư vào đây sản xuất kinh doanh tập trung. Không những thế, dự án còn tạo điều kiện cho các cơ sở mở rộng quy mô, ổn định và phát triển sản xuất bền vững. Do vậy, ngay từ đầu năm 2019 dự án CCN Cẩm Thịnh giai đoạn 1 được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công và được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2019.

Tuy nhiên, đến nay mới có 8 cơ sở đã và đang xây dựng nhà xưởng, tổ chức sản xuất tại CCN Cẩm Thịnh, mặc dù có 22 cơ sở đã ký cam kết di dời. Số cơ sở còn lại đề nghị được giãn tiến độ vì gặp một số khó khăn.

CCN Cẩm Thịnh giai đoạn 1 đã được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2019

CCN Cẩm Thịnh giai đoạn 1 đã được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2019

Theo một số cơ sở công nghiệp tại TP Cẩm Phả, hiện đang là quý IV/2019, thời điểm cần ổn định để tăng cường sản xuất dịp cuối năm nên việc bố trí tiền để thuê đất gặp nhiều khó khăn. Chủ đầu tư cụm công nghiệp chưa ký hợp đồng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao mặt bằng.

Hơn nữa, quy hoạch các ô trong CCN Cẩm Thịnh chủ yếu là các ô có diện tích lớn, trong khi nhu cầu thuê mặt bằng của các cơ sở thuộc diện di dời đa số là những ô có diện tích nhỏ, tuy nhiên hiện tại các ô nhỏ đã hết. Do đó, một số cơ sở tiểu thủ công nghiệp mong muốn được thuê chung ô diện tích lớn để cùng hoạt động và hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 201/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đối với từng cơ sở khi tiến hành di dời.

Đến nay mới có 8 cơ sở xây dựng, sản xuất trong CCN (Quảng Ninh)

Đến nay mới có 8 cơ sở xây dựng, sản xuất trong CCN (Quảng Ninh)

Ông Đào Văn Thắng, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng Quang Thắng (khu Tân Lập, phường Cẩm Thủy) cho biết, nhu cầu diện tích để xây dựng, sản xuất của chúng tôi chỉ cần 300 – 500 m2 là đủ. Do đó, tôi đã đăng ký thuê 300-500m2 đất lâu dài để xây nhà xưởng sản xuất. Tuy nhiên, các ô trong CCN Cẩm Thủy chủ yếu là các ô có diện tích lớn. Chúng tôi cũng không có đủ tiền thuê và cũng không có nhu cầu sử dụng hết.

Một vấn đề cản trở việc di dời là tuyến đường vào CCN Cẩm Thịnh chưa được triển khai đầu tư, chủ đầu tư cụm công nghiệp chưa hòan thiện hệ thống PCCC tại nhà xưởng để bàn giao cho cơ sở có nhu cầu thuê nhà xưởng… Do đó, việc di chuyển các cơ sở tiểu thủ công nghiệp ra khỏi khu dân cư tại TP Cẩm Phả chưa thể thực hiện dứt điểm trong năm 2019.

Theo báo cáo, trên địa bàn TP Cẩm Phả có 435 cơ sở tiểu thủ công nghiệp tại 12 phường thuộc diện phải di dời ra khỏi khu dân cư. Bởi, trong quá trình sản xuất, nhiều cơ sở nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm nước thải, bụi, tiếng ồn. Không những thế việc mở rộng quy mô sản xuất của các cơ sở này cũng gặp khó khăn do quỹ đất khu vực nội thị ngày càng thu hẹp.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thành lập CCN Cẩm Thịnh, giao cho Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh làm chủ đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật CCN.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 627 tỷ đồng (vốn ngoài ngân sách), quy mô 69,5ha, trong đó khu 1 thuộc phường Cẩm Phú rộng 17ha, khu 2 thuộc phường Cẩm Thịnh rộng 52,5ha. Đến nay, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, diện tích 49,5ha, đã được đưa và hoạt động từ tháng 5/2019.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Phả (Quảng Ninh): Vì sao chưa hoàn thành di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp vào cụm công nghiệp? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714749716 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714749716 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10