CẢM XÚC XUÂN: Buôn đào Tết - Đánh bạc với trời!

Diendandoanhnghiep.vn Có nhiều người luôn ăn Tết muộn, khi sự vui vẻ, tấp nập, ồn ã của Tết qua đi, họ mới có Tết, mới được nghỉ ngơi, thăm hỏi người thân, viếng sửa mộ phần.

Họ là những người buôn cây cảnh, buôn đào Tết…

>> CẢM XÚC XUÂN: Mùa xuân muộn

Những người đem xuân xuống phố, đem xuân tới các gia đình, lại dành xuân muộn cho chính mình. Thật ra sự thiệt thòi của họ cũng được bù đắp xứng đáng. Nếu suôn sẻ thì một xe đào về phố bán cũng có tiền lời trăm triệu trong tay. Nhưng nếu không “thuận trời, thuận gió” thì lòng họ tan nát như cánh hoa nở muộn mà lại sớm tàn như dịp Tết năm nay.

Trước đây tôi nghĩ nên thuê đào gốc hàng năm, chơi qua dịp Tết, ra giêng lại trả, như thế góp phần giữ phần bảo vệ môi trường, sau mới hiểu ra không phải vậy. Mỗi người có một cách chơi đào khác nhau, và mỗi năm họ lại thích chơi đào khác nhau.

Đào rừng được bày bán nhiều ở chợ hoa Vạn Phúc (Hà Đông), dọc các tuyến đường như Tố Hữu, đường Vạn Phúc... Ảnh: H.H.

Đào rừng, đào đá được bày bán nhiều ở chợ hoa Vạn Phúc (Hà Đông), dọc các tuyến đường như Tố Hữu, đường Vạn Phúc... Ảnh: H.H.

Hiện nay, đào chở về bán Tết phần lớn là đào của đồng bào dân tộc trồng trên triền núi, ven rừng. Họ trồng để Tết bán cho người buôn chở về xuôi lấy tiền tiêu, mua quần áo, mua rượu, mua lợn, mua gà cho cái Tết ấm no.

Mua giống đào đá ấy hoa vừa đẹp vừa bền, loại hoa cánh đơn nở cả bông vẫn không rụng một cánh. Thân xù xì, mốc phủ bám cả rêu xanh, ấy thế mà hoa thì nở to căng tròn, nụ đơm dầy, mầm non đơm lên thì xanh nõn nà mơn mởn.

Chờ đào nở như là chờ mùa xuân về, khi cánh hoa đào phớt hồng bừng nở rộ thì cũng là phút giao thừa đón mùa sang. Mua đào chơi Tết, vui với nét xuân từ miền biên ải về với phố phường và cũng là góp phần thúc đẩy cho ngành dịch vụ phát triển, giúp tài chính lưu thông, tạo động lực cho kinh tế, dịch vụ, vận tải phát triển theo.

Việc buôn đào rừng, đào đá phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Cây vốn trồng phóng sinh trên mom núi, men rừng nên không có chăm bón, ép, thúc, hãm để hoa nở đúng dịp mà chỉ là hên xui.

Xe đào về mà trời nắng chang chang thì lo bằng nông dân sắp toi lứa lợn. Đào sẽ nở bung tóe loe không cách nào hãm được, khách đi qua chỉ cười và lắc đầu chứ chả ai rước cành đã bung hết cả hoa lẫn nụ. Còn nếu trời rét đậm thì là lo mầm thui, nụ chột, khách đi chọn đào thì toàn người tinh, người khôn. Họ sẽ tẽ nụ đào nhìn xem nếu còn chấm trắng tơ thì mới mua chứ nếu đầu nụ có vết thâm đen thì có hạ bằng giá gốc họ cũng sẽ lắc đầu.

Đào cảnh chất đống bên đường, còn người bán mòn mỏi chờ khách

Những ngày giáp tết, đào cảnh chất đống bên đường, người bán mòn mỏi chờ khách. Ảnh: tinmoi24

>> CẢM XÚC XUÂN: Phiên chợ Tết cuối năm

Đào về phố phải chăng dây, cắm lọ, mưa nắng cũng phải căng mình ra chăm nom săn sóc. Cứ nhìn xem mặt người buôn đào mà xem, ai nấy đều hốc hác, râu ria… kiếm được đồng tiền phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”.

Người trồng đào vườn vất vả cũng không kém. Họ suốt ngày “cắt cơm, bơm xe, nghe thời tiết” để “trông trời, trông đất, trông mây” chăm bón, săn sóc cho vườn đào. Nào bón thúc, hãm cành, tuốt lá, chỉ mong có lứa đào đẹp nở bung đúng dịp xuân về, vừa lòng khách mua mà công sức của mình cũng phần nào cũng được đền đáp.

Trời chẳng chiều lòng người, năm nay giáp Tết trời trở lạnh nhưng mưa lất phất rất hợp cho cánh hoa đào bung nở rộ phút giao thừa, ấy vậy mà trong ánh mắt người trồng đào, buôn đào ánh lên đầy nỗi lo âu. Hoa ế...

Thương lái chán nản chặt bỏ đào giữa phố

Không bán được đào, thương lái chán nản chặt bỏ đào giữa phố. Ảnh: tinmoi24

Gia đình có điều kiện, người ta có nhiều lựa chọn. Họ chơi những chậu lan đầy màu sắc mà quên đi những cánh đào truyền thống. Năm nay kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh COVID-19 nên phần chi cho trang trí, cho tín hiệu của mùa xuân là cánh hoa đào cũng bị nhiều gia đình cắt bỏ.

Tâm lý tiết kiệm rồi có đi đến đâu? Có khách nào đến chơi mà bày vẽ, ngắm vuốt?... làm cho hoa đào rừng, đào đá, đào trồng đều chung số phận là... ế rất nhiều.

Có những dãy phố hôm trước giăng cây và cành ra như thế nào, hôm sau còn nguyên thế. Có người tiết kiệm đợi đến phút chót mới chịu đi mua, hòng mong kiếm cành ưng ý với giá rẻ nhất có thể. Cứ thế đùn đẩy, giữ chân nhau để lại nỗi buồn lo trong mắt người bán đào…

Buôn đào đã là đánh bạc với trời, đã vận đen lại còn gặp kinh tế khó khăn thì thật là… số nhọ. Tết đến với mọi gia đình rồi, nhưng mà sao Tết lại xa lánh với người bán tín hiệu mùa xuân đến thế. Nhiều người không còn kiên nhẫn vung dao chặt bỏ, công sức, tâm huyết của mình với đầy nỗi xót xa.

Chỉ còn ngày tất niên duy nhất cho chút hy vọng cuối cùng của những cánh đào.

Ai đó còn vấn vương với mùa xuân, hãy mở lòng mình chia sẻ và ủng hộ cho những cánh hoa đào.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phát động diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” khởi tạo không gian để bạn đọc viết lên những cảm xúc chất chứa tâm tư tiễn đưa năm cũ, đón năm mới; nguyện vọng, sáng kiến, hiến kế để thích ứng tốt hơn với dịch bệnh; phản ánh cô đọng các vấn đề của cuộc sống địa phương cũng như đất nước.

Bài viết có thể dưới dạng thơ hoặc văn xuôi, bút ký, tùy bút, tản văn,… gửi về địa chỉ email camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Buôn đào Tết - Đánh bạc với trời! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714116862 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714116862 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10