CẢM XÚC XUÂN: Câu chuyện đẹp trên chuyến tàu về quê ăn tết

Diendandoanhnghiep.vn Chuyến tàu SE 2 từ Sài Gòn đi Quảng Ngãi trong ngày cận tết, gần như đầy ắp người. Sau khi lên tàu, sắp xếp xong đồ đạc, mọi người làm quen với nhau.

Trên chuyến tàu những ngày cận tết, hành khách rất đông so với ngày thường. Thành ra, một số toa có sự thay đổi. Nhiều khoang 4 giường thì 2 giường tầng 1 được điều chỉnh làm 6 ghế mềm, mỗi giường thành 3 ghế. Những khoang có 6 gường thường được giữ nguyên, ít khi có sự thay đổi. Khoang trên toa tôi nằm ở tầng 2, đối diện là một người đàn ông 70 tuổi, 2 thanh niên nằm ở tầng 3, tầng 1 là hai cặp vợ chồng cùng đứa con khoảng 5 tuổi đều là bé trai, trước đó không quen biết.     

Trên tàu, hỏi thăm nhau, ai cũng có cùng chung mục đích về quê ăn tết sum họp gia đình. Nơi tầng 1, phía dưới tôi nằm là gia đình có 3 người, bé trai nói chuyện rất vui vẻ. Cháu bé hỏi chuyện: "Mẹ ơi, sao gia đình ta lại về quê ăn tết mà không ở lại Sài Gòn ạ?" Người mẹ giải thích rằng: "Tết là dịp đoàn viên sum họp gia đình, mình về quê ăn tết với nội ngoại và gặp nhiều người thân có ý nghĩa hơn con à! Mình may mắn còn thời gian với những mùa xuân hạnh phúc có đủ ông bà nội, ngoại nên hãy ráng mà nhận lấy con nhé!".

Người mẹ này còn hướng dẫn cháu bé khi về đến nhà, gặp thì phải chào người lớn tuổi. Vòng tay thưa với ông bà nội, ngoại rằng "con mới về ạ!" Người mẹ còn dặn con: "Tết này con hãy tự nghĩ những lời chúc ông bà nhé!".

Trong khoang hầu như luôn vang lên tiếng nói kể chuyện về những ngày tết và câu hỏi của bé đó, thỉnh thoảng là tràng cười rất tự nhiên. Trong khi đó, bé trai giường bên cạnh lại buồn thiu im lặng không nói gì, người mẹ thì gật ngủ và lát sau tỉnh dậy khi nghe bé trai bên kia kể chuyện vui với kế hoạch trong những ngày tết.

Tàu tới ga Nha Trang, dừng 15 phút, người mẹ dẫn cháu bé xuống đi dạo. Gường bên kia, người vợ nói với chồng rằng: "Thằng nhỏ bên đó cũng bằng tuổi con mình thôi mà nó hiểu rõ truyền thống ngày tết quá nhỉ"! Một lát sau, người chồng mới trả lời: "Em có để ý thấy thằng bé hỏi gì thì mẹ nó cũng giải thích cặn kẽ và nhẹ nhàng hay không? Người ta đâu có nạt con! Còn em, khi con hỏi gì chỉ trả lời đại khái cho qua, hỏi nhiều thì bị nạt nên con mình nhút nhát không dám nói chuyện". Người vợ nghe xong như tỉnh ra, nói với chồng rằng "từ nay em sẽ quan tâm và nhẹ nhàng hơn, giải thích cặn kẽ khi con hỏi điều gì để khuyến khích con nói chuyện".    

Cả hai cháu bé đều được mẹ chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, xúc xích, sữa hộp, bánh và trái cây, nấu cơm canh mang theo để ăn. Tuy nhiên, khi nhân viên trên tàu kéo xe bán hàng ghé ngang mời mua, một cháu bé tỏ vẻ thích ăn bắp rang bơ đóng trong ly hộp nhưng người mẹ không đồng ý và nói "giá bán trên tàu mắc lắm không ăn được, nhất là trong những ngày cận tết". Người đàn ông khoảng 70 tuổi nằm ở tầng 2, thuyết phục mẹ các cháu bé để ông mua tặng mỗi bé một ly hộp bắp rang bơ. Sau khi nhận ly hộp bắp rang bơ, 2 cháu bé cùng ăn và nói chuyện với nhau nhiều hơn. Những câu chuyện trao đổi trên tàu càng thêm thân quen, đậm đà.      

Tối lại, khoảng 23 giờ, 2 người chồng trải chiếu nằm dưới sàn giữa khoang.

Tàu tới ga Diêu Trì, bắt đầu những tiếng chuông điện thoại reo lên, người thân gọi hỏi thăm người trên tàu: “Về đến đâu rồi, khi nào tới nơi, cần ra đón?”. Tàu đến ga Đức Phổ, một huyện thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp với tỉnh Bình Định, một cặp vợ chồng với cháu bé xuống tàu. Lúc này, 2 thanh niên đang nằm trên tầng 3 bỗng bật dậy leo xuống, nhanh chóng giúp họ mang hành lý ra cửa để xuống tàu.

Khi tàu về đến ga Quảng Ngãi, những người còn lại trên khoang chào nhau xuống tàu. Gia đình còn lại, mang theo nhiều đồ đạc, 2 thanh niên này tiếp tục giúp chuyển ra ngoài nhà ga cho người nhà đưa lên xe chờ sẵn. Đi chuyến tàu với quãng đường xa gần 800km, tôi không thấy mệt mà còn có cảm giác thân tình với những người mới quen biết.

Xin cảm ơn cuộc đời, một chuyến tàu về quê ăn tết có những người biết nghĩ đến nhau, khéo léo dàn xếp trong cách cư xử, sẵn sàng giúp đỡ nhau khi cần, để những khoảnh khắc chung đụng dù có chật chội nhưng đã trở nên dễ chịu hơn trong những ngày xuân trên đường về quê ăn tết sum họp gia đình. 

Những ngày cận tết, đầu năm mới và sau tết âm lịch, nhu cầu đi lại sẽ tăng cao. Một chút chia sẻ, nhường nhịn và giúp đỡ nhau không những góp phần xây dựng đời sống văn hóa, bớt đi bất an, góp phần lan tỏa các câu chuyện đẹp ngày xuân.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” nhằm ôn cố tri tân về mùa xuân; về thiên nhiên, con người, xã hội, và các vấn đề nóng bỏng của đất nước, địa phương bằng tinh thần hân hoan để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới 2021.

Bài vở xin gửi về email: camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Câu chuyện đẹp trên chuyến tàu về quê ăn tết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714386310 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714386310 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10