[CẢM XÚC XUÂN] Khám phá thác Bản Giốc dịp Tết

Diendandoanhnghiep.vn Tết đi đâu, làm gì thì tùy quan niệm mỗi người, hình thức đón tết mỗi năm mỗi khác.

>> CẢM XÚC XUÂN: Giữ một nét gì rất Huế...

Với tôi có nhiều năm liền tết là dịp để được trở về nhà sum họp với gia đình, thế nhưng cũng có những lần sau khi đón tết cùng gia đình đã dành thời gian khám phá du lịch nước ta.

ff

Tác giả Trần Văn Tường đi bè đến gần chân thác Bản Giốc.

Cảm xúc xuân với tôi ấn tượng trong những chuyến đi dịp tết như thế, khám phá du lịch đến tham quan thác Bản Giốc. Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta một thác nước cùng những cánh rừng nguyên sinh trải rộng tạo nên cảnh quan tự nhiên, hùng vĩ. Có lẽ trong các địa danh thắng cảnh ở đây thu hút khách du lịch nhiều nhất vẫn là thác Bản Giốc.

Thác Bản Giốc là thác nước được cho là đẹp và lớn nhất của Việt Nam thuộc xã Đàm Thủy, Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Địa thế có một không hai cũng là một yếu tố quan trọng khiến thác Bản Giốc trở nên đặc biệt hơn so với vô số những con thác lớn, nhỏ nằm rải rác trên khắp mảnh đất hình chữ S. Thác gồm cả một quần thể và các điều kiện tự nhiên được phân ranh giới bởi dòng sông Quây Sơn giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thác Bản Giốc nhìn từ xa phía Việt Nam thật là hùng vĩ, tráng lệ mà rất đỗi tự nhiên. Nước đổ trắng xóa, miềm mại như dải lụa trắng phủ xuống từ sườn núi, xung quanh là những mảng xanh, hàng cây và thảm cỏ rừng. Phía dưới là mặt nước trong xanh gợi nhớ hình ảnh con sông quê, người nhìn dễ bị cuốn hút bởi nét phong cảnh nguyên thủy.

Du khách có thể đi bè trên sông chỉ với 50.000 đồng/người để đến gần hơn với chân thác, nhìn kỹ để thấy rõ và nghe nước đổ ầm ầm, hòa mình trong “cơn mưa” bọt trắng xóa phủ từ trên cao đổ xuống tạo thành cụm sương mù làm mát lạnh cả một khoảng trời với những mỏm đá nhấp nhô, thảm cỏ lau xen lẫn cây xanh của núi rừng. Thật may mắn, chiều đó tôi còn được trải nghiệm cùng với người dân bản địa làm ruộng, cày bừa, xới đất, trồng trọt, thả lưới bắt cá trên sông, cảm nhận khung cảnh yên bình miền quê nơi biên giới.

>> CẢM XÚC XUÂN: Thả hồn vào mây núi Ngũ Chỉ Sơn

>> CẢM XÚC XUÂN: Làng hoa giấy Thanh Tiên mang sắc xuân về cho xứ Huế

Đến đây ngoài tham quan du lịch, bạn còn được nghe kể về lịch sử dân tộc, mắt thấy và tay sờ cột mốc chủ quyền đất nước. Nữ hướng dẫn viên giải thích: “Thác Bản Giốc không chỉ là cái thác đổ nước xuống mà là cả quần thể kéo dài, chỉ riêng bề rộng đã hơn 200m, có các địa danh, cột mốc và ranh giới chủ quyền lãnh thổ của nước ta”.

Thật ý nghĩa ngay ở nơi biên cương thác Bản Giốc có chùa Phật tích Trúc Lâm xây dựng theo kiểu kiến trúc cổ của người Việt thờ các anh hùng dân tộc, tiền nhân có công với nước. Thuận lợi khi đã có khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Bản Giốc của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, thế là chúng tôi chọn ở lại đây một đêm. Không thể diễn tả hết cảm giác tối đó đi dạo bộ và thưởng thức các món ăn thật lạ miệng như bánh trứng kiến, chè dây, bánh áp chao, bánh Khảo, bánh Cóng Phù.  Càng bất ngờ hơn nữa, sáng ra còn được hòa mình với tập thể cán bộ và nhân viên khu Resort Sài Gòn - Bản Giốc làm lễ chào cờ đầu tuần bên dòng Quây Sơn. Hẳn với người con đất Việt, những ai đến Bản Giốc được dự buổi chào cờ ngay ở mảnh đất thiêng liêng này sẽ có một cảm xúc xuân thật đặc biệt.

Việt Nam và Trung Quốc đều khai thác du lịch ở thác Bản Giốc. Được biết, du khách đến tỉnh Cao Bằng thì phần lớn lựa chọn ưu tiên điểm tham quan thác Bản Giốc. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch tại đây vẫn chưa phát huy hết giá trị danh lam thắng cảnh lịch sử.

Thiết nghĩ chúng ta cần đầu tư phát triển mạnh cho du lịch nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc, đó cũng là cách giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia.

Nên lắp đặt các bảng giải thích bằng tiếng Việt và tiếng Anh có sơ đồ để giới thiệu lịch sử, ranh giới, cột mốc, lãnh thổ nước ta cho du khách tiện tìm hiểu, hiểu đúng, biết thêm ý nghĩa to lớn và công lao các thế hệ cha ông trong công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước.

Trong quần thể thác Bản Giốc có các địa danh, mỗi địa danh cần ghi tên cụ thể. Bố trí đội ngũ hướng dẫn chuyên nghiệp để thuyết minh cho các đoàn tham quan thác Bản Giốc. Có thể tận dụng đặc điểm địa hình để kết hợp thêm các loại hình du lịch như leo núi, trải nghiệm cuộc sống nơi biên cương, văn hóa, lịch sử với dịch vụ “homestay”. Hơn nữa, cần có đề án tổng thể phát triển du lịch vừa khai thác kinh tế vừa giới thiệu thác Bản Giốc.

Bài viết tham gia CẢM XÚC XUÂN gửi về hòm thư doanhien@dddn.com.vn. Tác phẩm phù hợp sẽ được chúng tôi đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút.

Lưu ý: Bài viết bao gồm thông tin tác giả, địa chỉ thường trú và số điện thoại để Ban Biên tập liên hệ khi cần.

Trân trọng cảm ơn!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Khám phá thác Bản Giốc dịp Tết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604568 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604568 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10