CẢM XÚC XUÂN: Tết uống bia rượu, xin đừng lái xe

Diendandoanhnghiep.vn Tết là dịp đoàn viên, nhiều người gặp nhau, họp mặt gia đình… Nhưng sau dịp vui đã có nỗi buồn, con số thương vong do tai nạn giao thông lại được thông báo.

Dễ thấy nghỉ lễ tết càng dài, những con số thương vong kia càng lớn, nỗi đau càng đầy. Thật buồn khi đọc thông tin đó trong các ngày đầu xuân, nhưng thực tế có nhiều cái chết quá đau đớn.

Đã uống bia rượu xin đừng lái xe.

Đã uống bia rượu xin đừng lái xe.

Đáng chú ý, phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong dịp tết, qua kiểm tra cho thấy nhiều người đã vi phạm nồng độ cồn, uống rượu bia trước khi lái nên mất kiểm soát.

Tết dương lịch 2021, thống kê từ cơ quan chức năng, chỉ 3 ngày nghỉ cả nước xảy ra 67 vụ tai nạn giao thông làm 40 người chết, 37 người bị thương.

Trong 6 ngày nghỉ Tết Canh Tý 2020, cả nước đã xảy ra 174 vụ tai nạn giao thông, làm chết 122 người, bị thương 150 người.

Mỗi dịp nghỉ tết tại các đô thị lớn cũng như những miền quê, gặp nhau lắm khi không thể thiếu rượu bia. Tuy nhiên, nhiều người quá chén, uống tới say xỉn nhưng vẫn lái xe. Trong khi đó, nhu cầu đi lại tăng cao, phương tiện trên đường càng đông, không có cơ quan chức năng nào đủ người để đi khắp nơi kiểm tra xử lý từng trường hợp cụ thể.

Một khi uống bia rượu tới mất kiểm soát mà còn tham gia giao thông rất dễ gây tai nạn, chỉ cần một sơ suất, bất chấp quy tắc cho dù rất nhỏ thì bất kỳ ai đều có thể gây hậu quả, tai nạn thương tâm. Nếu cứ giữ những thói quen tai hại trong các dịp lễ tết uống rượu bia tới say xỉn vẫn tham gia giao thông, e rằng những vụ tai nạn giao thông không dừng lại.

Biết bao nhiêu người đã không trở về nhà như mọi ngày, để lại nỗi đau tột cùng cho người thân. Người đã chết hay bị thương tật bởi tai nạn giao thông gây ra, kẻ vi phạm lái xe trong trạng thái say xỉn, bất chấp sinh mạng những người đi đường. Giá như những người cùng tiệc tùng khuyên can không để người say xỉn lái xe, cảnh sát giao thông phát hiện là ngăn chặn không cho người say xỉn tiếp tục lái xe có thể hạn chế những tai nạn.

Dịp tết năm trước, gia đình tôi cùng những người bạn gặp nhau ăn uống. Trong buổi tiệc, nhiều người có uống rượu bia. Có anh bạn uống hơi nhiều, mặt đỏ bừng xin phép chở vợ con về trước. Một người bạn khác đã khuyên can không nên chạy xe trong trạng thái đã có hơi men dễ mất an toàn, gây tai nạn. Sau đó, những người khác cùng lên tiếng nhắc nhở, thế là anh bạn này để xe gởi lại và đón Grab về cùng với gia đình.

Trong buổi tiệc hôm đó, ngoài những câu chuyện chia sẻ với nhau, cười nói rôm rả, người này nhắc người kia sau khi ra về lái xe có hơi men vượt mức cho phép sẽ bị phạt nặng, chưa kể mất kiểm soát gây tai nạn nghiêm trọng còn bị phạt tù, cùng nhau cam kết rằng ai đã uống nhiều rượu bia không tự lái xe mà để vợ chở hoặc gọi Grab chở về.    

Ngồi với nhau trong cuộc nhậu, uống rượu bia phần lớn là người thân, bạn bè, đối tác, quen biết. Quý mến nhau mới ngồi lại, sao lại không quan tâm nhau mà để cho những người trong cuộc lái xe khi đã say xỉn?  Pháp luật quy định “Đã uống rượu bia - không lái xe”, phải chăng công tác thực thi chưa đủ mạnh đối với những trường hợp vi phạm?

Pháp luật quy định “Đã uống rượu bia - không lái xe”

Pháp luật quy định “Đã uống rượu bia - không lái xe”

Dịp cuối năm cũ và đầu năm mới, tình trạng sử dụng rượu bia sẽ tăng. Để quy định “Đã uống rượu bia - không lái xe” không là khẩu hiệu suông, cần sự quan tâm người trong cuộc và xử lý nghiêm các vi phạm mới mong điều này thành hiện thực trong đời sống.

Người trong cuộc nhậu, uống rượu bia hãy nhắc nhau, không để ai đó say xỉn lái xe. Cảnh sát giao thông hãy làm đúng chức năng theo quy định, phát hiện đối tượng uống rượu bia dù ít hay nhiều cũng tạm giữ phương tiện, không để tiếp tục lái xe. Đó còn là cách ngăn chặn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, phòng tránh rủi ro. Tùy mức độ vi phạm có thể tước bằng lái có thời hạn, báo địa phương nơi cư trú hoặc nơi làm việc của đối tượng vi phạm đã uống rượu bia vẫn lái xe để tổ chức họp kiểm điểm, nhắc nhở lần đầu.

Nên chăng báo chí có thể vào cuộc tuyên truyền và cảnh báo lái xe an toàn, giữ được thế chủ động, làm chủ cảm xúc, không lạm dụng rượu bia, say xỉn cần chọn phương án an toàn.

Tết còn là dịp vui cũng là lúc đoàn tụ, sum vầy. Khi đó gặp nhau chia sẻ, chúc tụng có thể bằng những chén rượu, ly bia. Uống tới say xỉn khiến cho bản thân mất kiểm soát hành vi, lái xe phóng nhanh vượt ẩu. Nếu không thể từ chối, hãy uống có chừng mực. Hơn nữa, chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông. Nếu tất cả mọi người đều ý thức được điều đó thì chắc chắn sẽ có một cái tết trọn vẹn, an toàn, ấm áp và ý nghĩa.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” nhằm ôn cố tri tân về mùa xuân; về thiên nhiên, con người, xã hội, và các vấn đề nóng bỏng của đất nước, địa phương bằng tinh thần hân hoan để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới 2021.

Bài vở xin gửi về email: camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẢM XÚC XUÂN: Tết uống bia rượu, xin đừng lái xe tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139417 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139417 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10