[CẢM XÚC XUÂN] Tết xưa, Tết nay

Diendandoanhnghiep.vn Tết ta thường bắt đầu từ sau rằm tháng Chạp và không khí Tết được thấy rõ bằng việc cúng tiễn ông Táo về Trời ngày 23 tháng Chạp, kéo dài 2 tuần cho đến ngày hạ nêu mùng 7 tháng Giêng.

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh là hình ảnh đại diện cho Tết xưa, bây giờ chắc chỉ còn lại bánh chưng là thường thấy trong mọi nhà của Tết nay.

Tết xưa gắn liến với tiếng pháo đì đùng cùng với tiếng trống múa lân. Tiếng pháo từ rời rạc lẽ tẻ những ngày 27, 28, 29 rồi không hẹn mà rầm rập đồng loạt vang lên trong thời khắc giao thừa trừ tịch (ý nghĩa trừ tịch là bỏ đi các buồn phiền của năm củ); và chào đón buổi nguyên đán - buổi sáng sớm đầu tiên của năm âm lịch mới - mồng 1 Tết.

Tết nay không còn pháo – cũng phải thôi - vì Tết xưa lợi dụng pháo quá nhiều gây ô nhiễm khói bụi, mùi diêm sinh lưu huỳnh rất có hại cho phổi; rồi thì tàng trữ chất chứa quá nhiều trong nhà trong kho mà không biết kiến thức an toàn gây rủi ro cháy nổ, thương tích,… làm Tết mất vui lại thêm sầu não.

Tết nay có phần giảm ấn tượng khi không còn tiếng pháo nhưng lại được an toàn hơn và có sao đâu khi đã có âm thanh giống hệt của pháo điện tử và có bắn pháo hoa, dù rằng pháo hoa chỉ có vào thời khắc giao thừa ở các thành phố lớn; và chưa đẹp lắm như ở Úc, Mỹ, Pháp…

Việc bắn pháo hoa nên được đầu tư cho hoành tráng hơn, lộng lẩy hơn cùng với chiếu sáng nghệ thuật bằng laser; để tạo ấn tượng rực rỡ cho buổi đầu năm mới. Việc này không khó với công nghệ hiện nay và chi phí chắc là vẫn thấp hơn khoản tiền bỏ ra khi toàn xã hội đốt pháo như Tết xưa.  

Chợ Tết xưa vui nhất là các phiên chợ Tết tối 28, 29, nơi đó cha mẹ con cái dẫn nhau đi chơi, đi ăn và mua sắm. Buổi sáng 30 có các phiên chợ nhỏ, ở đó người bán hối hả bán cho xong hàng hóa còn lại để kịp vê nhà cúng kiến tổ tiên; còn người mua tìm được các món hàng rẽ và để dành được cho đến sáng mùng 2 mới có chợ họp lại.

Ngày xưa không phải nhà nào cũng có tủ lạnh, nếu có cũng là loại nhỏ. Ở các phiên chợ sáng 30 có các gánh hàng mang lên từ ven đô: bánh bò, bánh bong lan, bánh da lợn, cơm rượu, bánh tét… rất ngon vì là sản phẩm “home-made” từ các phụ nữ làng quê khéo tay giỏi làm bánh mứt. 

Tết xưa hay Tết nay đều mang ý nghĩa lớn nhất là sự đoàn tụ sum vầy - để ông bà, cha mẹ, con cháu, dâu rễ có dịp quây quần quanh mâm cơm ngày Tết; họ hàng, làng xóm ghé thăm nhau sau 1 năm quần quật làm lụng lo toan cơm áo gạo tiền; trao nhau những câu chúc gởi gấm những niềm tin mới, có khi là những giải bày xóa đi những hiểu lầm, sân hận, hờn giận của ngày thường. Cứ nhìn những con đường thành phố trống vắng trong những ngày Tết là thấy ngay ý nghĩa sum họp của Tết.

Thời nay không còn chiến tranh nên Tết đoàn tụ gần như là chắc chắn chứ không như Tết xưa – thưở còn chiến tranh – sự đoàn tụ dịp Xuân về không dễ gì trọn vẹn mà thường còn lởn vởn tâm tư lo lắng, mong ngóng, kiểu “xuân này con không về” hoặc “ đón xuân nơi trận tiền”…

May rủi của bom đạn vô tình trong chiến tranh không còn là ám ảnh cho gia đình người lính trong Tết nay, hòa bình làm cho sự đoàn tụ trong Tết nay trọn vẹn hơn. T

ết nay – tuy vẫn trưc ở biên cương xa - nhưng người lính và gia đình người lính không còn bị ám ảnh bởi bom đạn và lo lắng của rủi ro - vẫn có thể chúc Tết nhau qua điện thoại; thấy nhau và trao nhau hình ảnh thực của những ngày Xuân qua “phây”, qua “apps”, qua “cuộc gọi video”.

Công nghệ thời đại làm cho Tết gần nhau hơn về địa lý, nhưng mặt khác, đời sống khá lên lại làm cho Tết nay bớt đi sự gần gủi tương thân – ngày càng có nhiều người đi du lịch dịp Tết hơn là về quê, về nhà tổ ăn Tết -  ít nhiều giảm đi sự thiêng liêng của việc sum vầy ngày Tết.

Hình như đời sống khá lên làm cho ý nghĩa và giá trị phong tục của Tết giảm đi. Tết xưa - biếu nhau cặp dưa hấu, xấp bánh tráng, ký lạp xưởng, phong bánh in, bịch mứt bí mứt gừng - nhưng ấm áp và chân thật nghĩa tình hơn là cặp rượu ngoại, phong bì nghìn đô,… của Tết nay.

Tết xưa, nhà nhà nhất định phải có mâm ngũ quả: cầu – xài – vừa – sung – đủ, do 5 thứ quả tượng trưng: mãng cầu (thường là mãng cầu xiêm), xoài, dừa, trái sung, đu đủ - nói lên ước vọng cho cuộc sống gia đình trong năm mới: không phải chi tiêu phí tổn nhiều (tiêu xài vừa thôi), đời sống đủ đầy, sung túc vật chất, sung mãn tinh thần (sung đủ). Một ước vọng rất bình thường, một minh họa đơn sơ cho 2 từ: hạnh phúc.

Tết xưa xuất hành bằng việc đi chúc Tết người thân ruột thịt hoặc lể chùa đầu năm. Hình ảnh thiếu nữ mặc áo dài vin cành mai, cành đào bên hiên nhà hay trong sân chùa đã là nguồn cảm hứng cho biết bao thi ca nhạc họa.

Tết nay dần vắng bóng chiếc áo dài truyền thống của phụ nữ, khăn đóng áo gấm của các bậc phụ lão; thay bẳng váy đầm, quần jean, T-shirt  Âu cũng là xu thế của thời đại mới: trẻ trung hơn, năng động hơn.

Chỉ có điều Tết nay rượu bia nhiều hơn Tết xưa. Có lẽ các rượu bia là mặt hàng có doanh số cao nhất trong dịp Tết. Nhà nhà rượu bia, người người rượu bia, cơ quan đoàn thể rượu bia, đủ thứ “nhân dịp” để nhậu: tổng kết, tất niên, tân niên, trực tết, “mai về quê”, “mới lên hôm qua”… ; không nhậu ở nhà thì ra quán với lý lẽ “tết mà”, “ năm mới vui chút đỉnh”, “lâu lâu mới gặp” …; mặc dù gặp nhau cả chục lần trong năm. 

Tết xưa sâu lắng, đậm đà và gây nhớ - nhất là với những ngưới Việt xa quê. Tết nay rôm rả, nồng nhiệt, tân tiến hơn, bừng khởi hơn cho niềm tin và ước mơ ngày mai.

Tết xưa hay Tết nay đếu có nét sang chảnh riêng rất dễ thương.

Và Tết xưa, Tết nay hay Tết sau này vẫn luôn là cốt, là hồn, là nhạc, là thơ không thể thiếu của tình đất nước, tình quê hương, tình gia đình, tình làng nghĩa xóm.

Nó nhắc nhớ mọi người rằng mình là con dân Việt. Thế cho nên Tết mãi mãi đằm thắm, ngọt ngào, là niềm tin an lành cho mọi nơi, mọi nhà, mọi người.  Hơn hết - Tết luôn là nguồn nuôi dưỡng cho tình thân ái lên nụ hồng.

Vậy thì – phải vui Tết thôi!

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” nhằm ôn cố tri tân về mùa xuân; về thiên nhiên, con người, xã hội, và các vấn đề nóng bỏng của đất nước, địa phương bằng tinh thần hân hoan để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới 2020.

Bài vở xin gửi về hòm thư camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Tết xưa, Tết nay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711694674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711694674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10