Cần cái “bắt tay” thực chất giữa hàng không và du lịch

NGUYỄN VIỆT 12/06/2024 21:04

Các hãng bay và doanh nghiệp du lịch chưa đưa ra các chính sách như loại bỏ chi phí bất hợp lý của vé máy bay, hay giảm giá phòng khi thực hiện liên kết.

>>Câu chuyện giá vé máy bay: Cần sự công bằng cho các hãng hàng không

Đây là ý kiến của các đại biểu được nêu ra tại hội thảo "Hàng không – du lịch bắt tay liên kết phát triển bền vững" do Báo Nhân dân tổ chức chiều 12/6.

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Để hàng không và du lịch "bắt tay" nhau phát triển lâu dài, theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) giải pháp trước mắt là các hãng cần loại bỏ ngay khoản phí thanh toán vé (50.000 đồng khách/chặng).

Đối với các doanh nghiệp khách sạn, nên áp dụng chính sách nhận, trả phòng linh hoạt không nên “cứng” như hiện nay nhận phòng sau 14 giờ và trả phòng trước 11 giờ.

“Hiện có một chuỗi khách sạn đã áp dụng phương thức nhận, trả phòng linh hoạt cho khách đặt chỗ trực tiếp theo nguyên tắc khách hàng được ở 24 giờ. Nếu khách nhận phòng lúc 19 giờ hôm trước thì có thể trả phòng lúc 19 giờ hôm sau mà không phải trả thêm phí trả phòng muộn… Như vậy du lịch sẽ “bắt tay” với ngành hàng không để tăng các chuyến bay đêm”, ông Hoàng Nhân Chính nói.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần có chính sách giảm 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa như năm 2021.

Xem xét trình Quốc hội điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Đặc biệt, Chính phủ cần có chính sách khuyến khích các hãng hàng không quốc tế đầu tư vào Việt Nam, theo hướng tăng tỉ lệ đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài lên tối đa 49% thay vì 34% như hiện nay.

“Thái Lan có ngành hàng không phát triển hơn Việt Nam rất nhiều, nhưng họ vẫn khuyến khích đầu tư nước ngoài vào hàng không Thái Lan, bao gồm cả vốn đầu tư của một hãng hàng không Việt Nam (Vietjet). Chứng tỏ đầu tư hàng không ở Việt Nam với các chính sách hiện hành chưa hấp dẫn…’- ông Chính dẫn chứng.

Đánh giá về về mối quan hệ này, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng cái “bắt tay” của hàng không và du lịch cần đi vào thực chất. Bởi, khái niệm hàng không và du lịch như hai cánh máy bay đã tồn tại nhiều thập kỷ, nhưng đến nay “không biết bay đến đâu”.

>>Gỡ "nút thắt" tự do hóa thị trường hàng không để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

>>Câu chuyện giá vé máy bay: Cần sự công bằng cho các hãng hàng không

“Chúng ta cần phải tổng kết lại xem đến nay đã làm được gì và chưa làm được gì, để tìm ra hướng đi chung”, ông Thanh bày tỏ.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định ngành hàng không - du lịch vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, muốn tăng tải chỉ có thể bay sáng sớm và đêm.

"Tháng 4 – 5/2024, Vietnam Airlines tăng rất nhiều chuyến bay đêm để giảm giá vé. Tháng 5 đổ tải bay đêm thì Vietnam Airlines hủy 10% chuyến do không có khách vào khung giờ đêm. Điều này cho thấy, khách chưa sẵn sàng bởi mất thêm chi phí phòng nghỉ, do đó phải hủy nhiều chuyến bay đêm," ông Hà chia sẻ.

Do đó, ông Lê Hồng Hà đề nghị các doanh nghiệp du lịch cần có chính sách giảm giá đêm đầu tiên cho những khách bay đêm, hàng không và du lịch cần có sự bắt tay nhau để có các chương trình chính sách bay đêm.

Để việc liên kết xúc tiến, quảng bá giữa du lịch và hàng không có hiệu quả lâu dài, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch HĐTV Công ty Lữ hành Saigontourist, cho rằng nếu không có sự bắt tay của hai bên, thị trường sẽ tự dịch chuyển và làm thay đổi thói quen, hành vi của khách hàng, các tuyến du lịch đường bay sẽ bị ảnh hưởng.

Du lịch và hàng không cần phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng đường bay mới trên cơ sở có phân tích kỹ nhu cầu của thị trường và cùng cam kết xúc tiến, kinh doanh lâu dài nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác du lịch hai chiều.

Nhằm kích cầu du lịch trong nước, Saigontourist đang phối hợp cùng Vietnam Airlines nghiên cứu xây dựng sản phẩm ưu đãi với chuyến bay khởi hành sau 21 giờ hàng ngày đến các điểm du lịch trong nước với mức giá vé máy bay giảm hơn 50% và miễn phí đêm khách sạn đầu tiên trong chương trình tour.

"Dự kiến, dòng sản phẩm này sẽ góp phần tăng nhu cầu du lịch đường bay của du khách trong mùa hè năm nay với một chính sách giá rất cạnh tranh và vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ và đầy đủ các trải nghiệm cho du khách trong nước", ông Nguyễn Hữu Y Yên nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Cổ phiếu cảng hàng không ACV hút dòng tiền

    05:07, 12/06/2024

  • Câu chuyện giá vé máy bay: Cần sự công bằng cho các hãng hàng không

    05:00, 10/06/2024

  • Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Việt Nam

    16:00, 07/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần cái “bắt tay” thực chất giữa hàng không và du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO