CẬN CẢNH DỰ ÁN PHÍA TÂY HÀ NỘI: Booyoung Vina - Giấc mơ "Seoul thu nhỏ" dang dở

Diendandoanhnghiep.vn Từng được kỳ vọng sẽ trở thành "Seoul thu nhỏ" tại Việt Nam thế nhưng sau 13 năm, siêu dự án Booyoung Vina vẫn chỉ là "giấc mơ dang dở" án ngữ trên đất vàng quận Hà Đông, Hà Nội.

Ảnh phối cảnh tổng quan dự án Booyoung Vina

Ảnh phối cảnh tổng quan dự án Booyoung Vina

Là một trong những dự án kéo dài qua thời điểm tỉnh Hà Tây (cũ) sáp nhập vào thành phố Hà Nội, siêu dự án tổ hợp chung cư Booyoung Vina sở hữu đến 6 lô đất "vàng" ngay trong khu đô thị Mỗ Lao, thuộc phường Mộ Lao, Hà Đông.

Theo công bố, dự án Booyoung Vina có chủ đầu tư là công ty Booyoung (Hàn Quốc) được quy hoạch có tổng diện tích là 43.127m2, với tổng mức đầu tư 171 triệu USD. Dự án này bao gồm 2 loại hình là chung cư và căn hộ cao cấp, trong đó diện tích sàn xây dựng chiếm 553.683m2. Theo phương án đầu tư, toàn bộ dự án bao gồm 6 toà nhà cao 30 tầng và 3 tầng hầm, gồm 5.000 căn hộ.

Dự án được khởi công lần đầu tiên vào tháng 2/2007 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2010. Tuy nhiên, nhiều năm sau đó dự án vẫn nằm “bất động”. Tháng 7/2011, dự án được tái khởi công rầm rộ, thế nhưng sau đó tiếp tục rơi vào tình trạng “ngủ đông” và không có hạng mục nào được thi công xây dựng hoàn thiện. Trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2013, Công ty TNHH Booyoung Việt Nam đã nhiều lần có văn bản đề nghị thay đổi chủ đầu tư.

Đến tháng 9/2015 chủ đầu tư tiếp tục tiến hành thi công xây dựng dự án trên các lô đất ký hiệu CT-07 và CT-06. Đến nay, những lô đất còn lại của dự án vẫn là những bãi đất trống, cỏ mọc um tùm và có những lô đất đang thi công dang dở rồi bỏ hoang.

Nguyên nhân "chết yểu" của dự án Booyoung Vina được cho đến từ sự chậm trễ điều chỉnh quy hoạch của dự án. Cụ thể, do quá trình mở rộng thủ đô Hà Nội, diện tích dự án Booyoung Vina bị điều chỉnh từ hơn 5,3ha xuống còn hơn 4,3ha. Các thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, thủ tục giãn tiến độ thực hiện… khiến dự án chậm trễ so với mục tiêu ban đầu.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, ngoài những nguyên nhân trên, Booyoung Vina đã gặp phải một rào cản lớn: Hết vốn. Do chưa đủ điều kiện để huy động vốn góp, chủ đầu tư đã mất đi kênh huy động quan trọng mà các doanh nghiệp FDI vẫn thường làm.

Trong 6 lô đất của dự án Booyoung Vina, theo ghi nhận, đến nay mới chỉ có 02 lô là CT4 và CT7 đã hoàn thành xây dựng tòa nhà chung cư và bàn giao. Trong quá trình vận hành 02 tòa chung cư này, theo phản ảnh của người dân cũng phát sinh không ít vấn đề như trường hợp tại tòa nhà CT7 được bàn giao tháng 5/2018 thì đến đầu năm 2019 cư dân tại đây đã đồng loạt căng băng rôn phản đối và yêu cầu chủ đầu tư trả lại lối đi chung của cư dân.

Được coi là một trong những dự án "hái ra vàng" khi tọa lạc tại địa điểm đẹp nhất của quận Hà Đông: Mặt tiền đường Nguyễn Trãi, ngay bên trái đường vào khu đô thị Mỗ Lao, kề cận Làng Việt kiều châu Âu nhưng đến nay có thể thấy Booyoung Vina - siêu dự án FDI của Công ty TNHH Booyoung (Hàn Quốc) vẫn là giấc mơ dang dở khiến lãng phí đất vàng Thủ đô.

Dưới đây là một số hình ảnh thực tế dự án:

Sở hữu vị trí "vàng" với hệ thống hạ tầng giao thông thuận tiện nhưng đến nay phần lớn các ô đất thuộc dự án Booyoung Vina vẫn được rào tôn sau hơn một thập kỷ khởi công.

Công tác vận hành tại dự án Booyoung Vina cũng từng được người dân phản ảnh là có nhiều

Công tác vận hành tại dự án Booyoung Vina cũng từng được người dân phản ảnh là có nhiều "vấn đề". Ảnh: Cư dân tòa CT7 căng băng rôn phản đối CĐT đầu năm 2019

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CẬN CẢNH DỰ ÁN PHÍA TÂY HÀ NỘI: Booyoung Vina - Giấc mơ "Seoul thu nhỏ" dang dở tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406635 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406635 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10