Cần chương trình bài bản, tổng thể để làm "nóng" lại du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Xoay quanh câu chuyện mở cửa, nhiều doanh nghiệp vẫn còn trăn trở về việc mở cửa thế nào, mở cửa ra sao để thu hút khách du lịch, khách quốc tế với du lịch Việt Nam.

>>MỞ CỬA DU LỊCH: Chính sách "mở đường" - tận dụng thời cơ

fd

Chắc chắn muốn thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý cần phải có một chương trình bài bản, tổng thể hơn nữa.

Vài ngày sau khi Chính phủ chính thức công bố mở cửa hoàn toàn thị trường khách quốc tế sau 2 năm đình trệ vì dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp du lịch cấp tập làm việc với đối tác nước ngoài để sớm đón du khách.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Nguyên Long - CEO Asia Plus Tours cho biết, các doanh nghiệp du lịch vô cùng vui mừng với chủ trương của Chính phủ về việc mở cửa để đón khách du lịch từ ngày 15/3. Tuy nhiên, chắc chắn muốn thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý cần phải có một chương trình bài bản, tổng thể hơn nữa để thực sự làm "nóng" lại du lịch sau 2 năm "đóng băng".

Là một doanh nghiệp inbound hướng tới chủ yếu là du khách quốc tế, ông Long cũng chia sẻ: "Những công ty Inbound thường không có khách nội địa nhiều nên cũng khó khăn trong việc xoay xở. Chúng tôi đã và đang bắt đầu từ con số 0 về nhân sự và thậm chí là âm về nguồn lực tài chính. Để bắt nhịp lại, doanh nghiệp đang tìm kiếm và thu hút lại lực lượng nhân sự đã bị đứt gãy, liên kết lại các đối tác là các doanh nghiệp du lịch, khách sạn trong và ngoài nước để khởi động lại hành trình mới." 

Trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine và một số thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Nhật Bản vẫn chưa mở cửa hoàn toàn, doanh nghiệp Inbound muốn phục hồi quả không dễ. 

Chia sẻ thêm, ông Long cho biết, thời điểm "vàng" đối với du khách quốc tế là vào tháng 10, kéo dài đến tháng 4 và thường được lên kế hoạch trước 3 - 6 tháng. "Do đó, có thể nói, thời điểm đẹp nhất mà khách quốc tế lựa chọn trong năm 2022 đã gần hết và năm nay chỉ là dấu mốc khởi động, đặc biệt với các doanh nghiệp inbound như chúng tôi."

Tại Diễn đàn: “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả”, do VCCI chỉ đạo, Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức; ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group chia sẻ: "Sau khi Việt Nam mở cửa vào ngày 15/3, tiếp theo là gì? Chúng ta phải làm những gì để kéo khách tới Việt Nam? Du lịch Việt Nam đang có nhiều tiềm năng về văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, ẩm thực… để thu hút khách nước ngoài. Tuy nhiên, cho đến nay Việt Nam vẫn đang loay hoay trong câu chuyện định vị thương hiệu trong mắt du khách quốc tế và chưa có điểm mạnh để cạnh tranh với các nước trong khu vực."

>>Cần những chính sách “bản lề” cho du lịch Việt

 

Chủ tịch Lux Group đề xuất, Tổng cục Du lịch có thể xem xét làm mới lại bộ nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia để mang lại thông điệp mới mẻ hơn đến khách quốc tế để góp phần định vị thương hiệu du lịch Việt một cách bền vững hơn. Đặc biệt, Việt Nam cũng cần có chiến dịch để thu hút phân khúc khách du lịch cao cấp hơn để nâng tầm Việt Nam trở thành điểm đến chất lượng và cao cấp hơn.

Về lâu dài, nhằm tăng sức cạnh tranh cho điểm đến, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng Du lịch quốc gia (TAB) - cho hay, cần cải thiện hơn nữa về chính sách miễn thị thực, nên công bố rộng rãi kế hoạch mở cửa với thế giới nói chung và đặc biệt là cho các thị trường trọng điểm.

Doanh nghiệp du lịch cần điều chỉnh và xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách; có các biện pháp kiểm soát chi phí, sáng tạo mô hình kinh doanh mới, liên kết kinh doanh với các đối tác mới, nhất là liên kết giữa ngành lữ hành, lưu trú và vận chuyển để tạo ra các gói sản phẩm có giá phù hợp và tương xứng với chất lượng, đồng thời đưa ra chính sách đặt chỗ linh hoạt, điều chỉnh giá hay hoãn hủy dịch vụ do dịch bệnh.

Theo đó, CEO Asia Plus Tours cũng khẳng định, du lịch Việt Nam vẫn luôn là mảnh đất vô cùng hấp dẫn với các du khách quốc tế, nhiều đối tác đón nhận tin Việt Nam mở cửa rất hào hứng bởi như vậy họ có thêm sản phẩm giới thiệu để khách lựa chọn. "Và tôi tin rằng, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các chính sách vừa mới ban hành, cùng sự quyết tâm của các doanh nghiệp, toàn ngành du lịch sẽ sớm phục hồi." - ông Long nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần chương trình bài bản, tổng thể để làm "nóng" lại du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713875765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713875765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10