Cần cơ cấu lại hệ thống giao thông

Diendandoanhnghiep.vn Cơ cấu giao thông của chúng ta hiện nay chưa hợp lý, vì trong thời gian qua đã quá chú trọng đến giao thông đường bộ mà chưa quan tâm một cách đúng mức đến giao thông đường thuỷ và đường sắt.

>>Quyết định 861/QĐ-TTg cần “độ trễ” để chuyển tiếp

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp bên hành lang Quốc hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga. Ảnh: Nguyễn Việt

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga. Ảnh: Nguyễn Việt

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá, mặc dù đây là hai loại hình giao thông Việt Nam có ưu thế với đường bờ biển trải dài từ Bắc vào Nam, có hệ thống sông lớn. Lợi thế này rất có lợi cho phát triển giao thông đường thuỷ. Bên cạnh đó, thống đường sắt Việt Nam có lịch sử lâu đời với trên 140 năm hình thành và phát triển.

“Việc này dẫn đến chưa khai thác một cách có hiệu quả loại hình giao thông đường thuỷ và đường sắt. Từ đó dẫn đến tình trạng quá tải giao thông đường bộ”, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.

Ngoài ra, theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga việc phân bổ chưa hợp lý. Ví dụ, khi phát triển giao thông đường bộ thì quy hoạch các công trình, nhà máy lớn thường “bám” theo hệ thống đường bộ.

“Chính cơ cấu này đã tạo nên sự bất cập vì ngày càng dồn áp lực lên giao thông đường bộ. Trong khi đó, nếu phát triển hệ thống đường thuỷ thì quy hoạch sẽ được xem xét khác đi. Đường thuỷ được đầu tư phát triển sẽ giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ rất lớn”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh.

>>Từ ngày 6/6, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời

>>Ngày 5/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)

Đơn cử, nếu vận tải hàng hoá từ Bắc vào Nam và ngược lại bằng hệ thống giao thông đường thuỷ thì xe container lưu thông trên đường bộ sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu hệ thống giao thông đường bộ được đưa vào khai thác thì có thể tiết kiệm được một khoản lớn chi phí cho các doanh nghiệp. Điều quan trọng là giảm áp lực lên hạ tầng giao thông đường bộ. Từ đó giảm tai nạn giao thông.

“Từ đó, tôi mong muốn bộ trưởng cần đánh giá lại cơ cấu giao thông và trong thời gian tới chúng ta có thể phân bổ đều nguồn lực cho các loại hình giao thông, trong đó có loại hình giao thông rất có tiềm năng như giao thông đường thuỷ”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga bày tỏ.

Vẫn theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, thời Pháp thuộc đã chủ động khai thác vận tải thuỷ, từ vận tải đường biển đến đường sông. “Tuy nhiên, thời gian qua tôi nhận thấy chúng ta chưa chú trọng đến mảng giao thông này nên dẫn đến cơ cấu giao thông đã bị “lệch”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần cơ cấu lại hệ thống giao thông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715188325 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715188325 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10