Căn hộ chung cư tăng giá trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng với các chính sách, chủ trương hỗ trợ thị trường bất động sản gần đây đã có tác động khá tích cực đến tâm lý người mua nhà.

>> Cân nhắc quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn

Theo báo cáo vừa công bố của Batdongsan.com.vn, chung cư là loại hình bất động sản bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm nay, với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự đều giảm từ 17% - 54%.

Giá bán sơ cấp chung cư khó giảm bất chấp thị trường khó khăn (ảnh: DH)

Trong hai tháng đầu năm nay, giá cho thuê trung bình của căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng lần lượt là 8% và 4% so với năm 2022, neo ở khoảng 13 triệu đồng/căn/tháng. Mặt bằng giá bán chung cư cũng không giảm mặc dù thanh khoản còn gặp nhiều rào cản.

Thậm chí giá rao bán căn hộ tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng từ 9% - 16% ở tất cả các phân khúc so với cùng kỳ năm trước, và tăng mạnh nhất ở dòng sản phẩm trung cấp. Chung cư TP. Hồ Chí Minh cũng tăng giá từ 3% - 6% đối với phân khúc trung và cao cấp.

Trong một khảo sát trước đó của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra rằng trong năm 2022, tỷ lệ những người đã sở hữu từ 1 bất động sản đã trở lên tăng mạnh, càng nắm giữ nhiều bất động sản, xu hướng muốn mua thêm nhà, đất của người tiêu dùng càng tăng. 

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong tháng 1, tính trung bình toàn quốc nhu cầu tìm mua căn hộ tăng 64%. Riêng tại Hà Nội cũng ghi nhận xu hướng tương tự khi lượt tìm mua chung cư tăng 57%. 

>> Sửa đổi, bổ sung cách tính diện tích nhà chung cư

Thực tế trong bối cảnh thị trường đang đối mặt nhiều khó khăn, thanh khoản vẫn tích cực với các sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn, giá loại hình bất động sản này sẽ khó giảm trong tương lai.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, rất khó để giá nhà sơ cấp giảm trong bối cảnh mọi chi phí phát triển dự án đều đang tăng.

"Giai đoạn 2012 -2013, thị trường khủng hoảng do thừa sản phẩm, cung nhiều – cầu ít dẫn đến giá nhà lao dốc 20-30%. Nhưng với thị trường hiện tại, vấn đề lớn nhất lại là thiếu hụt sản phẩm chào bán, không có chuyện thừa cung, thiếu cầu mà ngược lại, nhu cầu của thị trường vẫn rất lớn nhưng nguồn cung thì khan hiếm. Vậy nên dù thanh khoản kém thì giá sơ cấp vẫn sẽ khó giảm" - ông Tuấn nhận định.

Bên cạnh đó, các yếu tố quyết định giá bán như chi phí vật liệu xây dựng, nhân công, tiền sử dụng đất, thuế phí… đều đang tăng. Sắp tới đây, Luật Đất đai sẽ đưa giá đất sát giá thị trường, giá nhà cũng vì vậy sẽ phải điều chỉnh theo nên rất khó để chủ đầu tư giảm giá bán.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, trên thực tế lực cầu của thị trường bất động sản hiện nay vẫn rất lớn, nhất là những sản phẩm có nhu cầu thực. Tuy nhiên, trong bối cảnh gặp một số vướng mắc khiến nhiều dự án vẫn chưa thể triển khai, thị trường nhà ở khan hiếm nguồn cung, các chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, trang thiết bị, nhân công... vẫn có xu hướng tăng thì việc giá nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư tăng theo cũng là điều dễ hiểu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Căn hộ chung cư tăng giá trở lại tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10