“Cạn lời” với khẩu trang y tế có lõi kháng khuẩn từ... giấy vệ sinh

Diendandoanhnghiep.vn Đây không chỉ là hành vi sản xuất hàng giả mà còn lừa dối lòng tin của khách hàng đúng thời điểm bùng phát dịch COVID-19.

Công ty TNHH Việt Hàn sản xuất khẩu trang y tế có lõi kháng khuẩn từ giấy vệ sinh.

Ngày 13/2 Đoàn kiểm tra của Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) cùng Cục QLTT Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất khẩu trang y tế của Công ty TNHH Việt Hàn, trụ sở tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, TP Hà Nội.

Tại đây, cơ quan QLTT đã phát hiện, số khẩu trang này được gắn mác là khẩu trang y tế 4 lớp kháng khuẩn… nhưng lõi lại được làm từ giấy vệ sinh.

Trước đó, vào khoảng 10 giờ ngày 11/2, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29C-939.89 đang dừng đỗ trước cửa nhà 69 Hồ Văn Chương, Đống Đa.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 2.863 hộp khẩu trang của 18 loại, tương đương 143.000 chiếc, không thể hiện thông tin địa chỉ nhà sản xuất gồm 449 hộp, mỗi hộp 50 chiếc. Toàn bộ lô hàng hóa trên trị giá 1.042.132.000 đồng.

Tổng cục Quản lý thị trường đã chuyển tới cơ quan chức năng kiểm nghiệm và giám định chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, số khẩu trang y tế trên là hàng giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010.

Trung tâm kiểm nghiệm khẳng định, đây chỉ là khẩu trang y tế thông thường, không có lớp kháng khuẩn. Là khẩu trang 4 lớp nhưng lớp vải sử dụng bên trong là giấy vệ sinh, loại vải không dệt, không hút nước, lớp mặt ngoài màu xanh, mặt trong màu trắng, lớp vi lọc thấu khí không thấm nước.

Thật ra, đây không phải là trường hợp làm giả khẩu trang đầu tiên mà chúng ta biết. Kể từ khi dịch COVID-19 diễn ra, có những người vì kiểu sống không có lương tâm và đạo đức, họ tìm cách kinh doanh và làm giàu trên nỗi hãi sợ của người khác.

Không chỉ tăng giá cao chót vót cho mặt hàng khẩu trang, họ còn nhẫn tâm sản xuất khẩu trang y tế kháng khuẩn bằng... giấy vệ sinh. Các mặt hàng này được buôn bán công khai trên mạng với số lượng lớn.

Gần đây lực lượng chức năng ở các địa phương cũng tiến hành rà soát lại thị trường mùa dịch COVID-19, cũng phát hiện mặt hàng này bị làm giả hoặc không có nguồn gốc xuất chứ, không đảm bảo tiêu chuẩn.

Chẳng hạn: Kiểm tra chi nhánh Công ty TNHH đầu tư, sản xuất Trâm Anh Hồ (số 840/36, đường Hương Lộ 2, quận Bình Tân), Đội QLTT số 16 (Cục QLTT TPHCM) phát hiện công ty này đang sản xuất khẩu trang không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định trong sản xuất hoặc nhập khẩu. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ 25.450 chiếc khẩu trang vi phạm để tiếp tục xác minh và làm rõ…

Hoặc, Cục QLTT tỉnh Lào Cai vừa tạm giữ lô hàng gần 150.000 chiếc khẩu trang vi phạm về nhãn mác hàng hóa. Đây là lô hàng khẩu trang lớn nhất bị lực QLTT Lào Cai phát hiện kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Số khẩu trang này được tập kết tại kho chứa của Nhà máy gạch tuynel Cam Đường, thuộc Công ty TNHH MTV xăng dầu Quyết Thắng (xã Cam Đường, TP. Lào Cai).

Ấy là chuyện những chiếc khẩu trang, một trang bị an toàn tối thiểu cho người dân, lại được nâng giá đến chóng mặt. Chẳng phải khi giá của những chiếc khẩu trang càng được nâng lên, thì giá của sinh mạng và nhân phẩm con người càng bị dìm xuống đó sao?

Trở lại với vấn đề trên, ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng QLTT số 1, Cục QLTT Hà Nội cho biết: “Đây không chỉ là hành vi sản xuất hàng giả mà còn lừa dối lòng tin của khách hàng đúng thời điểm bùng phát dịch  COVID-19. Đơn vị QLTT sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng để xem xét đưa vụ việc ra khởi tố và xử lý chủ cơ sở ở mức cao nhất có thể”.

Nói thẳng ra, từ thực tế trên, chúng ta phát hiện những chứng bệnh dịch khác vốn đã tiềm hữu lâu từ trong lương tâm và trong nhân cách nhiều người. Đó là cung cách hành xử thiếu lương tâm và thiếu tình người với đồng loại và đồng bào của mình trong cơn hoạn nạn.

Dân gian thường nói "trong cơn hoạn nạn mới nhận ra lòng người và giá trị của tình người". Quả vậy, đâu đó trên đường phố của Việt Nam trong những ngày này xuất hiện những hình ảnh làm ấm lòng người từ những con người tốt bụng.

Họ tự bỏ tiền túi để mua và phát miễn phí khẩu trang cho dân nghèo, vì ghét cái kiểu kinh doanh hám tiền đến độ trục lợi trên cơn khốn quẫn của đồng loại. Những chiếc khẩu trang bỗng trở nên đẹp lạ thường khi được phát đi từ những bàn tay yêu thương và những tấm lòng nhân ái.

Rồi xuất hiện rất nhiều tin nhắn dạy nhau cách giữ gìn sức khoẻ, những bài viết giúp nhau cập nhật thông tin về tình hình biến chuyển của bệnh dịch, những video clips dạy nhau cách tự làm khẩu trang để bảo vệ mình…

Sự liên đới và ý thức về căn tính cộng đồng mới chính là nét đẹp và sức mạnh của một dân tộc. Nét đẹp và sức mạnh ấy đã được phát huy từ sự thiện hảo của lòng người trong thời khắc khó khăn này.

Tiếc rằng, đâu đó vẫn có những kẻ không còn tính người, kiếm ăn trên nỗi sợ hãi của chính đồng bào mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cạn lời” với khẩu trang y tế có lõi kháng khuẩn từ... giấy vệ sinh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705170 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705170 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10