Cần nhiều cơ chế huy động vốn cho đường sắt đô thị

Diendandoanhnghiep.vn Đường sắt đô thị là lĩnh vực đòi hỏi lượng vốn rất lớn để xây dựng trong một thời gian dài nên sẽ rất khó thực hiện nếu chỉ bằng nguồn lực của một doanh nghiệp tư nhân đơn lẻ.

Từ thực tế tìm hiểu đầu tư và hoạt động tại Hà Nội, chúng tôi cho rằng đường sắt đô thị là lĩnh vực đòi hỏi lượng vốn rất lớn để xây dựng trong một thời gian dài nên sẽ rất khó thực hiện nếu chỉ bằng nguồn lực của một doanh nghiệp tư nhân đơn lẻ. Mặt khác, do đường sắt đô thị phải có sự liên kết với hệ thống hạ tầng giao thông khác nên không thể tăng cao giá vé. Ngay cả đối với một doanh nghiệp lâu đời tại Nhật Bản như Tokyo Metro, ngoài nguồn vốn tự có thì chúng tôi cũng cần tiến hành huy động vốn bằng nhiều hình thức.

Chúng tôi cho rằng Việt Nam cũng cần tạo ra nhiều cơ chế huy động vốn từ các nguồn khác nhau.
Tại Hà Nội, từ tháng 2/2013, Tokyo Metro đã tham gia “Dự án tăng cường năng lực cơ quan quản lý ĐSĐT Hà Nội và thành lập công ty vận hành bảo dưỡng các tuyến Đường sắt đô thị (ĐSĐT) trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đến tháng 2/2016, sau 3 năm thực hiện, dự án đã hoàn thành với sự đánh giá cao từ phía JICA, Thành phố Hà Nội và Công ty Hà Nội Metro. Đến nay, Tokyo Metro không chỉ dừng lại ở hỗ trợ về vận hành, bảo dưỡng, quản lý đường sắt đô thị mà sẽ tiến hành hỗ trợ sâu hơn thông qua hợp tác kỹ thuật và đào tạo nhân lực cho cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội ở những giai đoạn tiếp theo của kế hoạch đường sắt đô thị.

Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục sẽ phát huy những kinh nghiệm trong vận hành đường sắt đô thị được tích lũy được cho tới nay, trước hết là tiếp tục hỗ trợ xây dựng hệ thống giao thông thuận tiện cho người dân Hà Nội thông qua việc đào tạo nhân sự cho Tuyến ĐSĐT Hà Nội số 2 được xây dựng bởi nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Qua đó góp phần giúp phía Thành phố Hà Nội có thể tự thực hiện công tác vận hành và bảo dưỡng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần nhiều cơ chế huy động vốn cho đường sắt đô thị tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714278147 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714278147 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10