Bình luận

Cần quy định cụ thể việc sửa đổi, điều chỉnh mức doanh thu không chịu thuế

Bài: Gia Nguyễn - Ảnh: Quốc Tuấn 17/08/2024 04:20

Để đảm bảo phù hợp bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, góp ý Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), không ít ý kiến cho rằng, việc sửa đổi, điều chỉnh quy định về ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế cần được quy định cụ thể trong luật...

Theo đó, sau tiếp thu, chỉnh lý, Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án về diện không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) với cá nhân, hộ kinh doanh:

sua-doi-dieu-chinh-nguong-doanh-thu-khong-chiu-thue-vat-1.jpg
Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án về diện không chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh - Ảnh minh họa

Phương án 1, hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng trở xuống sẽ không chịu thuế VAT. Nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20%, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu phù hợp với biến động giá, phát triển kinh tế - xã hội; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo pháp luật về phí và lệ phí.

Phương án 2, mức doanh thu không tính thuế VAT do Chính phủ quy định; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo pháp luật về phí và lệ phí.

Như vậy, ngưỡng doanh thu tính thuế VAT với hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh có thể là 200 triệu đồng/năm trở lên, so với các bản Dự thảo Luật (sửa đổi) trước đây, mức tăng này đã có sự chuyển biến, tuy nhiên, liên quan đến việc, sửa đổi, điều chỉnh về ngưỡng doanh thu này hàng năm, góp ý xây dựng, hoàn thiện chính sách, không ít ý kiến cho rằng, cần được quy định cụ thể trong luật.

sua-doi-dieu-chinh-nguong-doanh-thu-khong-chiu-thue-vat-2.jpg
Nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa đổi, điều chỉnh quy định về ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế cần được quy định cụ thể trong luật - Ảnh minh họa

Cho ý kiến thẩm định Dự thảo Luật (sửa đổi) mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội - Lê Quang Mạnh cho hay, một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể trong luật mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế VAT, không giao Chính phủ quy định. Trong khi, một số ý kiến khác đề nghị quy định mức ngưỡng doanh thu trong luật và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm quyền điều chỉnh hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể.

Theo ông Mạnh, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc sửa đổi, điều chỉnh quy định về ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế VAT là cần thiết và cần được quy định cụ thể trong luật. Việc này nhằm xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng, minh bạch và bảo đảm phù hợp, tuân thủ quy định của Hiến pháp là “các khoản thu, chi ngân sách Nhà nước phải được dự toán và do luật định”.

Luật thuế hiện hành đang quy định cụ thể mức doanh thu không chịu thuế VAT là 100 triệu đồng/năm. Với mức này, nếu được tính theo tỷ lệ tăng GDP và CPI bình quân từ năm 2013 đến nay sẽ là 285 triệu đồng.

“Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị chỉnh lý Dự thảo Luật, quy định cụ thể mức doanh thu hàng năm từ 200 (hoặc 300) triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế VAT; đồng thời giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu này phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ”, ông Mạnh chia sẻ.

Nêu ý kiến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - Vũ Hồng Thanh cho rằng, nếu quy định mức 200 triệu thì thấp nhưng nếu quy định 300 triệu thì lại cao quá vì theo tính toán thì mức 100 triệu đồng từ 2013 tương đương với hiện nay là 285 triệu đồng.

Vì vậy, ông Thanh đề xuất, mức “ở giữa” là 250 triệu đồng vì mức này ảnh hưởng đến số thu không quá nhiều, cũng sát mức 285 triệu đồng nói trên.

Bên cạnh đó, tán thành quan điểm của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về việc phải quy định cụ thể trong luật về mức doanh thu hàng năm, đồng thời giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu này. Ông Thanh bày tỏ, bây giờ Chính phủ đề nghị giao cho Chính phủ tôi thấy không hợp lý. Nên chăng giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trong quá trình điều hành có sự thay đổi thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức này phù hợp, hài hòa giữa các quan điểm.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến cũng cho hay, nên giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh vì quy định này tương tự như quy định về điều chỉnh giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó tổng Kiểm toán Nhà nước, nên quy định ở mức 200 - 300 triệu đồng và giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh chứ không nên “không chế” mức cụ thể.

Trước đó, thảo luận tại Kỳ họp thứ 7 về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế VAT, không ít ý kiến cũng đề nghị, quy định cụ thể trong luật mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế, không giao Chính phủ quy định như đề xuất của cơ quan soạn thảo.

Được biết, Dự thảo Luật (sửa đổi) mới sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 4 Chương và 18 Điều. Trong đó, mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế VAT là một trong những nội dung còn có ý kiến khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần quy định cụ thể việc sửa đổi, điều chỉnh mức doanh thu không chịu thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO