Cần rút ngắn thời gian giải ngân vốn

Ông Đoàn Xuân Nhiệm – giám đốc Công ty TNHH Việt Cường 06/09/2019 06:32

Luật Đầu tư công quy định, có nguồn vốn đến đâu thì đầu tư xây dựng đến đó, tránh tình trạng để xảy ra nợ đọng đầu tư xây dựng cơ bản.

Tuy nhiên, với những dự án thuộc nhóm C, có mức đầu tư nhỏ, chỉ trên dưới 5 tỷ đồng, nhưng theo quy định nguồn vốn phải giải ngân trong thời gian 3 năm.

Đặc biệt, đối với những địa bàn còn khó khăn như tỉnh Điện Biên, do danh mục cần đầu tư hàng năm rất nhiều, nên không đáp ứng được hết. Chủ đầu tư chỉ có thề lựa chọn những công trình nhỏ, có mức đầu tư 2 đến 3 tỷ và phải thực sự cần thiết. Như vậy, mặc dù công trình giá trị nhỏ, nhưng theo luật đầu tư công vẫn phải thi công theo tiến độ giải ngân nguồn vốn là 3 năm. Trong khi, những công trình nhỏ này nhà thầu chỉ thi công trong vòng 8 đến 10 tháng là hoàn thiện bàn giao.

Đây được coi là một bất cập, khó khăn cho nhà thầu khi đã huy động đủ các thiết bị máy móc, nguyên vật liệu, nhân công đến công trình... nhưng không thể thi công theo kế hoạch mà phải chờ có nguồn vốn đến đâu mới thi công đến đó, mất rất nhiều thời gian. Chưa kể, ở những địa bàn miền núi địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, công trình thi công kéo dài, vào mùa mưa lũ đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công trình. Trong khi, tất cả các công trình xây dựng ở những vùng khó khăn có mức đầu tư rất nhỏ và đang có nhu cầu sử dụng ngay.

Nguyễn Tuấn ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cần rút ngắn thời gian giải ngân vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO