Cần Thơ: hàng ngàn sổ đỏ của người mua nhà bị chủ khu dân cư thế chấp vay vốn

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 14/9, ông Huỳnh Hữu Phước chủ đầu tư Khu đô thị mới Hưng Phú, TP Cần Thơ thừa nhận vẫn còn gần 300 sổ đỏ của người mua nhà “kẹt” ở ngân hàng.

Ông Huỳnh Hữu Phước, TGĐ CiC8 hứa sẽ cố gắng trả lại sổ đỏ cho các hộ mua nhà.

Ông Huỳnh Hữu Phước, TGĐ CiC8 hứa sẽ cố gắng trả lại sổ đỏ cho các hộ mua nhà.

Tại buổi đối thoại với gần 400 hộ dân mua nhà tại Khu đô thị mới Hưng Phú, do Cty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) đầu tư tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ vào sáng ngày 14/9, ông Huỳnh Hữu Phước, Tổng Giám đốc CiC8 thừa nhận hiện nay vẫn còn 299 sổ đỏ của người mua nhà đang được Công ty thế chấp tại Agribank chi nhánh TP Hồ Chí Minh để vay vốn.

Mới đây phía CIC8 đã đạt thỏa thuận được với Ngân hàng về giải chấp cho 79 sổ đỏ và dự kiến đầu tháng 10/2018 sẽ trả lại cho bà con, 220 sổ đỏ còn lại Công ty cam kết đến cuối năm 2018 sẽ tìm nguồn để trả nợ cho ngân hàng lấy sổ đỏ ra trả lại cho bà con. Tuy nhiên, ông Phước cũng than: Hiện này nợ gốc của công ty tại ngân hàng hơn 128 tỷ đồng (chưa tính lãi) nên việc tìm nguồn để trả cho ngân hàng cũng rất khó khăn. Ông Phước cũng cam kết đến tháng 12/2018 sẽ cấp giấy cho những hộ đổi đất đền bù để lấy nền tái định cư nơi đã có hạ tầng và đến tháng 3/2019 sẽ cấp 483 sổ đỏ cho khách hàng mua nhà đất tại nơi đã có hạ tầng. Số còn lại sẽ cố gắng cấp vào tháng 6/2019.

Nhiều hộ mua nhà, đất của CiC8 từ công ty Eden đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ cũng đã phản ứng và đòi CiC8 phải có trách nhiệm vì về mặt pháp lý tên gọi vẫn nằm trong khu đô thị Hưng Phú, nay Cty Eden đang làm thủ tục phá sản, vậy số phận của người mau nhà sẽ như thế nào? Giải đáp vấn đề này, ông Phước cho biết Cty Eden đã mua của CiC8 123 nền nhà để bán lại. Tuy nhiên, về mặt pháp lý để thực hiện cấp sỏ đỏ vẫn do CiC8 chịu trách nhiệm.

Gần 400 hộ cư dân của khu đô thị này đã bỏ công ăn việc làm đến dự trình bày bức xúc của mình

Gần 400 người mua nhà đã có mặt tại buổi đối thoại để nói lên búc xúc của mình.

Trước đó, ngày 22/8, bức xúc vì đã trả đủ tiền mua nhà, đất cho công ty hàng chục năm nhưng vẫn chưa nhận được một tờ giấy “lộn lưng” nên hàng trăm hộ cư dân của khu đô thị này đã kéo đến văn phòng Công ty để đòi sổ đỏ.

Ông Đỗ Văn Trắng bức xúc: “đất nhà tôi bị quy hoạch giao cho CIC8 xây dựng, 1.000 m2 đất gốc của tôi chỉ đổi được một nền tái định cư 120 m2. Như vậy là nhà đầu tư chỉ trả cho tôi có 12%, còn lại 88% họ phân lô xẻ nền để bán là siêu lợi nhuận, thế mà hàng chục năm nay họ lại lấy bằng khoán của tôi cầm vay ngân hàng, trong khi tôi muốn thế chấp để vay vốn làm ăn thì không thực hiện được".

Buổi đối thoại kéo dài đến quá giữa trưa nhưng vẫn chưa hết ý kiến bức xúc của các hộ đang sinh sống ở khu đô thị này. Ông Lê Minh Nhơn cho biết ông mua nhà tại dự án khu đô thị mới Hưng Phú cách nay 12 năm với giá hơn 800 triệu đồng theo hình thức trả từng đợt. Phía công ty cam kết sau khi ông trả hết thì sẽ được giao sổ đỏ. Tuy nhiên, dù ông đã nộp đủ tiền từ 10 năm nay nhưng vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Tương tự, ông Lê Minh Nhơn cho biết, gia đình ông mua nhà từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
“Công ty cứ khuất hẹn lần, hen lựa hoài. Mong muốn của chúng tôi là có được giấy chủ quyền nhà đất, để yên tâm và khi cần thì có thể thế chấp để vay vốn làm ăn”, ông Nhơn thiết tha.
Ông Trương Minh Nhật Quang, cho biết ngoài mua nền ở đây ông còn đăng ký góp vốn hơn 100 triệu đồng để mua 2 căn hộ chung cư cũng do CiC8 đầu tư, nhưng đến nay đã gần 10 năm vẫn chưa thấy xây dựng gì mà tiền thì cũng không trả lại.
Buổi đối thoại ghi nhận hàng chục ý kiến bức xúc của người mua nhà.

Buổi đối thoại ghi nhận hàng chục ý kiến bức xúc của người mua nhà.

Liên quan đến dự án chung cư này, trước đây Báo DĐDN đã có phản ánh:  Gần 50 khách hàng đặt mua nhà và nộp trước 30% giá trị căn nhà chung cư do CIC8 làm chủ đầu tư trong suốt hơn 8 năm qua lâm vào cảnh “dở khóc, dở mếu” vì nhà không có mà tiền cũng chưa lấy lại được.

Việc chủ đầu tư mang sổ đỏ của khách hàng đi thế chấp để vay vốn không chỉ xảy ra ở Khu đô thị Hưng Phú mà còn rải rác ở các khu dân cư khác. Trong kỳ họp thứ 9 HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, Ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ đã cho biết  có trên 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân bị các chủ đầu tư thế chấp ngân hàng. Đồng thời, một số lượng rất lớn lô, nền người dân đã góp vốn nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc chưa hoàn thiện hạ tầng để được cấp giấy và thực hiện các thủ tục cho người dân theo quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: hàng ngàn sổ đỏ của người mua nhà bị chủ khu dân cư thế chấp vay vốn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714601614 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714601614 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10