Cẩn trọng dự án đất nền kiểu Alibaba

Diendandoanhnghiep.vn Công an TP.HCM cho biết đang điều tra dấu hiệu lừa đảo tại 3 dự án trên địa bàn huyện Hóc Môn của CTCP Đầu tư xây dựng Bất động sản Vũ Gia Phát và CTCP Bất động sản Việt Á Châu.

Khu đất mà môi giới rao bán dự án Dragon Center

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, hai đơn vị này đã mở bán, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở 3 dự án có tên là Gia Phát Garden, Khu dân cư New Star và Khu dân cư Dragon Center.

Cụ thể, 2 công ty này đã rao bán hoặc thông qua các đối tác quảng cáo với nhiều thông tin như vị trí trung tâm, gần các khu công nghiệp tương lai... Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, Công an TP.HCM xác định 3 dự án trên không có thật, Công ty Vũ Gia Phát và Công ty Việt Á Châu không được cấp phép thực hiện các dự án trên.

Việc các đơn vị này ký kết hợp đồng thỏa thuận để bán và thu tiền của khách hàng với các lô đất thuộc 3 dự án này là hành vi chiếm đoạt tài sản khách hàng. Công an TP.HCM đề nghị các cá nhân, tổ chức đã ký hợp đồng chuyển nhượng các dự án không có thực trên liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra để cung cấp thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Dragon Center được chủ đầu tư giới thiệu với khẩu hiệu mĩ miều là "nơi khởi nguồn giấc mơ". Trên Website của công ty này cũng giới thiệu "Việt Asia Group sẽ biến nơi đây thành những con rồng lớn mạnh của thế hệ tương lai, trở thành khu dân cư hiện đại phát triển bậc nhất trong khu vực".

Phối cảnh dự án "ma" Dragon Center

Dự án này được cho là có vị trí nằm trên trục đường thương mại Lê Thị Kim nối liền Nguyễn Văn Bứa, thuộc trung tâm huyện Hóc Môn. Dự án được chia thành các nền với diện tích từ 5x15m, 5x16m, 6x16m, 7x16m... Dự án được rao bán từ đầu năm 2019, mức giá đưa ra là từ 20 triệu đồng/m2.

Dự án Khu dân cư Newstar được giới thiệu nằm trên đường Lê Thị Kim, có quy mô 10,7 ha với hơn 500 nền nhà phố biệt thự, với mức giá từ 10 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, Công ty Vũ Gia Phát hiện đang khóa website của đơn vị này, tuy nhiên các thông tin rao bán về dự án ảo trên vẫn xuất hiện tràn lan.

Địa ốc Vũ Gia Phát đang khóa website tuy nhiên thông tin đã quảng cáo về dự án Gia Phát Garden trước đó vẫn xuất hiện

Không chỉ riêng 3 dự án kể trên, tại huyện Hóc Môn đã xuất hiện hàng loạt dự án "ma" được vẽ lên, lừa bán cho người dân với giá thấp hơn giá thị trường, khiến nhiều người mắc lừa.

Đơn cử như một khu đất tại xã Đông Thạnh rộng 2.000 m2, dù chủ nhân khu đất chưa có ý định bán đất. Tuy nhiên, lô đất trên lại bị các đơn vị môi giới rao bán.

Cũng tại xã này, năm 2019, 113 nạn nhân đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng vì mua phải dự án "ma" tại thửa đất số 641 (xã Đông Thạnh). Mặc dù là đất nông nghiệp nhưng những nạn nhân này đã bị lừa bán, đặt cọc số tiền lên tới 1 - 2 tỷ đồng/thửa. Theo đó, huyện Hóc Môn đã phải in biển cảnh báo dự án giả để tránh người dân "sập bẫy".

UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn phải đóng biển cảnh báo dự án giả

Liên quan đến tình trạng dự án phân lô bán nền “ma” diễn ra tràn lan trong thời gian qua, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là do hệ thống pháp luật hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập.

Cụ thể, Luật Kinh doanh bất động sản chỉ điều chỉnh các hành vi kinh doanh bất động sản kể từ thời điểm các bên đã giao kết hợp đồng, nhưng không điều chỉnh các hành vi xảy ra trước thời điểm ký kết hợp đồng kinh doanh. Luật điều chỉnh loại hình "dự án", nhưng chưa có các quy định điều chỉnh loại hình "phân lô bán nền mà không hình thành dự án".

Chính vì vậy, ông Châu kiến nghị bãi bỏ quy định tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017 về việc cho phép "tách thửa đối với từng loại đất, trong đó có đất nông nghiệp”, dẫn đến hệ quả làm gia tăng tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng dự án đất nền kiểu Alibaba tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718353 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718353 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10