Cẩn trọng mô hình 2 đỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Nếu VN-Index tiếp tục biến động theo mô hình 2 đỉnh, thì các nhà đầu tư (NĐT) cần thận trọng trong giao dịch, nhất là khi nhiều NĐT mới dễ bị tác động tâm lý.

 VN-Index vẫn đang xoay quanh mức 1.250 điểm.

VN-Index vẫn đang xoay quanh mức 1.250 điểm.

>>> Nguy cơ VN-Index sẽ đảo chiều giảm

Ngay sau phiên VN-Index giảm 17 điểm (ngày 11/9) thì chỉ số này lại tăng 21 điểm. Số lượng mã tăng điểm tương đối lớn, trong khi thanh khoản lại ở mức vừa phải, khoảng 23 nghìn tỷ đồng, giảm mạnh so với phiên giảm điểm trước đó. Nhóm cổ phiếu chứng khoán có nhiều mã tăng trần, như SSI, VND… tạo hiệu ứng dòng tiền lan tỏa tới nhiều cổ phiếu khác. Như vậy có 2 nhịp thị trường giảm mạnh, rồi lại nhanh chóng hồi phục.

Hiện nay, nhóm giao dịch chiếm đa số trên thị trường chứng khoán thuộc về NĐT cá nhân. Trong số này, có những NĐT có nhiều năm kinh nghiệm, thường tận dụng sự trồi sụt mạnh của thị trường để giao dịch. Họ có thể mượn cổ phiếu bán trước và mua lại với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện nay, số lượng NĐT mới khá lớn, thường rất dễ bị tác động tâm lý nên mua bán liên tục. Chính những nhóm này giúp thanh khoản của thị trường tăng cao thời gian qua.

Nhiều NĐT tin rằng chẳng cần quá quan tâm nhiều đến nền tảng cơ bản, mà thay vào đó hướng đến dòng tiền và phân tích kỹ thuật sẽ mang đến cơ hội kiếm lời tốt hơn. Có lẽ lập luận này đang đúng khi nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh, giúp nhiều NĐT kiếm được rất nhiều tiền.

Nếu nhìn từ góc độ kỹ thuật, VN-Index có vẻ như đang hình thành mô hình 2 đỉnh, trong đó tại vùng đỉnh 1.250 điểm, đã có những biến động mạnh. Nếu chỉ số này bứt mạnh qua vùng đỉnh này thì có thể những biến động trước đó chỉ là nhịp thay máu NĐT. Tuy nhiên nếu kết hợp với các yếu tố vĩ mô thì thực sự đây là vùng có nhiều quan ngại. Do đó, không nên coi việc thị trường hồi phục lại sau 2 lần giảm mạnh là xu hướng mới và NĐT nên thận trọng nhất định ở giai đoạn này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng mô hình 2 đỉnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714391386 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714391386 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10