Nhưng điều này không làm hạ nhiệt cơn tái sốt nóng đất nền quanh khu vực này khi Cảng hàng không này đã lên kế hoạch khởi công hạng mục đầu tiên của đại dự án ngay trong tháng 12/2020.
Sự nháo nhào của nhà đầu tư, cò đất, các chủ đầu tư dự án, người bán đất thổ canh, thổ cư, thậm chí rao bán cả đất thuộc khu vực cần phải giải phóng mặt bằng… khiến thị trường ở khu vực này đang là tâm điểm nóng hơn lúc nào hết.
Một chuyên gia dự báo, tình trạng này sẽ “lâu lâu lặp lại”, ăn theo sức hút của sân bay Long Thành ở từng cột mốc khởi công cho đến tận khi hoàn thành. Càng nhiều người kỳ vọng cơ hội mua giá gốc, bán lúa non hoặc ăn đậm tận ngọn tới 2025 theo tiến độ sân bay, càng có nhiều dịp để đất quanh khu vực sân bay lại dậy sóng.
Tuy nhiên, làm thế nào để tránh “say sóng” đất sân bay? Giới chuyên môn cho rằng, ngoài việc cần kiểm tra tính pháp lý đầy đủ của sản phẩm dự kiến, tiêu chí số một để đảm bảo không bị “mắc bẫy” và an toàn, thì cần phải chú ý vào giá thành. Bởi hiện đất các dự án xung quanh sân bay Long Thành đã tăng giá nhanh sau những đợt nhà đầu tư tạo sóng.
Bên cạnh đó, ngay cả những sản phẩm được bán trực tiếp hoặc đại diện ủy thác cho những chủ đất, người nông dân có đất canh tác cũng kêu giá “chắc nịch”, không mua thì thôi.
TS Đinh Thế Hiển lưu ý với những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, chỉ chạy theo xu thế, sẽ bị “đuối” vì việc bán lại là không dễ. Bây giờ, những ai lỡ “ôm” đất, nếu có tiền thì tiếp tục gồng gánh, còn nếu phải vay ngân hàng thì nên chấp nhận giảm giá. Và không nên “vào sóng” ở những dự án, khu vực giá tăng đã quá cao.
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn