Cẩn trọng sốt đất ăn theo quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Mấy ngày gần đây, sau khi có một số thông tin quy hoạch, các xã vùng ven Huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đang trở nên nhộn nhịp kẻ mua người bán đất.

>>> Quy luật tất yếu của thị trường bất động sản

Chia sẻ với DĐDN, anh M.T – Một môi giới cho biết nhiều nhà đầu tư kéo về đây từ sau Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa ngày 2.4 vừa qua, trong đó có công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong. Dọc hai bên đường hàng dài ô tô đậu kín, nhiều nhất là xe mang biển số Khánh Hòa, ngoài ra còn có các xe đến từ TP.HCM, Hà Nội…

việc lợi dụng thông tin quy hoạch để tạo sóng giá đất là

Lợi dụng thông tin quy hoạch để tạo sóng giá đất là "bài" mà các nhà đầu tư, môi giới BĐS đã xài ở nhiều nơi

Chiêu trò tạo “sốt đất ảo” 

Ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND Huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) thừa nhận, việc lợi dụng thông tin quy hoạch để tạo sóng giá đất là "bài" mà các nhà đầu tư, môi giới BĐS đã xài ở nhiều nơi. "Mục đích chính là bán được đất họ đã lỡ đầu tư nhằm thu hồi vốn. Qua báo chí, huyện cũng muốn người dân, nhà đầu tư tỉnh táo bởi quy hoạch chung huyện Cam Lâm đang trong thời gian hoàn thiện chứ chưa có cấp nào phê duyệt. Huyện cũng đang cho lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi, giám sát, nếu có đột biến, vi phạm thì kịp thời xử lý", ông Bảo nói. 

Theo nhiều nhận định, đây là một chiêu trò để tạo “sốt đất ảo” tại khu vực này, nhiều “cò” đất đã dùng các thủ đoạn, trong đó chủ yếu đưa các hình ảnh giao dịch bất động sản của khách hàng tại văn phòng công chứng hoặc các bộ phận một cửa tại Cam Lâm. Đây là một cách thức để dụ dỗ và “kích cầu” ảo để khách hàng quan tâm đến thị trường trong khu vực.

Việc sử dụng các thông tin sai lệch để thu hút mối quan tâm và tạo độ hot cho đến nay vẫn là một cách thức để dòng tiền đầu cơ ham rẻ, mong lời nhanh được đổ vào khu vực. Rất nhiều nhà đầu tư tâm lý không vững vàng đã bị lừa, khoảng thời gian sau khi giao dịch thì bán lại rất khó vì không có cầu mua, mảnh đất nhà đầu tư mua cũng khó “thăm nom” bởi vị trị địa lý xa. Sau mỗi cơn sốt đất như vậy, giá đất cao do môi giới thổi phòng còn thanh khoản thực của thị trường thì không có. 

Cần kiểm soát chặt chẽ

Theo các chuyên gia, mỗi cơn sốt đất ảo đều có dấu hiệu chính để nhận biết mà người dân cần lưu ý. Điều đầu tiên, các thông tin quy hoạch có sự bùng nổ và thường xuyên xuất hiện ở các khu vực vùng ven. Dấu hiệu thứ hai là khi cùng một khu vực nhưng chỉ trong thời gian ngắn, giá đất nền đã tăng đột biến từ 1,5 – 2 lần.

>> Bất động sản nguy cơ đóng băng, doanh nghiệp "vượt sóng" cách nào?

Tại các khu vực sốt đất ảo, thường xuất hiện dấu hiệu bất thường, tình trạng đặt cọc phức tạp. Để tránh các rủi ro về tài chính từ các cơn sốt đất, nhà đầu tư cần cảnh giác với các tin đồn truyền miệng hoặc các hội nhóm trên mạng xã hội. Nên có cái nhìn rộng, bao quát với thị trường để nắm được diễn biến trong từng thời điểm và tránh việc đặt cọc vội vàng. Trước khi đặt cọc cần xem xét thẩm định giá đất, của khu vực đang sốt. Việc so sánh các hoạt động mua bán gần nhất, khoảng cách di chuyển và giá trị khai thác để tránh đưa ra quyết định sai lầm trong giai đoạn thông tin thị trường bị nhiễu loạn.

Về khía cạnh tài chính, tiền nhàn rỗi nên được ưu tiên, nếu cần phải vay vốn thì không nên vay quá 50% nhằm tránh rủi ro và tránh lãi suất đến từ ngân hàng. Trước khi xuống tiền người dân cần tìm hiểu lí do giá đất tăng, không nên đi theo đám đông khi thông tin không rõ ràng và minh bạch. Nếu xác định đầu tư theo quy hoạch trong dài hạn, nhà đầu tư cần tìm hiểu và kiểm chứng thông tin, suy xét về tính pháp lý của chủ đầu tư và dự án. Nếu dự án quy hoạch đang trong giai đoạn chủ trương đầu tư hoặc giai đoạn đấu thầu, lựa chọn chủ đầu tư thì vẫn chưa có gì được coi là đảm bảo.

Ông Phan Việt Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS VN chia sẻ: “Đất đai là loại tài sản có giá trị cao, là môi trường màu mỡ cho các đối tượng lừa đảo nên rất cần cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ, sớm có các cảnh báo để hạn chế rủi ro cho người dân". 

Đồng thời theo ông Hoàng, ngoài việc các nhà đầu tư chủ động bảo vệ bản thân trước các chiêu trò thao túng bất động sản, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan quản lý nên có sự tham gia để phổ biến thông tin cũng như hạn chế tình trạng sốt đất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng sốt đất ăn theo quy hoạch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713924234 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713924234 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10