Cẩn trọng với áp lực giải chấp

HỮU BÌNH 31/05/2018 17:10

Cú giải chấp lần này có thể đưa nhiều tài khoản về trạng thái an toàn nhưng sự mất mát là rất lớn.

Mặc dù đã giảm mạnh đến 20% so với đỉnh nhưng ngay phiên đầu tiên của tuần mới (28/05), thị trường chứng khoán tiếp tục bán tháo.

p/Diễn biến của VN-Index từ ngày 21-29/5/2018

Diễn biến của VN-Index từ ngày 21-29/5/2018

Kỳ vọng cầu bắt đáy

Đây là lần thứ 2 thị trường ghi nhận đà giảm mạnh như vậy. Nhưng ở nhịp giảm này có 3 điểm đáng quan tâm: Thứ nhất, mức giá mở cửa tụt sâu ngay từ đầu tạo ra khoảng trống khá lớn với phiên trước đó. Thứ hai, số lượng cổ phiếu giảm sàn la liệt lên đến 86 mã trên sàn HSX. Thứ ba, ngay cả những cổ phiếu công bố kết quả kinh doanh vượt trội như FPT, PNJ, VJC, VPB... đều giảm hết biên độ.

Điều này cho thấy, hiện tượng giải chấp đã diễn ra. Đây là nhịp giải chấp lần thứ 2, bởi trước đó thị trường mất mốc 1.100 điểm cũng đã xuất hiện nhịp bán tương tự nhưng mức độ thấp hơn.

Thông thường khi điều này diễn ra, để hồi phục thì điều kiện tiên quyết chính là thanh khoản. Xét riêng phiên giao dịch 28/05, khối lượng giao dịch tăng 55% trong khi giá trị giao dịch tăng 36%. Nhìn vào từng cổ phiếu, cầu mua đã xuất hiện tích cực, có những mã thanh khoản tăng gấp 2 đến 3 lần như SHB, MBB, FPT, .... Tuy nhiên, cần ít nhất 2-3 phiên thanh khoản lớn như vậy thì cơ hội tăng mới rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó cũng có thêm một vài yếu tố tích cực khác như giao dịch của khối ngoại. Theo thống kê, những phiên gần đây, khối ngoại đã giảm mức độ giao dịch và quay trở lại mua ròng. Ngoài ra các chỉ số RSI, MACD hay Bollinger Band (50) đều cho thấy tình trạng quá bán khá lâu.

Rủi ro vẫn tiềm ẩn

Đây là thời điểm nhà đầu tư (NĐT) cần lưu ý tận dụng cơ hội giao dịch khi thị trường hồi phục. Thông thường, tín hiệu hồi phục sẽ xuất hiện nếu như có một hoặc một vài cổ phiếu nhóm bluechip bất ngờ hồi phục. Điều đó sẽ kéo dòng tiền nhanh chóng nhập cuộc bởi trong nhịp giảm vừa qua có không ít NĐT sử dụng chiến lược “bán trước mua sau” phải mua trả lại hàng. Khi tín hiệu này xuất hiện, thị trường có thể còn tiếp tục đảo nhịp vài lần trong phiên và cuối cùng duy trì được đà tăng điểm.

Dù một vài tín hiệu đã xuất hiện nhưng NĐT cần lưu ý rủi ro vẫn có thể tiếp diễn. Bởi vì, VN-Index đã bị đẩy xuống dưới MA200 và kỳ vọng nhỏ nhoi lúc này chỉ là mốc 930 điểm. Nếu mốc điểm này cũng không giữ được thì nguy cơ về vùng 830-840 điểm là rất cao bởi nhiều NĐT dường như vô cùng chán nản, hoang mang và tuyệt vọng. Cú giải chấp lần này có thể đưa nhiều tài khoản về trạng thái an toàn nhưng sự mất mát là rất lớn và còn rất lâu mới hồi phục trở lại. Một nhịp hồi là rất cần thiết, bởi nếu không, thị trường có thể sẽ trượt dài hơn khi NĐT rời xa thị trường. Khi đó, cơ hội tăng trở lại ngay cả mốc 1.000 điểm là một điều vô cùng xa vời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cẩn trọng với áp lực giải chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO