Cảng Chân Mây “ở đâu” trong tuyến hàng hải quốc tế?

Diendandoanhnghiep.vn Để thu hút các hãng tàu container đến Chân Mây, điều quan trọng là phải làm việc, kết nối, gắn bó và hợp đồng lâu dài với khách hàng chủ chốt.

Việc tàu biển làm hàng container cập cảng Chân Mây để khai thác hàng container có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị thế, vai trò của khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên - Huế trong tuyến hàng hải quốc tế. Ông Huỳnh Văn Toàn, TGĐ Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Văn Toàn, TGĐ Công ty CP Cảng Chân Mây

Ông Huỳnh Văn Toàn.

>> https://diendandoanhnghiep.vn/de-an-phat-trien-doi-tau-container-viet-nam-lo-trinh-nao-phu-hop-220613.html

- Ông đánh giá thế nào về vai trò cảng Chân Mây trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực Miền Trung và Hành lang Kinh tế Đông Tây?

Cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam, là một trong 46 cảng biển được Hiệp hội Du thuyền châu Á lựa chọn xây dựng điểm dừng chân cho các du thuyền ở khu vực Đông Nam Á. Với vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, nằm gần trục đường quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam, nằm giữa hai khu đô thị lớn nhất của Miền Trung là Huế - Đà Nẵng và gần hai sân bay quốc tế là cửa ngõ. Nơi đây là địa điểm có điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển thành một trung tâm công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch thuộc khu kinh tế trọng điểm Miền Trung. Đồng thời đây có vị trí hàng hải thuận lợi kết nối với Singapore, Philippines và Hong Kong là cửa ngõ hướng ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với các vùng miền khu vực Hành lang kinh tế Đông - Tây là nơi kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar.

Cảng Chân Mây là cảng biển nước sâu tự nhiên có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn và còn nhiều tiềm năng để có thể mở rộng, phát triển thành một cảng biển tầm cỡ và hiện đại. Cảng đã hội đủ điều kiện để trở thành một cảng biển nước sâu đầu tiên tiếp nhận và xếp dỡ hàng hóa tàu container nội địa và quốc tế trong khu vực Bắc Trung Bộ.

Cảng Chân Mây là một khâu quan trọng trong những mắt xích chuỗi dịch vụ logistics của miền Trung Việt Nam và hành lang kinh tế Đông Tây, có vai trò quan trọng như một cửa ngõ chính ra biển Đông cho cả khu vực. Việc tàu biển làm hàng container cập cảng Chân Mây để khai thác hàng container có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị thế, vai trò của khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên - Huế trong tuyến hàng hải quốc tế.

Sản lượng hàng hóa qua Cảng luôn có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây. Sản lượng hàng hóa qua Cảng luôn có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây. Năm 2022, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Chân Mây ước đạt là 1.300 TEU. Năm 2023 ước đạt 34,000 TEU. 

Cảng Chân Mây đóng vai trò quan trọng

Cảng Chân Mây đóng vai trò quan trọng trong tuyến hàng hải quốc tế

- Tiềm năng của cảng Chân Mây trong việc triển khai hoạt động khai thác tàu container và phát triển công nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung?

Tỉnh Thừa Thiên Huế là tỉnh có nền kinh tế khá ổn định và đang trên đà phát triển, có mối quan hệ tốt với hầu hết các tỉnh thành trong cả nước và các nước láng giềng, có nền kinh tế khá đa dạng. Là tỉnh mang vị thế quan trọng của dải đất Miền Trung, khả năng kêu gọi đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế khá cao, là cầu nối trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của đất nước bạn Lào, Thái Lan và Myanma.

Tỉnh có những khu công nghiệp, doanh nghiệp tiềm năng, có Cảng Chân Mây đã được đầu tư đê chắn sóng để phát huy cao nhất lợi thế và còn nhiều tiềm năng để có thể mở rộng, phát triển thành một thương cảng rộng lớn và hiện đại. Tình hình An ninh, Chính trị, Kinh tế ổn định. Tỉnh có những chế độ chính sách mở, ưu đãi đầu tư đối với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cơ sở hạ tầng đang từng bước được đầu tư, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, công nghiệp vừa bảo tồn được các di sản cổ xưa của cố đô Huế, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn cho hầu hết các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong điều kiện kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, vấn đề nghiên cứu thị trường và phát triển lĩnh vực kinh doanh khai thác tàu và hàng container là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự duy trì lâu dài và phát triển bền vững.

Các tỉnh miền Trung những năm gần đây giao lưu thương mại, đầu tư kinh tế kỹ thuật, sự ra đời hình thành các khu công nghiệp, đặc khu kinh tế, các chuỗi đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khai thác khoáng sản, dầu khí, công nghiệp khai thác và chế biến hải sản cũng đã làm gia tăng lượng hàng hóa hàng năm đáng kể, đặc biệt là hàng hóa container. Vì vậy, nhu cầu vận tải hàng hóa container trong khu vực hiện đang cấp thiết hơn bao giờ hết.

Tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) xếp dỡ và vận chuyển 120 SOC container hàng hóa tuyến Sibu (Malaysia) - Chân Mây (Việt Nam) – Pontianak (Indonesia) đã cập cảng Chân Mây

Tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) xếp dỡ và vận chuyển 120 SOC container hàng hóa tuyến Sibu (Malaysia) - Chân Mây (Việt Nam) – Pontianak (Indonesia) đã cập cảng Chân Mây

- Theo ông, làm thế nào để có thể khuyến khích thu hút một cách tốt nhất các hãng tàu container, các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu đến làm hàng tại cảng Chân Mây?

Rất nhiều doanh nghiệp tại địa phương cũng như nước bạn Lào ủng hộ và rất kỳ vọng vào Cảng Chân Mây sớm triển khai dịch vụ container, mở line định tuyến để rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm thiểu chi phí logistics, tiết kiệm được thời gian, tăng hiệu quả, góp phần mang lại sự thành công cho Doanh nghiệp.

Và trong quá trình khảo sát thực tế, Cảng Chân Mây đã gặp và phỏng vấn một số công ty trong các khu vực khác nhau. Tất cả họ đều muốn sử dụng Chân Mây để xếp dỡ hàng container.

Để thu hút các hãng tàu container đến Chân Mây, theo tôi, điều quan trọng là phải làm việc, kết nối, gắn bó và hợp đồng lâu dài với khách hàng chủ chốt này. Bằng cách cung cấp dịch vụ ưu tiên, ưu đãi bao gồm việc xếp dỡ container, nâng hạ và lưu kho bãi .....

Và để phát huy hiệu quả mở tuyến vận tải container tại Chân Mây, UBND tỉnh TT-Huế đã có chính sách hỗ trợ nhằm kêu gọi các hãng tàu, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chung tay nhằm phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh nhà và các cơ quan liên quan của Thừa Thiên Huế đều nỗ lực hết sức, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp hoạt động tiện lợi nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảng Chân Mây “ở đâu” trong tuyến hàng hải quốc tế? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714184594 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714184594 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10